Lực đẩy từ phong trào thi đua quyết thắng

HQVN -

Năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhưng phong trào thi đua (PTTĐ) quyết thắng ở Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân đã gặt hái được nhiều thành quả tiêu biểu. Lữ đoàn thực hiện tốt “một tập trung, ba đột phá”, gắn với nhân rộng điển hình tiên tiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD.

Ngay từ đầu năm, Lữ đoàn 167 đã xác định phải đột phá vào “Thực hiện nền nếp, chất lượng công tác thi đua”, xây dựng quy chế chấm điểm thi đua sát thực theo từng nội dung, biến PTTĐ thành hành động tự giác của mỗi cán bộ, chiến sĩ, cùng chung sức phấn đấu xây dựng đơn vị, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Để thực hiện tốt chủ trương này, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã đưa ra nhiều giải pháp cụ thể, chi tiết đối với từng đơn vị.

Ban tổ chức chấm trưng bày sách nhân Ngày sách Việt Nam ở Lữ đoàn 167

Thượng tá Nguyễn Thành Nhân, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: “Chúng tôi xác định PTTĐ phải tập trung trọng tâm vào xây dựng đơn vị vững mạnh về chính trị, gắn thi đua với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”. Mỗi cán bộ, đảng viên là một điển hình tiên tiến, mỗi tập thể cơ quan, đơn vị và tàu là “vườn ươm” để “hạt giống” về điển hình tiên tiến phát triển tốt. Qua đó, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ có ý chí quyết tâm cao, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Nhờ thực hiện tốt PTTĐ mà năm qua Lữ đoàn đã cùng với các lực lượng trong Vùng tổ chức luyện tập, diễn tập theo các phương án đạt kết quả cao, góp phần bảo vệ chủ quyền và các hoạt động kinh tế trên biển. Đơn vị đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuần tra, trinh sát khu vực biển Trường Sa và Nhà giàn DK1 kết hợp với huấn luyện hiệp đồng trên biển. Đặc biệt, Lữ đoàn đã hoàn thành 100% nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, có 82,6% Khá, Giỏi (gần 30% Giỏi); tổ chức diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp có bắn đạn thật trên biển cho các tàu đạt 100% Khá, Giỏi. Đơn vị không có quân nhân vi phạm kỷ luật phải xử lý. Công tác hậu cần, kỹ thuật đáp ứng tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Thiếu tá Phạm Ngọc Hưng, Chính trị viên Tàu 378 chia sẻ: “Sau 1 năm huấn luyện, rèn luyện cán bộ, chiến sĩ Tàu 378 đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Cán bộ, chiến sĩ tham gia huấn luyện, bắn đạn thật trên biển đồng bộ bằng khí tài, kết quả 100% các bài bắn đạt đạt Khá, Giỏi. Có được kết quả đó là do Tàu đã duy trì tốt phong trào thi đua trên tất cả các nhiệm vụ. Cấp ủy, chỉ huy tàu đã căn cứ vào nội dung, chỉ tiêu thi đua của trên để phát động phong trào thi đua ở Tàu. Năm nay, Tàu 378 vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân chủng tặng danh hiệu Đơn vị quyết thắng.

Từ phong trào thi đua đã góp phần thực hiện có hiệu quả các mô hình, đột phá của các cơ quan và Lữ đoàn. Những mô hình được triển khai có hiệu quả như: “Mỗi tuần một điều luật”, “Đơn vị 3 tiêu biểu”, “Đảng viên dìu dắt quần chúng”, “4 quyết tâm” (quyết tâm thực hiện nghiêm nền nếp, chế độ CTĐ, CTCT; quyết tâm không vi phạm pháp luật, kỷ luật nghiêm trọng; quyết tâm không bị động bất ngờ về tư tưởng và quyết tâm bảo đảm an toàn tuyệt đối). “4 quyết tâm” là mô hình mới, được triển khai 2 năm nay và đạt kết quả tốt.

Trong nội dung phát động thi đua đầu năm, Lữ đoàn đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lựa chọn các tập thể, cá nhân tiêu biểu đưa vào nguồn xây dựng điển hình. Từ các điển hình tiên tiến, Lữ đoàn đã xây dựng thành công các mô hình thi đua để các cơ quan, đơn vị học tập kinh nghiệm và noi theo. Tiêu biểu như Phòng Chính trị và các tàu 378, 382. Việc xây dựng điển hình tiên tiến đã khích lệ mỗi cán bộ, đảng viên và chiến sĩ tự mình phấn đấu vươn lên. Mỗi người không chỉ giữ vững thành tích đã đạt được mà còn nỗ lực thi đua để có thêm những thành tích mới.

Hành quân luyện tập SSCĐ ở Lữ đoàn 167

Thiếu tá Trần Văn Úy, Thuyền trưởng Tàu 382 chia sẻ: “Tôi nhận thấy việc xây dựng điển hình tiên tiến có tác động rất lớn đến ý thức tự học tập, tự nêu gương của mỗi người trong thực hiện nhiệm vụ. Đối với cá nhân tôi trong những năm qua được phấn đấu, rèn luyện và làm gương cho cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã giúp tôi luôn bản lĩnh, tự tin hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Tôi tin rằng không chỉ tôi mà bất cứ ai khi được chọn là điển hình tiên tiến trong PTTĐ đều có những cảm xúc, quyết tâm và tinh thần trách nhiệm trước mọi nhiệm vụ. Nhờ vậy mà năm qua Tàu 382 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được trên khen thưởng.

Bằng nhiều giải pháp trong PTTĐ quyết thắng năm qua, Lữ đoàn 167 được Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Cờ thưởng Đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua và danh hiệu Đơn vị 3 tiêu biểu. Đây sẽ là tiền đề, động lực để bước sang năm mới Lữ đoàn gặt hái nhiều thành tích hơn nữa.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Chu Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn