Lữ đoàn 679 Hải quân: Nâng cao chất lượng diễn tập chỉ huy - tham mưu

HQVN -

Lữ đoàn Tên lửa bờ 679, Vùng 1 Hải quân vừa tổ chức thành công diễn tập chỉ huy-tham mưu 1 bên, 1 cấp trên bản đồ có một phần thực binh. Đây là diễn tập mẫu cho các đơn vị tên lửa bờ trong Quân chủng Hải quân. Qua diễn tập, cơ quan chức năng tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch huấn luyện, diễn tập cho lực lượng tên lửa bờ sát với yêu cầu, nhiệm vụ.

Ngày N. Đúng giờ G theo kế hoạch, kíp xe bệ phóng tên lửa nhận được lệnh từ Sở chỉ huy Lữ đoàn nhanh chóng cơ động chiếm lĩnh trận địa để sẵn sàng tiêu diệt mục tiêu. Lúc này, không khí làm việc ở Sở chỉ huy Lữ đoàn 679 tại trận địa Đ rất khẩn trương. Các bộ phận tác chiến, thông tin, tiêu đồ… đều “dõi mắt, căng tai” để nhận và xử lý thông tin từ các hướng báo về. Ngay khi tín hiệu các trạm ra đa báo vị trí tàu địch xâm phạm vùng biển Việt Nam và nhận lệnh từ cấp trên, Sở chỉ huy Lữ đoàn đã lệnh cho kíp xe bệ thực hiện công kích tên lửa tiêu diệt địch ngay loạt đầu, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Đây là tình huống xử trí cuối cùng trong nội dung diễn tập của Lữ đoàn 679 vừa qua.

Kíp xe bệ triển khai chuẩn bị phóng tên lửa tại trận địa. Ảnh: Đức Tuấn

Thượng tá Phùng Đức Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 679 cho biết: “Để nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ, diễn tập, ngay từ đầu năm 2020, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết lãnh đạo, triển khai đến các đảng bộ bộ phận, các chi bộ và đảng viên để toàn đơn vị nhận thức rõ nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị chủ động làm tốt công tác chuẩn bị, từ cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập đến hệ thống văn kiện, kế hoạch đầy đủ, đồng bộ”.

Trong quá trình tổ chức diễn tập, Lữ đoàn chú trọng rèn luyện các vai tập, từ lữ đoàn trưởng, chính ủy, chỉ huy các cơ quan, trợ lý đầu ngành đều có các kịch bản và tổ chức luyện tập thuần thục, thống nhất; bố trí, sắp xếp khu vực Sở chỉ huy, các vị trí luyện tập của khung tập và cả thao trường diễn tập thực binh. Nhờ đó nội dung, kịch bản thực hành diễn tập được thực hiện thống nhất, xử trí tốt các tình huống theo kế hoạch, được thủ trưởng cấp trên ghi nhận và đánh giá cao.

Đại tá Lê Đình Cường, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 1 Hải quân, Trưởng ban chỉ đạo diễn tập nhận xét: “Khung tập của Lữ đoàn 679 đã thực hiện đúng thứ tự các bước trong công tác chuẩn bị chiến đấu theo ý định và kế hoạch diễn tập; tập trung vào các bước hạ quyết tâm chiến đấu, tổ chức hiệp đồng và nội dung báo cáo của các cơ quan cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Các cơ quan soạn thảo các văn kiện, kế hoạch chiến đấu cơ bản đã chuẩn bị đầy đủ, các nội dung báo cáo đã có sự chuẩn bị nội dung theo đúng quy định. Các hội nghị trong luyện tập như hội nghị đảng ủy thông qua quyết tâm tác chiến và báo cáo kế hoạch của các ngành được tiến hành và thảo luận sôi nổi, trong đó có cả ý kiến phản biện với tinh thần trách nhiệm cao, phát huy được dân chủ quân sự. Từng vai tập đã phát huy được trình độ, kinh nghiệm để vận dụng vào quá trình nhận định, đánh giá, đề đạt, xử trí đúng nguyên tắc”.

Kíp xe bệ tên lửa luyện tập chuẩn bị phóng tên lửa tiêu diệt mục tiêu. Ảnh: Đức Tuấn

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức huấn luyện nghiêm túc nên cuộc diễn tập của Lữ đoàn 679 đã hoàn thành tốt các nội dung, kế hoạch đề ra. Đại úy Nguyễn Khắc Trọng, Đội trưởng Đội Hỏa lực, Lữ đoàn 679 cho rằng, không chỉ nhiệm vụ diễn tập mà trong tất cả các nhiệm vụ thì yếu tố con người là then chốt, quyết định thành công của mọi nhiệm vụ. Đối với nhiệm vụ diễn tập vừa qua, Đội Hỏa lực đã làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ, luyện tập thuần thục các bước trong chuyển trạng thái SSCĐ, chuẩn bị và thực hành chiến đấu. Kíp trắc thủ được huấn luyện từ cơ bản đến chuyên sâu, huấn luyện trong các điều kiện sát với thực tế chiến trường; đánh giá đúng năng lực của bộ đội để kịp thời điều chỉnh nội dung huấn luyện phù hợp cho từng người.

Là người đã trực tiếp chỉ huy kíp xe bệ thực hiện nhiệm vụ bắn tên lửa năm 2017, Thượng úy Đỗ Công Chính, Phân đội trưởng Phân đội 1, Đội Hỏa lực cho biết: “Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ diễn tập mẫu tôi đã đề xuất với chỉ huy đơn vị chọn những đồng chí có trình độ và kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ. Khi tổ chức luyện tập, kíp đã đưa thêm một số tình huống trong chiến đấu để xử trí và sau mỗi lần tập đều tổ chức rút kinh nghiệm những điểm mạnh, điểm hạn chế để tiếp tục huấn luyện đạt kết quả cao hơn.

Qua cuộc diễn tập mẫu của Lữ đoàn 679, trình độ, năng lực chỉ huy của cán bộ các cấp được nâng lên rõ rệt, khẳng định vũ khí trang bị, phương tiện của đơn vị đủ khả năng cơ động chiếm lĩnh trận địa, triển khai đánh địch trên biển, bảo toàn lực lượng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Từ đó, các đơn vị tên lửa bờ nói chung và Lữ đoàn 679 nói riêng đã rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm thống nhất các bước tiến hành diễn tập, áp dụng thực tiễn đối với từng đơn vị, đồng thời để các cơ quan chức năng điều chỉnh nội dung huấn luyện phù hợp với lực lượng tên lửa bờ, đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới.

Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn