Luyện rèn ở đảo Nam Yết

Dù mặt trời đã đứng bóng nhưng tại thao trường luyện tập ở đảo Nam Yết, bộ đội vẫn miệt mài xử lý các tình huống mà đoàn kiểm tra của trên đề ra. Nhờ sự kiên trì khổ luyện, hơn hết là ý chí luyện rèn “vượt nắng thắng mưa” đã giúp các lực lượng trên đảo hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong những năm qua.

Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân thăm cán bộ, chiến sĩ đảo Nam Yết

Chuẩn bị huấn luyện chu đáo

Năm vừa qua đảo Nam Yết được Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Nét nổi bật là chất lượng huấn luyện tổng hợp, nhất là bắn đạn thật của đảo nổi trội hơn so với các đảo khác. Là đảo lớn ở quần đảo Trường Sa, đảo Nam Yết quản lý vùng biển, đảo khá rộng, có vị trí chiến lược. Đây còn là khu vực có tàu thuyền, máy bay nước ngoài hoạt động tăng nhiều, thời tiết diễn biến phức tạp, do đó công tác huấn luyện SSCĐ luôn gặp không ít khó khăn và đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với đảo.

Rút kinh nghiệm về kết quả huấn luyện năm 2016, để thực hiện đột phá về huấn luyện “Cơ bản, chuyên sâu khai thác VKTBKT và thực hiện qui tắc an toàn”, huấn luyện sát phương án, ngay từ đầu năm đảo Nam Yết đã xây dựng ý chí quyết tâm cho bộ đội, tập trung làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện. Ngoài việc chuẩn bị chu đáo văn kiện, giáo án huấn luyện, đảo tập trung củng cố thao trường bãi tập. Để đảm bảo huấn luyện sát phương án và phục vụ bắn đạn thật, đảo làm mới hơn 166 bia, bè, 50 mô hình, học cụ huấn luyện. Trung tá Hoàng Minh Sơn, Chỉ huy trưởng đảo Nam Yết chia sẻ: Đơn vị đã chủ động chuẩn bị các vật chất từ bờ mang ra, đồng thời tận dụng các vật liệu xây dựng để làm các bia, bè phục vụ cho công tác huấn luyện. Bởi khi có nhiều bia thì đơn vị có điều kiện bắn đạn thật nhiều được. Theo anh Sơn, muốn bộ đội bắn giỏi phải có nhiều loại bia và có bia dự trữ để thay thế, tránh tình trạng không có bia để bắn đủ các bài bắn, hoặc không dám bắn trúng bia vì không có bia thay thế.

Năm nay, đảo Nam Yết tập huấn kỹ cho đối tượng mới ra đảo hoặc đi đảo lần đầu. Đối với các đối tượng này, đảo lựa chọn các cán bộ có chuyên môn để giảng bài, truyền thụ kinh nghiệm huấn luyện, xây dựng chính qui, quản lý kỷ luật ở đảo, nhất là những khó khăn và yếu tố đặc thù để các đối tượng sớm thích nghi với nhiệm vụ mới. Nhờ phân loại đối tượng để tập huấn, huấn luyện, tăng cường huấn luyện xử lý tình huống phức tạp, huấn luyện đổi súng, đổi số, huấn luyện hiệp đồng, dã ngoại… nên qua kiểm tra bước đầu, các nội dung đều có nhiều chuyển biến tiến bộ.
Bác sĩ Hồ Chí Thanh, Bệnh xá trưởng đảo Nam Yết cho biết, ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các y, bác sĩ ở Bệnh xá đều được tham gia huấn luyện đổi súng, đổi số, huấn luyện dã ngoại… nên đến nay các y, bác sĩ ở đảo đều sử dụng thành thạo các loại vũ khí, sẵn sàng thay thế các vị trí trên đảo khi cần.

 

Khẩu đội pháo đảo Nam Yết huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

 

Thao trường đổ nhiều mồ hôi

Theo Trung tá Hoàng Minh Sơn, ngoài nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ, huấn luyện cơ bản, chuyên sâu, đảo xác định phải thực sự đổ nhiều mồ hôi trên thao trường để rèn cán, luyện quân thì kết quả huấn luyện mới tốt được, do đó toàn đảo thường xuyên tăng cường huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp để tăng sức bền, sự dẻo dai của bộ đội. Các nội dung như huấn luyện trong điều kiện thời tiết phức tạp, huấn luyện đêm đều tăng hơn nhiều so với năm trước. Dù mới đây Lữ đoàn 146 kiểm tra 98/99 nội dung huấn luyện thực binh ở đảo đạt giỏi, tuy nhiên đảo vẫn tiếp tục duy trì cường độ, chất lượng huấn luyện thực binh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Kiểm tra một số khẩu đội pháo huấn luyện thực binh, dù các nội dung đoàn kiểm tra của Quân chủng đưa ra khác và khó với các nội dung huấn luyện thường xuyên ở đảo, nhiều nội dung đòi hỏi phải huấn luyện thuần thục các phương án mới xử lý được, tuy nhiên các khẩu đội trên đảo đều hoàn thành tốt nội dung kiểm tra. Kiểm tra xử lý tình huống và bắn đạn thật một hướng trên đảo, các lực lượng đều xử lý tốt và bắn trúng mục tiêu từ loạt đạn đầu. Trung sĩ Mai Đăng Trường, Khẩu đội trưởng ĐKZ, Phân đội 1, Cụm chiến đấu 2 cho biết, để bắn trúng mục tiêu, bên cạnh việc tích cực luyện tập thao tác thực hành, hiệp đồng chặt chẽ giữa các số trong khẩu đội, sử dụng thành thạo VKTB thì yếu tố quan trọng là lấy phần tử và thao tác thực hành bắn phải đúng yếu lĩnh, xác định điểm ngắm tốt, bắn đúng thời cơ. Để có được yếu tố này thì phải tích cực luyện tập để thuần thục.

Kiểm tra các lực lượng trên đảo trước, trong và sau khi bắn đạn thật, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Hải quân đánh giá cao công tác tổ chức, chỉ huy, hiệp đồng, nhất là kết quả bắn đạn thật của các khẩu đội trên đảo. Kết quả huấn luyện đảo đạt được thể hiện Đảng ủy, chỉ huy đảo Nam Yết đã làm tốt công tác lãnh đạo, quán triệt chỉ thị, mệnh lệnh của trên, nhất là công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh, ý chí quyết tâm cho bộ đội để khắc phục khó khăn, tổ chức huấn luyện giỏi, vững chắc, xây dựng nền nếp chính qui tốt, quản lý kỷ luật nghiêm. Tuy nhiên Chuẩn Đô đốc Nguyễn Trọng Bình cũng đã chỉ ra một số hạn chế mà đảo cần khắc phục, nhất là khả năng xử lý tình huống phức tạp, bất ngờ; chất lượng huấn luyện đổi súng đổi số; khả năng thích ứng, chịu đựng của bộ đội khi huấn luyện trong điều kiện dã ngoại, thời tiết phức tạp…Để làm tốt nội dung này đảo cần làm tốt việc tập huấn, huấn luyện cán bộ, tăng cường huấn luyện thực binh, huấn luyện hiệp đồng, huấn luyện sát phương án và yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức rút kinh nghiệm sau mỗi nội dung huấn luyện.

Kết quả huấn luyện giỏi là động lực để đảo Nam Yết tiếp tục xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, nhất là xây dựng đơn vị điểm của quần đảo về nền nếp chính qui, quản lý kỷ luật, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp và công tác dân vận tốt, xứng đáng với truyền thống đảo anh hùng.

Bài, ảnh: Trọng Thiết

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn