Màu xanh ở Trung tâm 47

HQVN -

Đóng quân trên vùng đất chua mặn, khô cằn song với ý chí quyết tâm cao, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân đã khắc phục khó khăn, tập trung cải tạo vùng đất mặn thành khu tăng gia trù phú.

Trung tá Đoàn Thiện Tuấn, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Trung tâm cho chúng tôi biết: Trung tâm 47 sau khi chuyển sang vị trí đóng quân mới đã gặp không ít khó khăn về công tác tăng gia sản xuất do đất đai ở đây khô cằn, nhiễm mặn. Đây cũng là thời điểm dịch bệnh xảy ra, giá cả các mặt hàng nhu yếu phẩm luôn ở mức cao, ảnh hưởng đến đời sống của bộ đội. Bằng ý chí, nghị lực và quyết tâm cao, cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung tâm đã qui hoạch vườn, giàn, chuồng khoa học, tập trung, phấn đấu tạo được nguồn sản phẩm dồi dào và đa dạng phục vụ đời sống hằng ngày.

Để có được đất đai màu mỡ như hiện nay, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã bỏ ra nhiều ngày công để đào hết lớp đất phèn trên bề mặt rồi tìm đất màu đưa về canh tác. Cán bộ Trung tâm đã có sáng kiến dùng tro, trấu nhà bếp, lá cây, tận dụng nguồn phân gia súc, gia cầm ủ mục thành phân rồi đưa vào cải tạo đất. Hàng tháng, Phòng Hậu cần Trung tâm đều hướng dẫn các cơ quan, đơn vị tăng gia, gieo trồng theo mùa vụ đồng thời mua giống cây trồng về cấp cho các đầu mối nhằm bảo đảm thống nhất trong công tác tăng gia. 

Thu hoạch rau xanh ở Trung tâm 47, Bộ Tham mưu Hải quân

Khu tăng gia khối cơ quan Trung tâm nằm ở cuối doanh trại. Nhà vườn trồng rau ở đây được thiết kế liên hoàn bằng lưới, khung thép. Các vườn tăng gia đều được phân chia gieo trồng các loại rau đa dạng và phong phú, bảo đảm theo thời vụ, có rau cao cấp, rau gối vụ, rau gia vị. Tận dụng không gian quanh khu tăng gia, đơn vị làm hệ thống giàn với các loại cây leo như mướp nhật, mướp đắng, bầu, bí, su su. Các khu đất trống trồng các loại cây ăn quả như: chuối, xoài… Từ năm 2019 đến nay đơn vị đã xây mới hơn hơn 200m2 chuồng trại, hơn 1.000m2 vườn rau chuyên canh và gần 900 m2 giàn cây leo...

Trung tá Đoàn Thiện Tuấn cho biết thêm: Phòng Hậu cần chúng tôi đang tính toán đề nghị chỉ huy Trung tâm cho phép nuôi đà điểu. Chi phí đầu tư ban đầu để nuôi đà điểu khá lớn vì mỗi con giống có giá khoảng 2,5 triệu đồng, chưa tính chuồng trại, mặt bằng. Đà điểu ham ăn, nhanh lớn, ít bệnh tật nên rất dễ nuôi. Thông thường, sau một năm nuôi, khi đạt trọng lượng trên dưới một tạ, đà điểu bắt đầu sinh sản. Thịt, trứng thơm ngon, giàu dinh dưỡng, dễ chế biến. Nếu thuận lợi, chỉ sau hai năm nuôi đà điểu chúng tôi sẽ thu hồi vốn và dần có lãi. Còn khu đất trũng ở đây, chúng tôi sẽ dùng để nuôi vịt... 

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Trấn, Tổ trưởng Tổ tăng gia Trung tâm chia sẻ: Điều quan trọng là chúng tôi thường xuyên theo dõi và có biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh dịch tả lợn Châu Phi. Chúng tôi tiêm phòng cho lợn theo định kỳ, mỗi lần thay đổi con giống đều khử trùng xung quanh chuồng trại, đó chính là những điều kiện quan trọng giúp cho đàn lợn phát triển tốt.

Với những cố gắng, cần cù, sáng tạo của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Trung tâm 47, tăng gia sản xuất đã trở thành tiêu chí thi đua để nâng cao về chất cho bữa ăn của bộ đội. Đó cũng là một cách "rèn cán, luyện quân" hữu hiệu góp phần duy trì quân số khỏe phục vụ công tác huấn luyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của đơn vị.

                                                                 Bài, ảnh: Văn Hoán

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn