Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân chăm lo bữa ăn bộ đội

HQVN -

Từ nhiều năm nay, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân luôn quan tâm nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội. Nhờ vậy, bộ đội không chỉ ăn ngon, ăn đủ tiêu chuẩn, định lượng mà còn thúc đẩy phong trào tăng gia sản xuất (TGSX).

Chăm lo bữa ăn không chỉ là trách nhiệm của cán bộ hậu cần

Sau mấy giờ đồng hồ cùng cán bộ của Lữ đoàn 680 đi thực tế ngoài thao trường, chúng tôi trở lại đơn vị khi giờ ăn trưa chuẩn bị bắt đầu. Từng hàng cán bộ, chiến sĩ nối nhau đi vào nhà ăn. Bước vào bên trong, chúng tôi cảm nhận được hương vị của từng món ăn đang theo làn khói bốc lên từ các đĩa thức ăn. Bữa ăn hôm nay thật tươi ngon, nào cá rán, rau cải xào giá đỗ, nào đậu phụ nhồi thịt sốt cà chua, rồi canh bầu nấu tôm… Mọi người nhanh chóng ngồi vào và thưởng thức các món ăn một cách ngon lành.

 Đưa thức ăn vào tủ hâm nóng phục vụ bộ đội

Có một điều lấy làm lạ là món nào cũng nóng sốt. Đem thắc mắc này trao đổi với Đại úy QNCN Trần Văn Lượng, Bếp trưởng, chúng tôi được anh tiết lộ: Hầu hết các món ăn đều được hoàn thành từ lúc 10 giờ. Nhưng phải 11 giờ 30 mới tới giờ ăn của bộ đội, nếu để bên ngoài thì chắc chắn thức ăn sẽ không thể giữ được hương vị. Nhưng nhờ có tủ hâm nóng thức ăn mà các đồng chí thấy đó, bữa ăn của bộ đội luôn nóng sốt. Người nào cũng dùng hết khẩu phần của mình.

Sau đó, anh dẫn chúng tôi ra “mục sở thị” chiếc tủ đặt ở góc nhà ăn. Chiếc tủ này được chế tạo bằng inox, hoạt động trên nguyên tắc chuyển hóa điện năng thành nhiệt năng bốc hơi nước nhờ thế mà thức ăn được làm nóng dễ dàng và nhanh chóng, không bị mất vị, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm mà sử dụng rất tiện lợi. Mỗi chiếc tủ có thể hâm nóng cùng một lúc 104 khay thức ăn. Nói rồi, Bếp trưởng quay qua chỉ về phía Thiếu tá Vũ Đình Hoài, Trạm trưởng Trạm Sửa chữa và giới thiệu đây chính là chủ nhiệm đề tài “Tủ hâm nóng thức ăn”. Thiếu tá Hoài nói về ý tưởng chế tạo chiếc tủ này: Hiện nay, việc bảo đảm thức ăn nóng cho bộ đội tại bếp ăn của các đơn vị trong Quân chủng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là bữa ăn buổi chiều và những ngày mùa đông giá lạnh. Bản thân, anh em chúng tôi, sau những giờ học tập, huấn luyện vất vả mà phải ăn thức ăn nguội thì chẳng mấy khi được ngon miệng. Thế nên, tôi cùng với 4 anh em khác đã quyết tâm nghiên cứu, chế tạo tủ này để trước tiên phục vụ nhu cầu nâng cao chất lượng bữa ăn của chính đơn vị mình.

Đến nay, nhóm nghiên cứu đã chế tạo được 4 chiếc đưa vào phục vụ công tác bảo đảm hậu cần tại bếp ăn của Lữ đoàn và bếp ăn của cơ quan Bộ Tư lệnh Vùng 3. Qua quá trình sử dụng, chiếc tủ hâm nóng thức ăn “made in 680” được cán bộ, chiến sĩ và Hội đồng Khoa học và công nghệ cấp Vùng đánh giá cao.

Chủ động tăng gia quanh bếp, quanh nhà

Ở Lữ đoàn 680, điều ấn tượng nhất đối với chúng tôi có lẽ là khu TGSX được quy hoạch, xây dựng chính quy, bài bản. Đại tá Bùi Duy Tình, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 680 cho biết: Chăm lo từng miếng ăn, giấc ngủ cho bộ đội là nội dung được Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn quan tâm. Bữa cơm ngon giúp bộ đội có sức khỏe tốt, tâm lý phấn khởi đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ. Để đời sống bộ đội ngày càng được cải thiện tốt hơn, những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TGSX, chế biến tập trung, quản lý tốt giá cả và chất lượng sản phẩm.

Cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 680 tích cực tăng gia  góp phần cải thiện đời sống

Chia sẻ với chúng tôi về kinh nghiệm và kết quả TGSX của đơn vị, Trung tá Vũ Khắc Bình, Chủ nhiệm Hậu cần cho biết, tận dụng quỹ đất quanh bếp, quanh nhà, đến nay, Lữ đoàn đã cải tạo, xây dựng được vườn rau rộng gần 2 nghìn m2 theo tiêu chí “4 không” là: không có cỏ dại, không có hóa chất độc hại, không có rác bẩn, không để đất trống; 2 nghìn m2 ao nuôi cá; 300m2 chuồng trại, thường xuyên duy trì đàn heo 70 con, đàn gia cầm 700 con. Nhờ tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp nên kết quả TGSX, chế biến của Lữ đoàn luôn đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra, một số chỉ tiêu đạt cao như: Làm đậu phụ vượt 100% kế hoạch, thịt lợn vượt 42% kế hoạch. Hiện nay, đơn vị tự túc được 80-95% rau xanh; 100% nhu cầu thịt lợn, đậu phụ, nước mắm, muối nén bảo đảm cho bếp ăn với giá cả thấp hơn thị trường từ 10-40%. Từ kết quả TGSX, Lữ đoàn đưa vào ăn thêm thường xuyên và lễ, tết cho cán bộ, chiến sĩ 72,4 triệu đồng. Bữa ăn của bộ đội thêm ý nghĩa khi thành quả trong lao động được thể hiện trên khẩu phần ăn.

Cùng với việc thực hiện có hiệu quả công tác TGSX, Lữ đoàn 680 còn mua sắm thêm các trang bị như máy thái, máy xay thịt, máy mài dao phục vụ chế biến, nâng cao chất lượng bữa ăn thường xuyên để bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn. Tỷ lệ quân số khỏe tham gia huấn luyện, học tập, công tác của Lữ đoàn luôn đạt gần 99%.

Với cách làm và những kết quả đạt được, Lữ đoàn 680 trở thành điểm sáng trong thực hiện phong trào thi đua “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Vùng 3 Hải quân.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn