Lữ đoàn 957, Vùng 4: Giúp dân bằng những việc làm thiết thực, nghĩa tình

HQVN -

Lữ đoàn 957 vừa hoàn thành đợt huấn luyện dã ngoại, làm công tác dân vận tại xã Cam Thịnh Tây, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã để lại nhiều tình cảm tốt đẹp đối với lãnh đạo, chính quyền địa phương và Nhân dân.

Cam Thịnh Tây là xã miền núi, đa số người dân là đồng bào dân tộc Raglay. Đồng bào dân tộc nơi đây chủ yếu làm nương rẫy và chăn nuôi nhỏ, đời sống Nhân dân còn nhiều khó khăn, tồn tại nhiều hủ tục lạc hậu. Trong những đợt hành quân huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại địa phương, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957 luôn sử dụng tối đa thời gian để giúp đỡ bà con. Đại tá Phạm Quang Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Đây là năm thứ 21 đơn vị kết nghĩa với xã Cam Thịnh Tây, giúp đỡ Nhân dân nơi đây là việc làm nghĩa tình, thường xuyên đối với cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn; chúng tôi luôn có kế hoạch cụ thể bằng những hành động thiết thực nhất để giúp đỡ bà con giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống.

Quân y Lữ đoàn 957 khám, tư vấn sức khỏe cho nhân dân xã Cam Thịnh Tây

Theo chân cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957, chúng tôi có mặt tại Trạm y tế xã Cam Thịnh Tây. Hôm nay đơn vị tổ chức khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho bà con địa phương. Ngay từ sáng sớm quân y của Lữ đoàn đã có mặt chuẩn bị để buổi khám và tư vấn sức khỏe cho bà con được thuận tiện nhất.

Được thông báo có bộ đội Hải quân về khám sức khỏe cho Nhân dân, chị Mấu Thị Kim Huệ ở thôn Sông Cạn Đông cùng bà con đã đến Trạm y tế từ rất sớm. Tại đây, chị và bà con không những được quân y của Lữ đoàn khám và cấp thuốc miễn phí mà còn được tư vấn, tuyên truyền cho bà con làm tốt công tác phòng dịch, ăn ở hợp vệ sinh để phòng chống bệnh tật. Chị Huệ chia sẻ: Tôi đã bị bệnh từ lâu nhưng không có điều kiện để đi khám, nay được bộ đội về khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tư vấn sức khỏe, tôi cảm thấy yên tâm lắm, xin cảm ơn bộ đội Hải quân rất nhiều!

Cũng trong đợt làm công tác dân vận này, Lữ đoàn 957 đã khảo sát và xây mới một ngôi nhà đoàn kết tặng gia đình anh Mang Xin ở thôn Sông Cạn Trung. Gia đình anh Mang Xin là hộ nghèo, khó khăn về nhà ở. Suốt nhiều năm qua gia đình anh phải sống trong ngôi nhà được ghép bằng những tấm gỗ tạm bợ. Biết được hoàn cảnh của anh, Lữ đoàn 957 đã huy động hơn một trăm ngày công để hoàn thành ngôi nhà tặng gia đình anh Mang Xin ổn định cuộc sống, số tiền 60 triệu đồng để hoàn thiện căn nhà được Lữ đoàn huy động quyên góp từ cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị và từ tiền hỗ trợ của Vùng 4 Hải quân.

Chia sẻ với những khó khăn của đồng bào xã Cam Thịnh Tây, trong nhiều năm qua các tổ chức đoàn thể như: Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên của Lữ đoàn đã có nhiều phong trào ý nghĩa giúp đỡ Nhân dân. Chị Trần Thị Hương, Chủ tịch Hội phụ nữ Lữ đoàn 957 chia sẻ: Hàng năm chúng tôi tổ chức tặng quà cho đồng bào và các em học sinh nghèo trong xã; số tiền một phần do chị em tiết kiệm đóng góp, một phần do Hội phụ nữ thu gom rác tái chế và giấy báo cũ trong đơn vị bán gây quỹ để hội giúp đỡ đồng bào.

Bên cạnh việc phát huy nội lực, đơn vị còn kết nối với nhiều nhóm thiện nguyện, doanh nghiệp để giúp đỡ bà con giảm bớt những khó khăn. Trong đợt này, Lữ đoàn 957 đã cùng với các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện tặng 50 phần quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500 nghìn đồng; 10 suất học bổng, mỗi suất 500 nghìn đồng cho các cháu học sinh nghèo vươn lên học giỏi và 40 phần quà, mỗi suất trị giá 100 nghìn đồng cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Trong thời gian thực hiện nhiệm vụ tại xã Cam Thịnh Tây, Lữ đoàn 957 đã phối hợp với chính quyền địa phương huy động hàng trăm ngày công thực hiện thu gom rác, vệ sinh các tuyến đường liên thôn, trường học, các công trình dân sinh; cắt tóc cho người già và trẻ em, giao lưu văn nghệ, thể thao với đoàn viên thanh niên địa phương; chiếu phim phục vụ bà con Nhân dân, tuyền truyền cho bà con thực hiện tốt đường lối chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước…

Đánh giá về kết quả công tác phối hợp với địa phương trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua, ông Mang Ương, Phó Chủ tịch UBND xã Cam Thịnh Tây cho biết: Tuy thời gian thực hiện nhiệm vụ huấn luyện dã ngoại, làm công tác dân vận tại địa phương không dài nhưng những việc làm của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 957 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, nghĩa tình với đồng bào, tạo được niềm tin, hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Hải quân trong lòng nhân dân xã Cam Thịnh Tây.

Bài, ảnh: Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn