Màu cờ thu năm ấy

HQVN -

Những ngày thu lịch sử này, khắp mọi miền của Tổ quốc, từ thành thị đến nông thôn, từ núi cao đến biển khơi xa, đâu đâu ta cũng thấy màu cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Những nét mặt rạng ngời, tươi tắn trong ánh nắng óng ả của mùa thu. Con tim ta không rộn ràng sao được khi cả dân dân tộc cùng hoà vào những thanh âm, sắc màu rực rỡ ngày hội non sông. Đó là những ngày được đánh dấu bằng hai sự kiện trọng đại của đất nước: Cách mạng Tháng Tám thành công và ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn Độc lập trên quảng trường Ba Đình lịch sử, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Chân bước đi giữa trên con đường làng quen thuộc hay giữa phố phường tấp nập đông vui những ngày này, trong lòng ta đều trào dâng niềm xúc cảm tự hào, tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc vô bờ mỗi khi ngước nhìn lên màu cờ thiêng liêng tung bay trong gió mùa thu. Ai đã từng được tham dự lễ thượng cờ, chào cờ tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, ngắm nhìn lá cờ đỏ sao vàng được các chiến sĩ trong Đội tiêu binh danh dự Quân đội nhân dân Việt Nam kéo lên đỉnh cột cờ trong tiếng Quốc ca vang lên hào hùng khiến những ai có mặt đều vô cùng xúc động và thể hiện tấm lòng thành kính hướng về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đó cũng là hình ảnh ấn tượng sâu sắc, khơi gợi niềm tự hào dân tộc đối với mỗi người dân Việt Nam khi được tham gia nghi lễ thiêng liêng này. Càng ngắm lá cờ hiên ngang tung bay trên bầu trời Hà Nội chúng ta càng dâng lên niềm tự hào khi được làm con dân nước Việt. Chúng ta càng biết ơn các thế hệ cha ông đi trước đã cống hiến máu xương, sức lực để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Ảnh minh họa

Cũng trên Quảng trường Ba Đình trong ánh nắng thu, những giai điệu, những vần thơ cách mạng năm xưa cứ vọng về làm ta xao xuyến, lâng lâng. Này đây là tiếng nhạc hùng tráng theo nhịp bước “Cùng nhau đi hồng binh” của nhạc sĩ Đinh Nhu vang lên như hồi kèn xung trận cổ vũ, động viên lớp lớp đoàn quân ta xông lên giết giặc. Này đây là những vần thơ rộn rã niềm vui trong bài “Mùa thu mới” của nhà thơ Tố Hữu: “Bỗng hôm nay nghe mùa thu mới gọi/Bao nhiêu vui chất chứa bấy nhiêu ngày/Ùa cả dậy, vui tràn đầy, chói lọi/Những trái tim, những ánh mắt, bàn tay…”. Những niềm vui, niềm tự hào dân tộc cứ thế nối tiếp nhau trong những ngày thu rực rỡ. Màu cờ Đảng, cờ Tổ quốc, màu của ngôi sao năm cánh cùng búa liềm vàng cứ hân hoan quấn quyện vào nhau. Niềm hân hoan, tình cảm ấm áp, sum vầy trong ngày Tết Độc lập đã thêm phần gắn kết tình đồng chí, nghĩa đồng bào, nhân dân ta luôn sát cánh bên nhau để làm nên một sức mạnh Việt Nam, cùng nhau vượt qua mọi thử thách, gian nan. Những cảm xúc đặc biệt đó càng khẳng định ý nghĩa lịch sử của cuộc cách mạng giải phóng dân tộc mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn, đặt nền móng vững chắc cho công cuộc đổi mới đất nước hiện nay

Ta đi trong gió mùa thu, đi dưới bóng cờ đỏ sao vàng tung bay giữa bầu trời trong xanh, nắng vàng rực rỡ mà lòng không khỏi lâng lâng xúc động. Khung cảnh này làm ta lại nhớ tới hình ảnh hàng vạn người dân Việt Nam yêu nước đã tập hợp dưới lá cờ đỏ sao vàng để nghe Bác Hồ kính yêu đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

“Mây của ta, trời thẳm của ta”, tinh thần cách mạng, hào khí non sông như ngấm vào từng mạch máu, nhịp thở trong những ngày tháng Tám lịch sử này. Màu cờ Tổ quốc bay trong mùa thu cách mạng luôn sống mãi trong trái tim mỗi người dân Việt Nam.

Lam Giang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn