Mô hình “Câu chuyện đầu giờ”

HQVN -

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của công tác tư tưởng trong quản lý học viên, thời gian qua, Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân đã tiến hành nhiều chủ trương, giải pháp. Trong đó, mô hình “Câu chuyện đầu giờ” được các khoa giảng viên triển khai hiệu quả, các học viên hưởng ứng nhiệt tình.

 

Giờ lên lớp môn CTĐ, CTCT của Trung tá Nguyễn Cao Thạch, Chủ nhiệm khoa Khoa học xã hội và nhân văn tại Lớp bổ túc Vận hành máy Khóa 26, Tiểu đoàn 1, Trường CĐKT Hải quân bắt đầu bằng một câu chuyện. Anh kể về Ngày hội hiến máu “Chủ nhật Đỏ” mới diễn ra trong nhà trường. Trong câu chuyện, Trung tá Thạch nhấn mạnh về Trung úy QNCN Nguyễn Thành Trung, Lớp trưởng Lớp chuyển loại hàng hải Khóa 11. Đây không chỉ là một cán bộ lớp gương mẫu vừa có thành tích học tập tốt vừa tích cực tham gia các hoạt động phong trào mà Trung đã 3 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Trước khi kết thúc câu chuyện, giảng viên cùng học viên thảo luận, rút ra ý nghĩa nhân văn của hoạt động tình nguyện và bài học để đạt được kết quả tốt trong quá trình học tập, rèn luyện tại trường.

Theo giới thiệu của Trung tá Phạm Đức Lợi, Chủ nhiệm Chính trị Trường CĐKT Hải quân, hoạt động trên đã trở thành thường lệ của tất cả các giảng viên trong trường trước mỗi giờ học. Mô hình “Câu chuyện đầu giờ” này bắt đầu được triển khai từ tháng 9/2023 đến nay. 

Mục đích ra đời của mô hình nhằm góp phần cung cấp thông tin có chọn lọc và định hướng cho các học viên. Thông qua đó, mô hình giúp giáo dục, nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật đồng thời tạo sự thống nhất trong tư tưởng, thái độ, hành vi; kịp thời ngăn chặn thông tin dư luận tiêu cực, đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, chống lại luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch. Mô hình cũng góp phần củng cố niềm tin của học viên vào sự lãnh đạo của Đảng, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; giúp học viên có nhận thức toàn diện và học tập hiệu quả hơn.

Giảng viên tổ chức “Câu chuyện đầu giờ” tại Lớp bổ túc Vận hành máy Khóa 26

Nội dung của các “Câu chuyện đầu giờ” tập trung thông tin đến học viên những kiến thức về thế giới quan, nhân sinh quan cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đường lối quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị của các cấp, nhiệm vụ của Quân đội, Quân chủng, Nhà trường. Bên cạnh đó, những vấn đề chính trị, thời sự nổi bật, các vấn đề mới nảy sinh trong cuộc sống, những điển hình tiên tiến… cũng được thường xuyên lựa chọn, chắt lọc để thông tin tới học viên.

Sở dĩ gọi là “Câu chuyện đầu giờ” là vì vào đầu các tiết giảng (thời điểm ổn định lớp học), giảng viên sẽ dành từ 3-5 phút để nói chuyện, trao đổi, cung cấp nhanh thông tin cho học viên. Trung tá Phạm Đức Lợi chia sẻ: Giảng viên có thể linh hoạt lồng ghép, gắn các vấn đề, thông tin bổ ích, câu chuyện thời sự với nội dung bài giảng trong quá trình giảng bài hoặc nêu ra vấn đề, thông tin, câu chuyện thời sự để học viên trao đổi, thảo luận nhanh, sau đó giảng viên kết luận và định hướng nhận thức đúng đắn cho học viên.

Được biết, thời gian đầu triển khai mô hình, các giảng viên cũng gặp không ít khó khăn do mất nhiều thời gian tìm hiểu, nắm bắt, nghiên cứu, lựa chọn thông tin để làm sao bổ ích, thiết thực cho học viên. Cùng với đó, giảng viên cũng phải tìm cách thức truyền tải phù hợp để không ảnh hưởng đến tinh thần, không khí học tập của môn học đó.  Nhưng với sự quyết tâm của cấp ủy, chỉ huy các khoa và tinh thần trách nhiệm của các giảng viên, đến nay, mô hình đã bước đầu gặt hái được những kết quả tích cực.

Trung úy QNCN Châu Thành Phát, Học viên Lớp bổ túc Vận hành máy Khóa 26, Tiểu đoàn 1 cho biết: “Câu chuyện đầu giờ” giúp chúng tôi nắm bắt được rất nhiều thông tin bổ ích. Không chỉ vậy, chúng tôi còn được định hướng suy nghĩ, hành động của bản thân. Đây đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu được đối với các học viên mỗi ngày bước chân lên giảng đường.

Thượng tá Lương Đức Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Nhà trường đánh giá: Sau hơn 5 tháng triển khai thực hiện mô hình, đội ngũ giảng viên của nhà trường đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc “kể chuyện”. Chỉ qua khoảng thời gian rất ngắn đầu giờ trò chuyện, trao đổi đã giúp giảng viên và học viên thêm gần gũi. Nội dung các câu chuyện không chỉ định hướng nhận thức cho học viên mà qua đó giảng viên còn có điều kiện quan sát, nắm bắt thái độ, tư tưởng của từng học viên, rồi từ đó động viên, giúp đỡ tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn để học viên yên tâm tập học tập, phấn đấu.

Qua thống kê của Phòng Chính trị Trường CĐKT Hải quân, đến nay các giảng viên đã cung cấp được hàng nghìn câu chuyện giúp tạo chuyển biến tốt trong công tác định hướng nhận thức, tư tưởng và hành động cho học viên. Từ khi thực hiện mô hình đồng thời tiến hành các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhờ đó tỷ lệ học viên có kết quả rèn luyện đạt Khá và Tốt trong năm 2023 tăng cao hơn năm 2022 trên 5%.

Bài, ảnh: Phúc Vinh, Hữu Tuân

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn