Lữ đoàn Thông tin 602 Hải quân: Phát huy sức trẻ trong làm chủ trang bị công nghệ cao

Được ưu tiên trang bị nhiều khí tài thông tin công nghệ cao, hiện đại, Lữ đoàn Thông tin 602, Bộ Tham mưu Hải quân đã lấy cán bộ trẻ là lực lượng trọng tâm, nòng cốt trong huấn luyện khai thác, làm chủ các trang bị này.

Gần 11 giờ, hiệu lệnh báo động chiến đấu vang lên, tất cả cán bộ, chiến sĩ Đại đội 62, Tiểu đoàn 2, Lữ đoàn 602 lập tức có mặt tại sân tập kết cùng với đầy đủ trang bị, khí tài. Chưa đầy 2 phút sau, kíp thông tin cơ động đã lên đường đến trận địa. Kết thúc tình huống báo động, Trung tá Lê Quang Đông, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho chúng tôi biết: Những năm gần đây, Lữ đoàn được ưu tiên trang bị nhiều khí tài mới cả nhập khẩu lẫn sản phẩm do các đơn vị công nghệ trong nước sản xuất. Việc khai thác làm chủ đặt ra yêu cầu rất cao trong thời gian ngắn. Đây là thử thách nhưng cũng là cơ hội của đội ngũ cán bộ, nhân viên trẻ hiện nay.

Giờ huấn luyện của lớp báo vụ

Với đặc thù đơn vị có nhiều cán bộ, nhân viên, chiến sĩ trẻ, Lữ đoàn đã chú trọng phát huy tốt vai trò của tổ chức Đoàn, xây dựng nhiều mô hình hoạt động phong phú đa dạng, khơi dậy tính năng động, sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ vươn lên làm chủ trang bị, khí tài hiện đại. Đơn vị đặt mục tiêu là phải làm chủ ở mức chuyên sâu để không chỉ đảm bảo thông tin thường xuyên mà còn phục vụ các nhiệm vụ diễn tập, phòng chống bão lụt, cứu hộ, cứu nạn.

Ngoài các giải pháp truyền thống như: bồi dưỡng phương pháp, tác phong và khả năng sư phạm cho đội ngũ cán bộ huấn luyện, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trẻ mới về nhận công tác; đổi mới giáo trình, tài liệu theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu để bộ đội có thể tự học, tự nghiên cứu trong mọi lúc, mọi nơi. Năm nay, Lữ đoàn còn tăng thời gian thực hành trên máy thật và kiểm tra chuyên sâu. Cán bộ chỉ huy các cấp được giao trách nhiệm phải thường xuyên, chủ động nắm tình hình, kiểm tra chặt chẽ kiến thức, kỹ năng của từng cá nhân trong thời gian huấn luyện chuyên ngành.

Luyện tập kết nối thông tin bằng xe visat

Quá trình huấn luyện, ngoài kiến thức lý thuyết, kỹ thuật, đơn vị coi trọng luyện tập xử lý các tình huống sát với thực tế chiến đấu. Lữ đoàn tập trung xây dựng, bồi dưỡng các “ca, phiên trực điển hình tiên tiến”. Mục tiêu đặt ra là mỗi quân nhân phải hoàn thành việc triển khai trang bị và bắt đầu kết nối được liên lạc trong khoảng thời gian ngắn nhất. Những phiên, ca làm việc của Lữ đoàn luôn được kết hợp với việc huấn luyện nghiệp vụ. Thượng úy Phạm Quang Hưng, Phó Đại đội trưởng Đại đội 70 chia sẻ: Chúng tôi áp dụng phương pháp một kèm một, tức là kết hợp một đồng chí quân nhân chuyên nghiệp lâu năm có bản lĩnh, kinh nghiệm chuyên môn vững chắc kèm một đồng chí QNCN trẻ vừa mới ra trường có trình độ tin học, ngoại ngữ khá. 2 đồng chí ấy kèm cặp nhau, bổ sung, bồi dưỡng cho nhau những kiến thức mình có hay mình còn thiếu. Chính quá trình kết hợp phiên ca làm việc với huấn luyện, bộ đội đã nắm bắt được các tình huống chiến đấu, tính năng, kỹ, chiến thuật của từng loại trang bị, khí tài. Đặc biệt, hoạt động trao đổi kinh nghiệm được tăng cường nên trình độ nghiệp vụ của quân nhân tiến bộ nhanh chóng.

Sau mỗi ca trực hay mỗi lần chiến đấu, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm cụ thể, tỉ mỉ… Đồng chí Tham mưu trưởng Lữ đoàn cho biết thêm: Thông qua các buổi rút kinh nghiệm, đội ngũ cán bộ các cấp nắm chắc chất lượng huấn luyện, khắc phục những hạn chế, nhất là việc ngại bám nắm, kiểm tra chiến sĩ của cán bộ. Từ đó, Lữ đoàn cũng có biện pháp chỉ đạo bồi dưỡng phù hợp, khơi dậy năng lực, trách nhiệm, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ, đổi mới nâng cao chất lượng huấn luyện.

Theo Trung tá Tạ Hùng Mạnh, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 2, trong rút kinh nghiệm, các đơn vị luôn chú ý phát huy tính dân chủ, đi sâu vào rút kinh nghiệm thực hành là chính. Việc rút kinh nghiệm tập trung vào nội dung mới, khó, dễ mất an toàn.

Thượng úy QNCN Đinh Thị Thảo, Nhân viên Thông tin Tiểu đoàn 1 nói với chúng tôi: Dù là buổi huấn luyện nhưng chúng tôi nhận thức được tính khẩn trương của nhiệm vụ nên phải cố gắng hết sức mình. Có nhuần nhuyễn trong luyện tập mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ trong chiến đấu được. Trong quá trình làm việc, bản thân tôi cố gắng khai thác triệt để tính năng, kỹ chiến thuật của trang bị, do đó kể cả những thời điểm thời tiết xấu, liên lạc qua vô tuyến rất khó khăn do sóng nhiễu nhưng tôi và đồng đội đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiếp xúc với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 602 trong các ca, phiên làm việc, chúng tôi đều nhận thấy khi đã vào vị trí chiến đấu, họ đều nỗ lực ở mức cao nhất để kết nối thông tin đảm bảo bí mật, chính xác, an toàn và kịp thời phục vụ Quân chủng và các đơn vị SSCĐ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn