Lữ đoàn 679, Vùng 1: Làm tốt công tác cách ly y tế tập trung

HQVN -

Lữ đoàn 679, Vùng 1 Hải quân là một trong những đơn vị được giao nhiệm vụ tổ chức tiếp nhận, cách ly y tế tập trung cho quân nhân thuộc diện F1 của các đơn vị Hải quân. Nhiệm vụ mới, khó khăn nhưng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn, nhất là lực lượng phục vụ trong khu cách ly đã nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Sau đợt dịch bùng phát ở tỉnh Hải Dương, Lữ đoàn 679 được giao nhiệm vụ nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ cách ly cho quân nhân là đối tượng F1 của các đơn vị khu vực Hải Phòng và Vùng 1. Thượng tá Nguyễn Hữu Tuynh, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679 cho biết: “Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể cho các tổ truy vết, tổ giám sát, tổ quân y và lực lượng phục vụ trong khu cách ly, đồng thời quán triệt bộ đội chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Ban chỉ đạo được phép xử trí các biện pháp phòng, chống tức thời trước khi báo cáo lên chỉ huy Lữ đoàn khi có tình huống”.

Chuẩn bị cho khu cách ly y tế, Lữ đoàn đã dồn dịch khu vực nghỉ của quân nhân để bố trí riêng 1 khu doanh trại độc lập phục vụ nhiệm vụ cách ly. Khu này đáp ứng các yêu cầu như: Cách xa nơi ở, sinh hoạt của bộ đội và khu dân cư, sạch sẽ, thông thoáng, có cổng ra vào riêng. Phía trong được chia thành các phân khu cách ly đặc biệt dành cho người có nguy cơ cao như F1, người có triệu trứng nghi ngờ, phân khu cho chỉ huy, quân y, nhân viên phục vụ và khu vực tiếp đón, khu tập kết rác thải tạm thời. Các phòng được bố trí 2 đến 3 giường cách nhau tối thiểu 2m hoặc không quá 6 giường để đề phòng lây nhiễm chéo với đầy đủ đồ dùng sinh hoạt như tủ đựng quần áo, nhiệt kế thủy ngân, thùng đựng rác thông thường, thùng đựng rác thải y tế...

Xét nghiệm nhanh sàng lọc FO khi tiếp nhận người đến thực hiện cách ly

Để bảo đảm an toàn, Lữ đoàn sắp xếp 2 tổ phục vụ trong khu cách ly và một tổ canh phòng 24/24 giờ. Các lực lượng này đều được tập huấn các nghiệp vụ về phòng, chống dịch Covid-19. Hằng ngày, quân y tổ chức vệ sinh, phun hóa chất khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt đầy đủ theo quy định. Tổ phục vụ ngoài nhiệm vụ được giao thì thường xuyên động viên, thăm hỏi để nắm tình hình tư tưởng bộ đội, kịp thời hỗ trợ và hướng dẫn mọi người chấp hành nghiêm quy định khu cách ly…

Thượng úy QNCN Ngô Văn Thước, Nhân viên Xưởng động lực, Nhà máy X52, Cục Kỹ thuật Hải quân, người đã hoàn thành cách ly tại khu cách ly tập trung Lữ đoàn 679 chia sẻ: “Ở đây chỉ không được đi ra ngoài thôi, điều kiện sinh hoạt khá thoải mái, giống như ở đơn vị mình vậy. Cán bộ, nhân viên phục vụ chu đáo, nhiệt tình, thực đơn thay đổi hằng ngày nên anh em ăn uống đủ chất và ngon miệng”.

Nói về kinh nghiệm tổ chức tiếp nhận và chăm sóc sức khỏe cho đối tượng F1 trong khu cách ly, Thiếu tá QNCN, bác sĩ Đàm Xuân Chường, Bệnh xá trưởng Lữ đoàn cho biết: “Đối tượng F1 có nguy cơ lây nhiễm rất cao, do đó, trên cơ sở khai báo của người đến cách ly, chúng tôi phân thành các nhóm có nguy cơ lây nhiễm cao, nguy cơ lây nhiễm, nguy cơ lây nhiễm thấp. Dựa vào việc phân nhóm, quân y đơn vị sẽ bố trí những người cùng nhóm nguy cơ ở cùng nhau. Ngày 2 lần sẽ có nhân viên quân y hướng dẫn người cách ly tự đo thân nhiệt và báo cáo kết quả bằng điện thoại. Nếu có trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19, ngay lập tức sẽ được đưa sang khu đặc biệt để chờ kết quả và chuyển đi điều trị”.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho lực lượng phục vụ trong khu cách ly, Lữ đoàn đã tổ chức các buổi luyện tập phòng, chống dịch dưới sự hướng dẫn của Phòng Quân y, Cục Hậu cần với các tình huống giả định khi địa phương có ca nhiễm trong cộng đồng và đã lây lan trong đơn vị…

Lữ đoàn tổ chức luyện tập phòng, chống dịch theo tình huống giả định

Phát biểu trong buổi tập huấn, Đại tá Nguyễn Duy Thiều, Phó Chủ nhiệm Hậu cần Hải quân cho rằng: “Việc luyện tập phòng, chống dịch với các tình huống giả định sẽ giúp các lực lượng phục vụ khu cách ly nâng cao ý thức phòng, chống dịch và đơn vị xử lý nhanh, gọn khi có tình huống xảy ra, không để dịch bệnh lan rộng trong đơn vị”.

Cùng với chăm sóc sức khỏe, công tác hậu cần cũng được tổ chức chu đáo từ cung cấp thực phẩm, thay đổi thực đơn, cải tiến món ăn để nâng cao sức đề kháng cho người cách ly. Ngoài các sản phẩm tăng gia, các loại thực phẩm mua từ các cơ sở bên ngoài phục vụ tại bếp ăn cơ sở cách ly đều phải qua kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nghiêm ngặt. Quy trình chế biến thực phẩm đảm bảo vệ sinh, an toàn theo quy định, thức ăn được chia thành từng suất cho mỗi người trong hộp xốp sử dụng một lần và thực hiện tiêu hủy mỗi ngày theo quy định phòng dịch. Quân y thực hiện nghiêm việc lưu nghiệm thức ăn hằng ngày…

Tính đến nay, Lữ đoàn 679, Vùng 1 đã tổ chức tiếp nhận cách ly được hơn 300 quân nhân; phát hiện, xử trí kịp thời nhiều ca dương tính với Covid-19 chuyển lên tuyến trên điều trị. Nhờ thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch, khu cách ly của đơn vị không có trường hợp lây nhiễm chéo, nhân viên phục vụ an toàn, góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ đặc biệt mà Quân chủng giao.

  Bài, ảnh: Quốc Huy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn