Lữ đoàn Không quân Hải quân 954: Những chuyến bay nối liền đảo xa
HQVN -
Tròn 5 năm biên chế về Quân chủng Hải quân, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Không quân Hải quân (KQHQ) 954 đã khắc phục khó khăn, nỗ lực luyện rèn để vươn lên làm chủ các loại máy bay mới, hiện đại nâng cao sức mạnh tổng hợp của Hải quân nhân dân Việt Nam, góp phần bảo vệ vững chắc vùng trời, vùng biển được phân công.
Có mặt tại sân bay Cam Ranh một buổi sáng cuối tháng 8, chúng tôi cùng Đại tá Trần Tiến Dũng, Trưởng phòng Không quân, Bộ Tham mưu Hải quân đến kiểm tra công tác huấn luyện, SSCĐ của Lữ đoàn KQHQ 954. Hôm nay, đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bài bay thực hiện nhiệm vụ biển, đảo. 3 giờ sáng, trên sân bay tiếng còi xe, tiếng máy xen lẫn bước chân phi công, thợ kỹ thuật đi lại rầm rập. Từ đài chỉ huy đến từng chiếc máy bay, cán bộ, nhân viên các ngành đang tập trung cao độ kiểm tra lần cuối công tác chuẩn bị. Ðúng 5 giờ 30 phút, nhận lệnh từ Ðài chỉ huy, các máy bay trực thăng săn ngầm Ka-28, thủy phi cơ DHC-6 đồng loạt mở máy, tăng tốc, rời đường băng bay vút lên bầu trời.
Máy bay DHC-6 huấn luyện cập cảng tại Cam Ranh. Ảnh: Khánh Hưng
KQHQ đóng vai trò quan trọng trong các thành phần lực lượng của Quân chủng. Trước yêu cầu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, lực lượng KQHQ được trang bị nhiều loại máy bay, mới, hiện đại, như: Trực thăng Ka-28; Ka-32; Trực thăng EC 225; Thủy phi cơ DHC 6; UAV... phục vụ hoạt động bay biển; bay cất, hạ cánh trên tàu, trên đảo, bay trinh sát trong điều kiện thời tiết khí hậu rất khắc nghiệt.
Ngồi trong Đài chỉ huy, Đại tá Trần Tiến Dũng chia sẻ với chúng tôi: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ đòi hỏi đơn vị phải nâng cao công tác huấn luyện cả về nội dung chuyên môn lẫn cường độ huấn luyện. Thực hiện nhiệm vụ trên biển, không có địa tiêu nên việc bảo đảm thông tin dẫn đường, chỉ huy điều hành bay gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn bay luôn được các cấp chú trọng, đặt lên hàng đầu.
Kết thúc nội dung bay huấn luyện, Thượng tá Phạm Minh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn KQHQ 954 lại chuẩn bị tham gia nội dung giảng bình, rút kinh nghiệm ban bay. Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao, trao đổi về kết quả huấn luyện, Thượng tá Phạm Minh Tuấn cho biết: 6 tháng đầu năm, kết quả huấn luyện thường xuyên trên tất cả các loại máy bay đều đạt và vượt chỉ tiêu yêu cầu đề ra, đơn vị an toàn tuyệt đối. Nét mới trong nhiệm vụ huấn luyện năm nay là các phi công lái máy bay DHC 6 bay đơn theo giáo trình không có chuyên gia đi kèm thực hiện thuần thục tất cả các khoa mục cất, hạ cánh trên mặt nước cho 8 tổ bay và cập cảng mềm lên xuống bãi nghiêng cho 6 tổ; huấn luyện thuần thục các động tác cất, hạ cánh trực thăng Ka-28 trên tàu và treo lắp vũ khí trên tàu Gerpard cũng như hoàn thành các nội dung ngành 6 trên tàu. Chúng tôi duy trì nghiêm chế độ giảng bình huấn luyện, đặc biệt là công tác giảng bình an toàn bay để đề ra những biện pháp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ trong thời gian tới.
Kiểm tra kỹ thuật trước khi bay. Ảnh: Khánh Hưng
Phát huy kết quả huấn luyện đã đạt được, đơn vị tiếp tục duy trì 9 tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ thực hiện. Đó là: Tham mưu huấn luyện giỏi; tổ chức chỉ huy, huấn luyện bộ đội giỏi; giáo dục chính trị giỏi; huấn luyện kỹ thuật giỏi; huấn luyện chiến thuật giỏi; huấn luyện thể lực giỏi; huấn luyện điều lệnh giỏi; huấn luyện công tác hậu cần, kỹ thuật, cứu hộ cứu nạn, phòng chống VKHDL giỏi; bảo đảm huấn luyện giỏi. Đơn vị tập trung huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho các thành phần.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, phòng ngừa tai nạn bay, đơn vị đã quán triệt, tổ chức thực hiện các quy định trong chỉ huy, điều hành và tổ chức bảo đảm kỹ thuật hàng không; tăng cường kiểm tra theo phân cấp từ Lữ đoàn đến biên đội và từng phi công; duy trì nghiêm nền nếp chế độ công tác kỹ thuật; kiểm tra trọng điểm, kiểm tra theo thông báo kỹ thuật; tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 50 gắn với 2 khâu đột phá trong ngành kỹ thuật… Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thời gian qua đơn vị có hàng chục sáng kiến cải tiến kỹ thuật áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả cao như: Cải tiến xe rửa động cơ máy bay Ka-28; máy đo bịt kín các hệ thống khí trên máy bay Ka-28, Ka-32; bàn kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa máy bay... góp phần làm cho hệ số kỹ thuật của máy bay luôn ổn định, tất cả các chuyến bay thực hiện nhiệm vụ của đơn vị đều an toàn tuyệt đối.
Nhờ thực hiện tốt công tác huấn luyện, những năm qua đơn vị đã thực hiện hàng ngàn chuyến bay an toàn, hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, SSCÐ; vận tải chi viện các đảo trên quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; tìm kiếm cứu nạn trên các vùng biển, đảo xa bờ… Những chuyến bay không chỉ nối liền đảo xa với đất liền mà còn giúp cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các vùng biển, đảo yên tâm bám biển, giữ vững chủ quyền và phát triển kinh tế.
Đặng Tùng
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
- Khai mạc tập huấn kỹ thuật cho học viên Cam-pu-chia - ( 25-11-24 09:00 )
- Hợp tác để tự chủ đảm bảo kỹ thuật - ( 24-11-24 10:00 )
- Lữ đoàn 169 tập huấn hàn, cắt, gia công cơ khí - ( 23-11-24 01:00 )
- Cục Hậu cần - Kỹ thuật Hải quân: Công bố quyết định sáp nhập và tổ chức lại các phòng, ban trực thuộc - ( 22-11-24 04:00 )
- Quân chủng Hải quân kiểm tra đơn vị VMTD mẫu mực, tiêu biểu tại Vùng 4 - ( 22-11-24 02:00 )