Luyện quân sát với các tình huống phòng hóa

HQVN -

Thường xuyên đối mặt với nguy cơ cao về sự cố hóa học, phơi nhiễm chất phóng xạ nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân luôn xác định tốt nhiệm vụ, quyết tâm phấn đấu đạt kết quả cao trong từng khoa mục huấn luyện.

Một buổi huấn luyện thực binh của Tiểu đoàn Hóa học 20 bắt đầu bằng tình huống. “...Địch tập kích vũ khí hóa học xuống khu vực cảng A. Đại đội Trinh sát phóng xạ và Đại đội Tiêu tẩy phối hợp với các lực lượng nhanh chóng xử lý...”- Trung tá Vũ Quốc Dũng, Tiểu đoàn trưởng vừa dứt lệnh, lập tức chỉ huy hai đại đội nhanh chóng hội ý, triển khai nhiệm vụ.

 

Tập luyện động tác đeo mặt nạ chống độc

Ít phút sau, lực lượng trinh sát phóng xạ trong bộ khí tài phòng da nhanh chóng cơ động ra hiện trường xác định loại, nồng độ, lấy mẫu và đánh dấu, khoanh vùng chất độc. Lực lượng tiêu tẩy tính toán lượng hóa chất khử độc, sử dụng các loại khí tài thực hành tiêu tẩy... Chừng 1 giờ sau, các phân đội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn. Chứng kiến tình huống huấn luyện đó, chúng tôi hiểu rõ hơn về nhiệm vụ vất vả và đầy hiểm nguy của lính phòng hóa Hải quân.

Kết thúc tình huống, cởi bộ khí tài phòng da khỏi người, mặc dù đang là mùa Đông nhưng toàn thân các anh ướt đẫm mồ hôi. Vuốt nhanh dòng mồ hôi chảy trên mặt, Binh nhất Đỗ Văn Lâm, Trung đội 2, Đại đội Tiêu tẩy chia sẻ: “Ban đầu sử dụng bộ khí tài này tôi rất khó chịu vì nóng bức; chỉ mặc một lúc là hơi thở và mồ hôi đã làm mờ kính mắt khiến tôi không thể thực hiện được nhiệm vụ. Qua luyện tập, giờ đây tôi đã thích ứng với điều kiện tác nghiệp và sử dụng thành thạo khí tài”.

Nhiệm vụ chính của Tiểu đoàn 20 là huấn luyện, SSCĐ phòng, chống địch sử dụng vũ khí hủy diệt, xử lý môi trường và khắc phục các sự cố hóa học, độc xạ trên địa bàn. Thiếu tá Trần Văn Dũng, Chính trị viên Tiểu đoàn cho biết: “Những năm qua, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Đảng ủy và các chi bộ đều ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ; trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là về thực hành. Kết thúc giai đoạn huấn luyện, Tiểu đoàn đều tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cấp đại đội, tiểu đoàn gắn với xử trí các tình huống địch tập kích vũ khí hủy diệt lớn và sự cố môi trường. Các bộ phận đều đảm bảo được các nội dung và phương án mà Tiểu đoàn đã đề ra”.

 Luyện tập phương án tiêu tẩy chất độc ở cảng

Để chứng minh cho điều mình nói, Chính trị viên Tiểu đoàn đã mời chúng tôi tham dự buổi hội ý ngay tại hiện trường sau luyện tập tình huống. Từ động tác của cá nhân đến khâu phối hợp hiệp đồng đều được nhận xét cụ thể, chỉ ra những ưu điểm và hạn chế để tất cả mọi người rút kinh nghiệm. Thiếu tá Trần Văn Dũng cho biết thêm: Đây là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lấy thực hành là chính, kết hợp giữa học mới, ôn cũ để học đến đâu chắc đến đó.

Thiếu tá Đặng Tiến Hiệp, Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát phóng xạ giải thích thêm với chúng tôi: "Nhiệm vụ của lính phòng hóa rất đặc thù, diễn ra không kể đêm ngày, điều kiện địa hình, thời tiết... nếu không xây dựng tốt bản lĩnh, đúng tác phong và huấn luyện sát thực tế thì không thể thực hiện được nhiệm vụ. Do vậy, chúng tôi yêu cầu bộ đội trước tiên nắm chắc lý thuyết về ký hiệu nhận biết của từng loại chất độc, dấu hiệu nhiễm độc, cách pha các loại hóa chất khử độc và sử dụng các phương tiện, khí tài tiêu độc... để vận dụng. Trong các buổi thực binh cũng như khi làm nhiệm vụ, cán bộ cũng luôn bám sát đồng hành cùng chiến sĩ để “cầm tay chỉ việc”. Nhờ đó, anh em hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối".

Những tháng cuối năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp trên địa bàn đóng quân, Tiểu đoàn đã tận dụng các bãi trống, đường đi xung quanh doanh trại, bố trí hệ thống thao trường rút gọn, liên hoàn nhằm đảm bảo đủ thời gian, nội dung và nâng cao chất lượng huấn luyện. Trung tá Vũ Quốc Dũng cho biết thêm: "Chúng tôi thường xuyên xây dựng các tình huống, phương án sát thực tế, nhất là cách xử trí những tình huống khó, có hóa chất độc hại; huấn luyện cho bộ đội cách tiêu độc, khử trùng phương tiện, khí tài, cách bảo vệ bản thân. Đồng thời, đơn vị tăng cường huấn luyện thể lực, rèn luyện thể chất, nâng cao sức chịu đựng bền bỉ, dẻo dai cho cán bộ, chiến sĩ”.

Ngoài thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, Tiểu đoàn cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch, luyện tập các phương án phòng, chống dịch Covid-19. 4 xe tiêu tẩy ARS-14 cải tiến cùng trang bị mới Sanijet-C921 đã được cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn nhanh chóng làm chủ, sử dụng thành thạo để phục vụ chống dịch khi được cấp trên điều động.

Với tinh thần thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao, 100% cán bộ huấn luyện tốt theo nhiệm vụ theo chức trách; chiến sĩ thuần thục động tác, kỹ thuật, chiến thuật, phương án… tất cả vì mục tiêu bảo vệ môi trường, sức khỏe cho bộ đội và nhân dân.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn