Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân: Tăng cường huấn luyện cất hạ cánh trên mặt nước

Trong huấn luyện bay, cất hạ cánh trên mặt nước là một trong những khoa mục khó, đòi hỏi sự hiệp đồng chính xác của các ngành, các lực lượng, bản lĩnh, trình độ, kỹ năng của phi công (tổ bay). Xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong huấn luyện, Lữ đoàn 954 Không quân Hải quân đã tận dụng thời gian để tổ chức huấn luyện cất hạ cánh trên mặt nước cho phi công (tổ bay) bảo đảm theo kế hoạch.  

Phi đội DHC-6 triển khai nhiệm vụ trước giờ huấn luyện. Ảnh: Duy Khánh

Một ngày huấn luyện bay của Lữ đoàn được bắt đầu rất sớm. Từ 3 giờ 30 phút đến 4 giờ 45 phút là hội nghị giao nhiệm vụ và hạ quyết tâm bay được tổ chức tại sân bay. Đại tá Hoàng Quang Hà, Lữ đoàn trưởng nắm lại tình hình các mặt đảm lần cuối sau khi các ngành báo cáo công tác chuẩn bị đã hoàn tất. Sau đó đồng chí Lữ đoàn trưởng báo cáo sở chỉ huy theo quy định, bắt đầu được thực hiện nhiệm vụ. Đúng 6 giờ 15 phút ngày N, từ đài chỉ huy sân bay Cam Ranh, chỉ huy bay ra lệnh cho máy bay VNT-777 lên đường băng. Tổ bay hôm nay gồm có giáo viên, Thiếu tá Trần Hữu Phương, Phi đội trưởng Phi đội DHC-6 - lái chính và Thượng úy Hoàng Đại Hải, Biên đội trưởng-lái phụ bắt đầu tăng ga, chạy đà và cất cánh rời khỏi đường băng, lấy độ cao an toàn, từ từ vòng về hướng tọa độ X đã xác định. Đúng 5 phút sau máy bay đã đến tại vị trí chỉ huy cất hạ cánh trên dải mặt nước được chọn trên Tàu KN 490. Chỉ huy bay trên tàu và các lực lượng bảo đảm đã nhìn thấy máy bay bay trên bầu trời, chỉ huy bay dải cất hạ cánh mặt nước ra lệnh cho tổ bay lấy hướng, bay về hướng tọa độ đã xác định và làm công tác chuẩn bị vào hạ cánh tại khu vực đã chọn. 

Phi công DHC- 6 trong giờ huấn luyện bay. Ảnh: Duy Khánh

Máy bay bắt đầu hạ thấp dần độ cao, bay rà rà trên mặt biển nhẹ nhàng sà xuống như một chiếc xuồng cao tốc lao về phía trước. Sau khi tiếp cận hoàn toàn mặt biển, phi công giảm ga, sử dụng lực kéo ngược, máy bay từ từ dừng lại và di chuyển trên mặt biển như một con tàu vòng đi, vòng lại và trở về vị trí chuẩn bị cất cánh… Sau khi tổ bay làm tốt công tác chuẩn bị, trên đài chỉ huy dải cất hạ cánh mặt nước, chỉ huy bay lệnh cho máy bay cất cánh. Tổ bay từ từ tăng ga chạy đà, máy bay lướt nhanh trên mặt nước, sau khoảng 1 km chạy đà trên máy bay bay là là và nhẹ nhàng tách khỏi mặt nước, lấy độ cao khoảng 800 mét, bay vòng kín và lại tiếp tục giảm độ cao hạ cánh xuống mặt biển. Cứ như vậy, sau 5 chuyến cất hạ cánh đầu tiên, máy bay lại trở về vị trí sân đỗ. Lữ đoàn tổ chức giảng bình, trao đổi rút kinh nghiệm giữa chuyến bay, đổi kíp chỉ huy bay và phi công để tiếp tục huấn luyện các lượt chuyến tiếp theo.

Nghe tiếng động cơ máy bay lúc trên trời, lúc trên mặt biển, với tầm nhìn “rất nét”, nhiều cán bộ, nhân viên, chiến sỹ trên các tàu coi đây là cơ hội để trải nghiệm. Đại úy Lê Văn Dương, Thuyền trưởng Tàu KN490 cho biết: Nghe nói về Thủy phi cơ đã nhiều nhưng hôm nay tôi mới có dịp được trực tiếp chứng kiến máy bay huấn luyện cất hạ cánh trên mặt biển, tôi càng hiểu được vị trí đặc biệt quan trọng của lực lượng Không quân Hải quân. Tôi cho rằng đây là một lực lượng mạnh, sức cơ động nhanh, được trang bị hiện đại, là lực lượng không thể thiếu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn Quân chủng Hải quân.  

 Thủy phi cơ DHC - 6 Không quân Hải quân huấn luyện hạ cánh trên biển. Ảnh: Duy Khánh

Cứ lên, xuống bay lượn trên trời, trên biển đến 10 giờ 45 phút, Lữ đoàn đã hoàn thành 100% kế hoạch huấn luyện đã đề ra, với 20 lần chuyến an toàn tuyệt đối. Khi máy bay về đến sân đỗ, Lữ đoàn tổ chức giảng bình rút kinh nghiệm sơ bộ toàn bộ ban bay, tiến hành rửa máy bay và làm công tác bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật. Đến gần 12 giờ 30 phút, lực lượng kỹ thuật mới kết thúc nhiệm vụ. 
Không giấu nổi niềm vui sau ban bay, Thiếu tá Trần Hữu Phương khẳng định: Vinh dự được trực điều kiển máy bay trên cương vị lái chính và chỉ huy bay, tôi nhận thấy một sức mạnh vợt trội của Không quân Hải quân. Đó là sức cơ động nhanh, sự càn lướt mạnh, tung bọt nước trắng xóa trên mặt biển, tập thể đơn vị chúng tôi sẽ tiếp tục rèn luyện kỹ năng, tận dụng sự giúp đỡ của giáo viên nhằm nhanh chóng làm chủ khoa mục cất hạ cánh trên mặt nước, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ bay.

                           Đoàn Minh Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn