Luyện tập chung Hải quân Nhân dân Việt Nam – Hải quân Indonesia (CODEX 22B-I). Bài cuối: Giao lưu gắn kết tình hữu nghị

HQVN -

Thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng tại Indonesia lần này, ngoài nội dung luyện tập chung trên biển, Hải quân Nhân dân Việt Nam còn phối hợp với Hải quân   Indonesia tổ chức nhiều hoạt động giao lưu ý nghĩa. Từ các hoạt động thể thao sôi động trên sân vận động đến không gian văn hoá nghệ thuật, ẩm thực thuần Việt trên boong tàu Hải quân Việt Nam đã để lại ấn tượng tốt đẹp với những người bạn Indonesia.

Giao hữu thể thao nâng cao tình đoàn kết

Nhằm tăng thêm tinh thần hữu nghị, tạo điều kiện để sĩ quan và thủy thủ Tàu 012-Lý Thái Tổ (Hải quân Việt Nam) và Tàu KRI Bung Tomo-357 (Hải quân Indonesia) hiểu biết và tăng cường mối đoàn kết với nhau, hai bên đã tổ chức cuộc thi đấu giao hữu bóng chuyền ngay tại sân vận động Căn cứ Hải quân IV (Hải quân Indonesia). Sau những màn khởi động và trao cờ lưu niệm cho nhau, các vận động viên bước ra sân trong sự cổ vũ nồng nhiệt của sĩ quan, thủy thủ hai bên. Trước khi bước vào trận đấu, phía bạn đã đề nghị giao hữu theo hình thức kết hợp cầu thủ rồi chia thành hai đội thi đấu. Theo hình thức này thì mỗi đội tham gia thi đấu sẽ có vận động viên của cả hai nước.

Một pha bóng trong trận giao hữu

Vượt qua rào cản về ngôn ngữ, các vận động viên thi đấu rất nhiệt tình, cống hiến nhiều pha bóng đẹp và kịch tính. Tham gia thi đấu đầy hứng khởi cùng với các bạn đồng nghiệp Hải quân Indonesia, Trung úy QNCN Nguyễn Thành Trung, Pháo thủ Tàu 012-Lý Thái Tổ chia sẻ với chúng tôi trong giờ nghỉ giữa hiệp: Lúc đầu thi đấu theo đội hình kết hợp chúng tôi hơi bỡ ngỡ vì không thông thạo ngôn ngữ của nhau, phối hợp trên sân chưa ăn ý lắm, nhưng sau vài pha bóng, các vận động viên cả hai bên bắt đầu hiểu nhau và thi đấu khá ăn ý.

Dù trận đấu diễn ra trong thời tiết nắng nóng nhưng các vận động viên vẫn thi đấu hết mình trong tiếng hò, reo cổ động sôi nổi của các cổ động viên. Sau hơn một giờ giao hữu, trận đấu kết thúc mà hầu như cả cổ động viên và vận động viên không còn quan tâm đến điểm số và kết quả. Điều đọng lại sau trận đấu là những cái bắt tay thật chặt của vận động viên và những tiếng nói, cười vui vẻ của cổ động viên hai bên.

Tham gia cổ vũ trong suốt trận đấu, Đại tá Ludfy, Thuyền trưởng KRI Tàu Bung Tomo-357 tỏ ra rất hài lòng về trận đấu giao hữu, đặc biệt là việc kết hợp cầu thủ để thi đấu. Đại tá Ludfy chia sẻ: Đây là một trận bóng hay và rất thú vị, việc kết hợp vận động viên của hai tàu với nhau để thi đấu tạo ra sự cân bằng và kịch tính cho trận đấu. Các buổi giao hữu thể thao vừa nâng cao sức khỏe vừa góp phần bồi đắp thêm mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị giữa hai tàu và hải quân hai nước.

Tiệc chiêu đãi trên đất nước bạn

Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2022), đoàn công tác Hải quân Việt Nam đã tổ chức tiệc chiêu đãi trên Tàu 012. Một không gian ẩm thực được đoàn công tác chuẩn bị với những món ăn đậm đà bản sắc Việt, trang trí bên các loại trái cây được tạo hình thành những bông hoa đa màu sắc. 

Các đại biểu thưởng thức các món ăn trong tiệc chiêu đãi

Tại buổi tiệc chiêu đãi, đồng chí Tạ Văn Thông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại      Indonesia (kiêm nhiệm Timor Leste) đã chúc mừng hải quân hai nước đã tổ chức cuộc luyện tập chung thành công tại vùng biển  Indonesia. Đặc biệt là hoạt động này diễn ra vào đúng thời điểm kỷ niệm 77 năm ngày Quốc khánh. Đồng chí Tạ Văn Thông cũng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ hai nước Việt Nam-Indonesia phát triển, gắn kết tình hữu nghị. Trải qua gần 67 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam-Indonesia không ngừng phát triển, đạt được nhiều kết quả tốt đẹp trên tất cả lĩnh vực.

Trong không khí hữu nghị, vui tươi, gắn kết các đại biểu khách mời và đại diện hải quân 2 nước đã thưởng thức những món ăn ngon mang đậm hương vị quê hương Việt Nam và xem những tiết mục văn nghệ do các nghệ sĩ của hải quân hai nước biểu diễn. Được thưởng thức các món ăn Việt Nam ngay trên Tàu 012-Lý Thái Tổ, Chuẩn Đô đốc Kemas M. Ikhwan Madani, Chỉ huy trưởng Căn cứ Hải quân IV, Hải quân Indonesia cho biết: Ở đây có rất nhiều món ngon nhưng tôi rất ấn tượng với món phở và không khí thân thiện, mến khách của các bạn.

Sự chu đáo, nhiệt tình, mến khách của đoàn công tác Hải quân Việt Nam khi tham gia các hoạt động đối ngoại đã làm phong phú thêm bức tranh văn hoá với tinh thần “Hiểu biết-Tin cậy-Hợp tác”. Đây cũng là kết quả từ kinh nghiệm tham gia các sự kiện quốc tế trước đó cũng như ý thức tích cực rèn luyện của mỗi thành viên đoàn công tác để không ngừng nâng cao trình độ mọi mặt đáp ứng yêu cầu về hội nhập và mở rộng hợp tác quốc tế.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn