Lữ đoàn Không quân Hải quân 954: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện

HQVN -

Những năm qua, Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ), quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển, đảo được phân công; giữ vững danh hiệu 3 năm liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Chúng tôi đến Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 khi đơn vị vừa có thêm một mùa huấn luyện thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị kỹ thuật (VKTBKT). Kết quả huấn luyện thường xuyên trên tất cả các loại máy bay như: EC-225, DHC-6, Ka-28… đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Quân số huấn luyện thường xuyên trên 98,5%.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Minh Tuấn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 954 cho biết: Trong những năm qua, đơn vị luôn giữ vững và không ngừng nâng cao kết quả công tác huấn luyện. Các kíp phi công của đơn vị đã làm chủ được các loại máy bay có trong biên chế. Nét mới trong nhiệm vụ huấn luyện năm nay là đơn vị đã giao nhiệm vụ cho máy bay DHC-6 bay đơn không có chuyên gia đi kèm, thực hiện các bài cất, hạ cánh trên mặt nước; máy bay Ka-28 thực hiện cất, hạ cánh trên tàu Gepard khi các tàu đang hành trình trên biển…

Máy bay Ka-28, Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân làm nhiệm vụ tại đảo Song Tử Tây. Ảnh: Trọng Thiết

Trước khi bước vào huấn luyện, đơn vị chuẩn bị chu đáo về con người và VKTBKT đồng thời duy trì nghiêm chế độ giảng bình huấn luyện, đặc biệt là công tác giảng bình an toàn bay để đề ra những chủ trương, biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ giai đoạn tiếp theo. Để nâng cao chất lượng huấn luyện và xây dựng đơn vị huấn luyện giỏi, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 954 thống nhất 9 tiêu chuẩn để cán bộ, chiến sĩ thực hiện, đó là: Tham mưu huấn luyện giỏi; tổ chức chỉ huy, huấn luyện bộ đội giỏi; giáo dục chính trị giỏi; huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật giỏi; huấn luyện thể lực, điều lệnh giỏi; huấn luyện công tác hậu cần, kỹ thuật, cứu nạn, phòng chống VKHDL giỏi; bảo đảm huấn luyện giỏi.

Lữ đoàn còn tăng cường huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu cho các thành phần. Với công tác huấn luyện bay, đơn vị luôn bám sát và vận dụng linh hoạt, hiệu quả 3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp và phương châm huấn luyện “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đột phá vào huấn luyện “Cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác sử dụng VKTBKT và thực hiện quy tắc an toàn”. Trong đó, đơn vị chú trọng vào các nội dung: Huấn luyện kỹ thuật lái, bay đường dài chuyển sân kết hợp chở khách; huấn luyện bay đêm cho các loại máy bay; bay cất hạ cánh tàu đứng tàu; bay đơn cất hạ cánh khi tàu đang chạy; ứng dụng chiến đấu trên biển; tham gia đối ngoại quốc phòng… Lữ đoàn cũng thường xuyên tổ chức hội thao, hội thi nhằm đánh giá kết quả và khả năng phối hợp hiệp đồng của Sở chỉ huy mặt đất và phi công; hiệp đồng bay biên đội.

Với nội dung huấn luyện mặt đất, lãnh đạo, chỉ huy Lữ đoàn nhất quán phương châm “Linh hoạt, thiết thực, hiệu quả”. Trong những giai đoạn thời tiết không ổn định, đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện mặt đất chặt chẽ giúp bộ đội nắm chắc các nội dung về: Huấn luyện lý thuyết dù, bắn kiểm tra súng tiểu liên AK cho các đối tượng… Kết quả 100% các chỉ tiêu huấn luyện mặt đất được hoàn thành. Vì vậy, kết quả huấn luyện hàng năm của đơn vị 100% đạt yêu cầu, 85,8% khá, giỏi; hệ số SSCĐ của máy bay EC-225, DHC-6, Ka-28 đều đạt và vượt chỉ tiêu.

Theo Đại tá Trần Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 954: Phát huy thành tích xuất sắc trong công tác huấn luyện, SSCĐ, lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã làm tốt công tác quán triệt, triển khai nghiêm túc Mệnh lệnh huấn luyện, chiến đấu năm 2017 của Tư lệnh Hải quân. Đơn vị không chỉ duy trì nghiêm chế độ SSCĐ từ Sở chỉ huy Lữ đoàn đến từng phi đội và từng phi công mà còn tăng cường các biện pháp nhằm giữ vững các chỉ tiêu huấn luyện giỏi, quản lý vững chắc vùng trời, vùng biển được giao.

Thượng tá Phạm Minh Tuấn cho biết thêm: Tính đến hết tháng 10, công tác huấn luyện bay và bảo đảm an toàn bay luôn được thực hiện nghiêm, đơn vị hoàn thành 90% kế hoạch về giờ bay huấn luyện. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, phòng ngừa tai nạn bay, đơn vị tiếp tục đề ra một số biện pháp: Quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các quy định trong chỉ huy, điều hành và tổ chức bảo đảm kỹ thuật hàng không; tăng cường kiểm tra theo phân cấp từ Lữ đoàn đến phi đội và từng phi công; duy trì nghiêm nền nếp, chế độ công tác kỹ thuật như: 4 giai đoạn chuẩn bị bay, ngày kỹ thuật, kiểm tra trọng điểm, kiểm tra theo thông báo kỹ thuật, tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động 50 gắn với 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và máy bay trong quá trình huấn luyện, SSCĐ.

Đặng Tùng, Ngọc Hưng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn