Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân: Tạo đột phá về giáo dục chính trị

HQ Online -

Qua 5 năm thực hiện Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” (2013-2018), Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân đã tích cực, chủ động đổi mới, tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ, đột phá trong công tác giáo dục chính trị (GDCT), góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị của cán bộ, chiến sĩ.

Thượng tá Võ Hùng Lâm, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 83 cho biết: Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn luôn xác định công tác GDCT là một trong những nội dung quan trọng của huấn luyện bộ đội, góp phần xây dựng Đảng bộ TSVM, đơn vị VMTD, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Qua 5 năm thực hiện Đề án, công tác GDCT của Lữ đoàn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị từng bước được nâng lên, môi trường văn hóa không ngừng được củng cố, nội bộ đoàn kết thống nhất, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chiến sĩ của Lữ đoàn 83 tham quan, học tập tại Nhà truyền thống đơn vị

Trên cơ sở kế hoạch GDCT của Quân chủng, Lữ đoàn đã cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch GDCT cho các đối tượng. Từ đầu năm 2014, Lữ đoàn đã xác định tập trung thực hiện đột phá "Đổi mới hình thức, phương pháp GDCT’’ theo phương châm “1 giảm, 1 tăng, 3 thực chất và 2 sát, 2 nâng” (Giảm lý thuyết; tăng hoạt động bổ trợ; dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất; sát đối tượng, sát thực tiễn; nâng cao nhận thức trách nhiệm và chất lượng GDCT). Nhờ vậy mà đến nay, toàn Lữ đoàn luôn tích cực triển khai các biện pháp nâng cao chất lượng các hình thức GDCT chủ yếu được xác định trong Đề án. Một trong những biện pháp mà Lữ đoàn thực hiện là chủ động biên soạn đề cương rút gọn các nội dung học tập, chú trong biên soạn đề cương bài giảng theo phương pháp hỏi-đáp; ứng dụng công nghệ thông tin soạn các bài giảng trình chiếu PowerPoint nhằm nâng cao chất lượng trong giảng dạy và học tập chính trị.

Do nhiệm vụ đặc thù của đơn vị là thường xuyên hoạt động phân tán theo các công trình trên các vùng biển, đảo nên Lữ đoàn đã biên soạn cuốn sổ tay thu nhỏ về các nội dung giáo dục truyền thống cho cán bộ giảng dạy chính trị khi cơ động làm nhiệm xa đơn vị. Thiếu tá Nguyễn Ngọc Tùng, Chính trị viên Tiểu đoàn 887, Lữ đoàn 83 chia sẻ: Căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và thực tiễn hoạt động của đơn vị, chúng tôi tổ chức cho bộ đội học tập chính trị ở ngay công trường với thời gian phù hợp, đảm bảo đúng, đủ nội dung theo quy định. Ví dụ trong thời gian cao điểm đang thi công xây dựng không thể tổ chức học được thì chúng tôi sẽ bố trí học vào thời gian nghỉ hoặc khi trời mưa, không thể thi công. Do đó, trong những năm qua, dù đơn vị thường xuyên phải cơ động làm nhiệm vụ nhưng đơn vị vẫn hoàn thành đúng, đủ nội dung GDCT cho bộ đội.

Là thành viên Tổ GDCT, thường xuyên soạn giáo án, Thượng úy Ngô Văn Thùy, Trợ lý Tuyên huấn, Phòng Chính trị Lữ đoàn 83 cho biết: Trong quá trình soạn giáo án, kết cấu bài giảng, soạn giảng power poirt, chúng tôi đều lựa chọn hình ảnh minh họa phù hợp với kết cấu, nội dung của bài. Tổ soạn thảo cũng chú trọng những nội dung trọng tâm, trọng điểm để lồng ghép với những hoạt động thực tiễn trong huấn luyện, rèn luyện, xây dựng nếp sống chính quy của đơn vị. Qua đó đã định hướng tư tưởng, xây dựng bản lĩnh, niềm tin cho bộ đội.

Thực hiện Đề án, đến nay đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị trong Lữ đoàn 83 đã ứng dụng rộng rãi việc sử dụng máy chiếu, thiết bị điều khiển từ xa để hỗ trợ giảng dạy chính trị đạt hiệu quả tốt nhất. Nhiều đơn vị trong Lữ đoàn đã vận dụng phù hợp các phương pháp tổ chức học tập chính trị như tổ chức trao đổi, tọa đàm, đối thoại trực tiếp, kết hợp tổ chức xem băng hình và thảo luận theo từng vấn đề… đã tạo được hiệu ứng tích cực đối với người học cũng như công tác GDCT trong toàn Lữ đoàn.

Để công tác giáo dục đi vào chiều sâu, phong phú về hình thức, phương pháp, Lữ đoàn đã thực hiện mô hình“Mỗi tuần học 1 điều luật”, “Mỗi tuần 1 nội dung học tập” về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Những biện pháp thiết thực đó đã nâng cao hiệu quả công tác GDCT của Lữ đoàn trong những năm qua. Binh nhất Nguyễn Anh Vũ, Chiến sĩ Đại đội 9, Tiểu đoàn 887 cho biết: Những buổi học tập chính trị bằng phương pháp tọa đàm hay là trả lời bằng trắc nghiệm, gợi ý nêu vấn đề để thảo luận, hỏi-đáp đã tạo không khí thoải mái cho người học, giúp chúng tôi dễ nhớ, dễ thực hiện.

Chủ động đổi mới công tác GDCT, Lữ đoàn cũng duy trì có nền nếp việc tổ chức hội thi, hội giảng cán bộ giảng dạy chính trị ở các cấp. 5 năm qua, toàn Lữ đoàn đã tổ chức 5 lần hội thi cán bộ giảng dạy chính trị, hội thi báo cáo viên giỏi, hội thi bí thư chi bộ giỏi với 73 lượt cán bộ chính trị, quân sự tham gia, kết quả 100% khá, giỏi. Lữ đoàn luôn phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính trị viên các cấp trong tổ chức, quản lý, theo dõi quá trình tổ chức học tập và đánh giá kết quả của các đối tượng thuộc quyền. Các đơn vị cũng duy trì nghiêm túc nền nếp viết thu hoạch và kiểm tra nhận thức chính trị hằng năm đối với các đối tượng và quản lý, theo dõi đánh giá kết quả học tập của từng người; lấy kết quả học tập chính trị là một tiêu chí trong thi đua, khen thưởng.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn