Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân: Triển khai nhiều biện pháp quyết liệt phòng chống dịch Covid-19

HQ Online -

Trước những diễn biến khó lường của dịch Covid-19, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã chủ động triển khai nhiều biện pháp phòng chống. Với tinh thần chủ động, tích cực, khẩn trương “chống dịch như chống giặc”, Lữ đoàn 146 đặt mục tiêu không để dịch lây nhiễm vào đơn vị, bảo đảm tốt sức khỏe cho bộ đội.

Chống dịch tại Trường Sa

Tình hình dịch Covid-19 giai đoạn 2 đang có xu hướng lan rộng và tiềm ẩn nguy cơ bùng phát mạnh, Lữ đoàn 146 đã chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa chủ động ứng phó hiệu quả với dịch bệnh. Thiếu tá Trịnh Xuân Huân, Chỉ huy trưởng đảo Trường Sa cho biết: “Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã triển khai đồng bộ các biện pháp, thực hiện đúng các nội dung theo hướng dẫn của cơ quan chức năng và chỉ huy cấp trên về công tác phòng, chống dịch bệnh”.

Công tác kiểm tra sức khỏe cho cán bộ, chiến sĩ công tác trên các đảo luôn được các đơn vị quan tâm

Mỗi đảo đã thành lập một tổ phòng, chống dịch Covid-19 và một khu cách ly riêng, sẵn sàng thực hiện cách ly người có biểu hiện lây nhiễm dịch Covid-19, không để lây lan. Các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý sức khỏe bộ đội và nhân dân trên đảo cũng như các ngư dân đánh bắt trên ngư trường Trường Sa khi có việc cần thiết lên đảo. Các trường hợp có biểu hiện hoặc nghi ngờ nhiễm Covid-19 sẽ được tổ chức cách ly, theo dõi và điều trị.

Cùng với đó, Ban chỉ huy các đảo đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc yêu cầu phòng chống dịch đến từng tổ, đội, từng cán bộ, chiến sĩ; tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ vùng biển, đặc biệt là các đảo thường xuyên có ngư dân ghé qua để bổ sung xăng dầu, nước ngọt để kịp thời phát hiện, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh có thể lây nhiễm vào đảo.

Đại úy, Bác sĩ Bùi Văn Phúc, Chỉ huy trưởng Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa chia sẻ: “Dịp đầu năm ngư dân thường ghé qua đảo. Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã chủ động kiểm tra sức khỏe của mọi ngư dân khi lên đảo. Khi ngư dân vừa lên cầu cảng chúng tôi đã triển khai tổ y tế để làm công tác khử trùng, diệt khuẩn, kiểm tra thân nhiệt và đăng ký đầy đủ các thông tin y tế liên quan đến ngư dân”.

Quân y kiểm tra thân nhiệt công nhân trước khi lên đảo

Nhiều biện pháp hiệu quả

Không chỉ đảm bảo cho các đơn vị đóng quân tại huyện đảo Trường Sa, tại Sở chỉ huy Lữ đoàn, công tác phòng, chống dịch cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt. Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Lữ đoàn được thành lập và nhanh chóng triển khai nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Thượng tá Nguyễn Đức Độ, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Lữ đoàn 146 cho biết: “Hằng ngày, chúng tôi sử dụng hệ thống loa truyền thanh của đơn vị để tuyên truyền các chỉ thị, công điện của Bộ Quốc phòng, Quân chủng và Vùng; thường xuyên cập nhập bản tin về tình hình dịch Covid-19; hướng dẫn cách phòng, chống và định hướng nhận thức đúng đắn về dịch bệnh cho bộ đội”.

Tại các cơ quan, đơn vị, Lữ đoàn đã triển khai xây dựng các khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền trực quan về các triệu chứng, nguy cơ lây nhiễm, cách lây truyền và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; triển khai 2 khu vực cách ly để cách ly những quân nhân đi phép, đi công tác trở về đơn vị nhằm hạn chế thấp nhất nguồn bệnh lây nhiễm vào đơn vị.

Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, Lữ đoàn đã tiến hành phun thuốc khử trùng doanh trại 1 lần/tuần; mỗi quân nhân được trang bị 3 chiếc khẩu trang và chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang khi tham gia các hoạt động tập trung. Thiếu tá Vũ Cao Đăng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 146 cho biết: “Lữ đoàn đã làm các giá đựng dung dịch khử khuẩn đặt tại các vị trí đông người qua lại. Cán bộ quân y của đơn vị thường xuyên hướng dẫn quân nhân rửa tay sát khuẩn trước khi ăn, đặc biệt luôn ăn chín, uống sôi và làm tốt công tác vệ sinh cá nhân để bảo đảm sức khỏe”.

Kiểm tra thân nhiệt quân nhân trước khi lên đảo

Tại khu vực cổng chính của Lữ đoàn, khách đến làm việc với đơn vị đều được yêu cầu đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và rửa tay diệt khuẩn, khử trùng. Cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn được khuyến cáo hạn chế tiếp xúc với bên ngoài.

Trao đổi về công tác phòng chống dịch Covid-19 của Lữ đoàn trong thời gian tới, Thượng tá Nguyễn Đức Độ khẳng định: “Các phương án “chiến đấu” với đại dịch Covid-19 đang được Lữ đoàn triển khai đồng bộ, khẩn trương và quyết liệt. Tất cả cán bộ, chiến sĩ, nhân viên của Lữ đoàn đều có nhận thức đúng và nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch. Dù sắp tới, tình hình dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp hơn song chúng tôi quyết tâm không để dịch Covid-19 thâm nhập vào các đơn vị, nhất là ở đảo, bảo đảm tốt sức khỏe bộ đội và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.

Bài và ảnh: Nguyễn Ninh, Đinh Cường 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn