Lừa đảo núp bóng “Tuyển dụng làm việc online tại nhà”

HQ Online -

Sự phát triển của thương mại điện tử trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang mở ra cơ hội vàng cho các nhà kinh doanh. Lợi thế, tiềm năng của loại hình thương mại này đã và đang được phổ biến rộng rãi. Tuy nhiên, đây là môi trường có tính cạnh tranh cao, không phải ai cũng có thể tham gia. Các đối tượng đã lợi dụng những điều này, thực hiện một thủ đoạn lừa đảo mới núp bóng “Tuyển dụng làm việc online tại nhà”.

Ảnh mimh họa

Chị Kim Ngọc, nhân viên văn phòng tại Hải phòng cho biết: Thông qua mạng xã hội Facebook, chị biết đến công việc làm cộng tác viên cho Shopee từ tài khoản “V. Ly” đăng trong nhóm “Việc làm online”. Theo tài khoản này đăng tải, Shopee là trang thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam, số lượng đơn hàng lớn, là môi trường lý tưởng để bán hàng. Tuy nhiên, nếu là người không có kinh nghiệm, không có vốn thì có thể tham gia dưới hình thức cộng tác viên, kiếm tiền đơn giản, không ôm hàng, không cần kinh nghiệm, làm việc tại nhà…

Khi chị Ngọc đăng ký tham gia làm cộng tác viên, do không phải đóng tiền cọc nên chị càng thêm tin tưởng. Công việc của chị là đặt hàng được chỉ định trên Shopee nhưng không nhận hàng, tiến hành chuyển tiền là giá trị của sản phẩm cho số tài khoản có sẵn. Sau 5-10 phút, chị sẽ nhận lại số tiền đó cộng thêm 10% giá trị sản phẩm. Làm được khoảng 1 tuần, giá trị sản phẩm được chỉ định mua tăng dần theo thời gian, đến khi sản phẩm được chỉ định là một chiếc tivi có giá lên tới 32 triệu đồng thì sau khi chuyển khoản như bình thường, chị không nhận lại được tiền và không liên hệ được với tài khoản “V. Ly”.

Thực tế, có rất nhiều người là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này. Các đối tượng lợi dụng sự phát triển, tiềm năng của thương mại điện tử, cùng với sự vô tư, mong muốn có thêm thu nhập của các nhóm đối tượng có nhiều thời gian muốn kiếm thêm thu nhập như nhân viên văn phòng, nội trợ, sinh viên, học sinh… Nội dung tuyển dụng thông thường là “Shopee, lazada, Tiki, Sendo tuyển cộng tác viên, làm việc tại nhà, kiếm tiền nhanh chóng, không cọc, không vốn, không ôm hàng… Chỉ cần có thời gian rảnh 2-3 tiếng/ngày, có điện thoại thông minh/máy tính và tài khoản ngân hàng…”.

Sau khi có người đăng ký, thủ đoạn của chúng là chỉ định người đó mua sản phẩm nhưng không nhận hàng, tiến hành chuyển khoản nhằm làm tăng số lượng đơn hàng ảo, phục vụ mục đích chạy quảng cáo (số lượng bán ra, top bán chạy) và lừa đảo chiếm đoạt tiền khi con mồi chuyển số tiền lớn. Với việc một lần đặt mua và chuyển khoản thành công sẽ được 10-20% tiền hoa hồng nên sau nhiều lần thành công với số tiền nhỏ, nhiều người không ngần ngại bỏ ra số tiền lớn để thực hiện công việc. Chính vì vậy đã trở thành nạn nhân của thủ đoạn này.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác, tránh mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo. Không có chuyện việc nhẹ lương cao, làm việc tại nhà, ngày làm 2-3 tiếng, chỉ cần đặt mua sản phẩm (nhưng không nhận hàng) đã có thể hưởng hoa hồng 10-20%, ngày kiếm 300 nghìn  đến 1 triệu đồng. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ có trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Văn Linh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn