Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân: Sẵn sàng cho huấn luyện chiến sĩ mới

HQVN -

Năm 2019, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147 (Lữ đoàn 147), Vùng 1 Hải quân được giao tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới của TP.Hải Phòng, 2 tỉnh Quảng Ninh và Thái Bình. Đến thời điểm hiện tại mọi công tác chuẩn bị của đơn vị đã hoàn tất, sẵn sàng cho mùa huấn luyện mới.

Cũng như hàng năm, Tiểu đoàn 471 và 472, Lữ đoàn 147 được giao huấn luyện chiến sĩ mới. Doanh trại hai tiểu đoàn từ nhiều ngày nay được tu sửa. Từ cổng chính, những hàng cây keo xanh tốt tỏa bóng mát các con đường. Xung quanh doanh trại vườn hoa, chậu cảnh được cắt tỉa gọn gàng, sạch đẹp, vườn rau tăng gia tươi tốt chuẩn bị đến độ thu hoạch… Ai nấy khi đến đơn vị cũng cảm như đang đi giữa một không gian xanh, “công viên” của người lính biển. Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Dương Duy Thông, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 147 cho biết: Từ nhiều ngày qua, Lữ đoàn đã trực tiếp chỉ đạo hai tiểu đoàn củng cố doanh trại, thao trường bãi tập, nơi sinh hoạt tập trung. Lữ đoàn cũng lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm bổ sung đủ cho khung huấn luyện và tham gia tập huấn do Vùng 1 tổ chức đạt kết quả khá, giỏi.

Hướng dẫn sử dụng sáng kiến “Thiết bị tạo giả tiếng đạn súng AK” ở Tiểu đoàn 472, Lữ đoàn 147

Ở Tiểu đoàn 472, cán bộ các cấp đang gấp rút hoàn tất công tác chuẩn bị. Ở mỗi tiểu đội, tranh thủ ánh nắng xuân sớm, các chăn, ga, đệm, gối được mang ra phơi và trải gọn đến từng giường ngủ của chiến sĩ. Các dụng cụ dùng chung như chậu giặt, thùng đựng nước nước, dây phơi quần áo, dây phơi khăn mặt và biển xây dựng chính quy các loại được bố trí gọn gàng, đánh số theo phiên hiệu. Trung sĩ Phạm Thanh Hiệu, Tiểu đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 472 chia sẻ: Tôi nhập ngũ tháng 2-2018, huấn luyện chiến sĩ mới tại đây và sau đó học tiểu đội trưởng và đi công tác các đơn vị trong Lữ đoàn. Hôm nay trở lại đơn vị làm công tác chuẩn bị đón chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2019 trong một tâm trạng rất phấn khởi vì cảm thấy tôi như đang chuẩn bị đón các em trai của mình về đơn vị học tập.

Theo kế hoạch đã xác định, Lữ đoàn 147 tự kiểm tra công tác chuẩn bị trước, sau đó Bộ Tư lệnh Vùng 1, Quân chủng và Bộ Quốc phòng sẽ kiểm tra công tác chuẩn bị lần cuối trước khi tiếp nhận chiến sĩ mới đơn vị. Quá trình kiểm tra, các cấp chỉ ra những mặt cần khắc phục, hai tiểu đoàn 471 và 472 sẽ tiếp tục chuẩn bị theo đúng yêu cầu của các cấp. Một trong những biện pháp để làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện của đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới là quan tâm làm tốt công tác bồi dưỡng cán bộ các cấp về phương pháp, tác phong trong huấn luyện và sinh hoạt. Mỗi cán bộ là một tấm gương để chiến sĩ mới noi theo. Trung tá Đoàn Đức Ngọc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn cho biết: Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên được Lữ đoàn quan tâm nhưng với đơn vị huấn luyện chiến sĩ mới được chú trọng hơn. Chiến sĩ mới như một “tờ giấy trắng” khi bước vào môi trường quân sự. Để xây dựng hình ảnh tốt đẹp về “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân” thì chính gương người cán bộ từ tiểu đội trưởng sẽ tác động trực tiếp đến từng nhân cách chiến sĩ mới.

Trong tập huấn cán bộ, giao ban, hội ý, lãnh đạo chỉ huy các cấp đều chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp, cách nắm và giải quyết tình hình tư tưởng chiến sĩ mới cho cán bộ các cấp. Khi chiến sĩ mới về, rất nhiều công việc cần làm nhưng điều quan trọng là mỗi cán bộ phải sắp xếp công việc hợp lý, khoa học để điều hành, chỉ huy và huấn luyện đơn vị thuộc quyền tốt nhất. Trung tá Đào Xuân Ánh, Tiểu đoàn trưởng đã nhiều năm gắn bó với huấn luyện chiến mới nhấn mạnh: Đơn vị làm công tác chuẩn bị bảo đảm tốt nhất để chiến sĩ mới khi về đơn vị như được ở bên gia đình, người thân của mình đồng thời chiến sĩ mới thấy được nền nếp chính quy của đơn vị, qua đó yêu mến, tạo động lực phấn đấu ngay từ giờ phút đầu cho chiến sĩ .

Cán bộ Tiểu đoàn 472 đã có nhiều cách làm sáng tạo trong chuẩn bị mô hình, học cụ đồ dùng huấn luyện. Trung úy Vũ Tất Định, Trung đội trưởng Đại đội 3, Tiểu đoàn 472 đã có sáng kiến “Mô hình tạo giả tiếng bộc phá nổ” năm 2018 được áp dụng dụng rộng rãi. Năm nay anh tiếp tục có sáng kiến “Thiết bị tạo giả tiếng đạn súng AK” đang được thử nghiệm và áp dụng sẽ trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện 3 tiếng nổ của đơn vị.

Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn