Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân nói không với thuốc lá

HQVN -

Trước ngày 1-3-2017, Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân có 161 đồng chí hút thuốc lá (chiếm gần 30% quân số). Sau một năm thực hiện quy định “Đơn vị không khói thuốc”, toàn bộ Lữ đoàn 172 đã chấm dứt tình trạng hút thuốc lá và không có trường hợp mới phát sinh.

Theo Thượng tá Vũ Đình Hiển, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 172: Khó khăn lớn nhất trong việc thực hiện quy định “Đơn vị không khói thuốc” là thói quen hút thuốc đã “ăn sâu, bám rễ” vào nhiều quân nhân. Nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về tác hại của thuốc lá đối với cá nhân và tập thể chưa đầy đủ… Để khắc phục tình trạng này, Đảng ủy Lữ đoàn đã ra nghị quyết lãnh đạo xây dựng đơn vị chính quy, quyết tâm nói không với thuốc lá. Trên cơ sở đó, Lữ đoàn, các cơ quan, đơn vị xây dựng lộ trình để từng quân nhân bỏ thuốc lá.

Phong trào thi đua quyết thắng của đơn vị được lồng ghép với phong trào “Lữ đoàn 172 nói không với thuốc lá”. 100% quân nhân trong Lữ đoàn ký cam kết thực hiện chương trình hành động phòng chống tác hại thuốc lá. Lữ đoàn cũng đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá. Ban Quân y tìm hiểu, thống kê, phân chia quân nhân trong đơn vị thành hai nhóm đối tượng gồm: Đang hút thuốc và chưa hút thuốc để tuyên truyền. Đến đầu năm 2018, Ban Quân y Lữ đoàn đã tổ chức được 5 buổi tuyên truyền với 20 giờ lên lớp, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho cán bộ, chiến sĩ.

Tuyên truyền về tác hại của thuốc lá tại Lữ đoàn 172

Đại úy Mai Văn Cường, Chủ nhiệm Quân y Lữ đoàn cho biết: “Để thực hiện nói không với thuốc lá thì yếu tố quyết định là sự hiểu biết và tự giác chấp hành của bộ đội. Do đó, chúng tôi tập trung làm rõ tác hại của việc hút thuốc đến bản thân, gia đình, cộng đồng và môi trường chính quy của đơn vị. Tiếp theo là những lợi ích khi bỏ thuốc và các phương pháp cai nghiện thuốc lá cho từng quân nhân.”

Lữ đoàn xác định đội ngũ cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ chỉ huy, chủ trì các đơn vị phải là người gương mẫu đi đầu. Cấp ủy, chỉ huy các đơn vị phân công đảng viên theo dõi, giúp đỡ đoàn viên, thanh niên, quần chúng chấp hành nghiêm các quy định, trong đó có việc không hút thuốc lá. Kinh nghiệm của đơn vị là quản lý chặt chẽ thời gian biểu trong ngày, kiểm tra các khu vực, thời điểm dễ dẫn đến cán bộ, chiến sĩ hút thuốc. Khi có cán bộ, chiến sĩ mới về nhận công tác, chỉ huy đơn vị gặp gỡ, đăng ký trích ngang, tuyên truyền về nền nếp, truyền thống và các quy định, trong đó chú trọng việc không hút thuốc lá.

Bên cạnh việc tuyên truyền về tác hại của việc hút thuốc lá, Lữ đoàn còn yêu cầu từng quân nhân đang hút thuốc đăng ký, xây dựng lộ trình rõ ràng để bỏ thuốc trên tinh thần tự nguyện và phải có cam kết, cam đoan cụ thể. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức quần chúng coi việc không hút thuốc lá là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua, bình xét phân loại chất lượng hàng năm.

Từng là người hút thuốc lá nhiều năm, Trung úy QNCN Đặng Đình Nghĩa, Nhân viên Tên lửa, Tàu 360 đã bỏ thuốc lá thành công. Anh Nghĩa cho biết: “Tôi hút thuốc lá đã 11 năm. Mỗi sáng thức dậy hay ăn cơm xong là tôi lại hút thuốc, trung bình mỗi ngày 2 bao. Năm 2017, được sự động viên, khuyến khích của đơn vị tôi đã bỏ được thuốc lá. Thời gian đầu cũng bứt rứt, khó chịu nhưng nhận thức được tác hại của thuốc lá nên tôi quyết tâm bỏ. Sau khi bỏ thuốc, tôi không còn ho, nhiều đờm như trước nữa, tôi cảm thấy khỏe hơn và không còn ám mùi hôi của thuốc lá”.

Cũng theo Thượng tá Vũ Đình Hiển, để bộ đội tự giác bỏ thuốc lá là cả một “nghệ thuật” trong quản lý, giáo dục và rèn luyện của người chỉ huy. Công tác tuyên truyền giáo dục phải làm thường xuyên theo hướng “mưa dầm thấm lâu”, khơi gợi ý thức tự giác chấp hành của bộ đội đi đôi với kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Bên cạnh đó, hàng tuần, tháng, quý các đơn vị cập nhật tình hình quân nhân bỏ thuốc để báo cáo về Ban chỉ đạo. Định kỳ 3 tháng, 6 tháng, 9 tháng Lữ đoàn tiến hành sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện chương trình hành động phòng chống tác hại của thuốc lá, biểu dương các cá nhân bỏ thuốc sớm so với cam kết, biểu dương các tập thể không có người hút thuốc.

Nhờ tiến hành đồng bộ nhiều giải pháp, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng, Lữ đoàn 172 đã và đang tiếp tục duy trì là đơn vị có môi trường văn hóa tốt, vững chắc.

Bài, ảnh: Nguyễn Long

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn