Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân: Giải pháp bước đầu cho công tác huấn luyện

HQVN -

Khuôn viên Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân vẫn còn đâu đó màu vàng của những chậu hoa mai sau Tết nhưng đi đến đâu chúng tôi cũng thấy không khí sôi nổi của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn để chuẩn bị cho huấn luyện. Đặc biệt, trên mỗi con tàu đã có đầy đủ kế hoạch và giải pháp nâng cao chất lượng làm chủ, chuyên sâu, sẵn sàng cho huấn luyện làm chủ chuyên sâu.

Cán bộ vững về chuyên môn

Sau khi tham quan đội hình luyện tập của các khối tại sân lớn, chúng tôi cùng chỉ huy Lữ đoàn xuống các tàu để tìm hiểu về công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2019. Phòng này thì thông qua giáo án, tàu kia thì chuẩn bị mô hình học cụ, thục luyện giảng bài... Không khí thực sự sôi động trước ngày khai hội cho mùa huấn luyện mới.

Thượng tá Phạm Minh Chiến, Chính ủy Lữ đoàn cho biết: Để chuẩn bị kỹ cho huấn luyện, Đảng ủy Lữ đoàn và cấp ủy các cấp đã ra Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo về công tác huấn luyện và xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật năm 2019. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị huấn luyện tập trung làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ. Lữ đoàn lấy huấn luyện cán bộ làm trung tâm để nâng cao trình độ, năng lực toàn diện cho cán bộ các cấp, nhất là năng lực tham mưu, đề xuất, chỉ huy, quản lý cơ quan đơn vị và xử lý hiệu quả các tình huống. Chúng tôi không chỉ bồi dưỡng về trình độ chuyên môn mà còn rèn về phương pháp, tác phong chỉ huy và việc nêu gương của cán bộ. Dù ở cấp nào, cán bộ cũng  phải luôn làm gương về tinh thần tự học, tự rèn, ý thức chấp hành quy định của đơn vị.

 Cán bộ, chiến sĩ Tàu 503 chuẩn bị mô hình, học cụ phục vụ công tác huấn luyện

Thời gian vừa qua, Lữ đoàn đã tổ chức được 5 lớp tập huấn cán bộ đầu năm về các mặt công tác. Kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, gần 88,5% khá, giỏi (57,68% giỏi). Quá trình tập huấn tập trung vào hướng dẫn các điểm mới, các nội dung còn yếu, còn thiếu; đột phá vào rèn phương pháp tổ chức huấn luyện, nhất là huấn luyện thực hành để thống nhất trong toàn Lữ đoàn. Đại úy Vũ Ngọc Mười, Thuyền trưởng Tàu 513, Hải đội 3 chia sẻ: Sau khi được tập huấn, đội ngũ cán bộ các cấp đã được trang bị nhiều kiến thức mới, sát thực tế. Nhưng điều chúng tôi cần làm tốt bây giờ là phải chuẩn bị kỹ giáo án huấn luyện và thông qua theo đúng phân cấp. Mỗi người phải vận dụng linh hoạ giữa phương pháp truyền thống với phương pháp ứng dụng công nghệ để làm sao phát huy hiệu quả nhất nội dung huấn luyện cần truyền đạt tới bộ đội.

Đơn vị bảo đảm đầy đủ về vật chất

Đến khu vực sắp xếp các loại mô hình học cụ, được nhìn tận mắt, sờ tận tay từng vật dụng chúng tôi không khỏi cảm phục về sự chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng chi tiết của từng cái bia, quả đạn tập... Dù là tận dụng cũ hay làm mới thì mỗi mô hình, mỗi học cụ đều được đánh bóng và sơn rất đẹp mắt. Nếu không có người chỉ cho đâu là cũ, đâu là mới thì chúng tôi rất khó phân biệt được. Trung tá Nguyễn Văn Lâm, Phó Thuyền trưởng Tàu 503 cho biết: Để có được những mô hình học cụ vừa chính quy, vừa đẹp như thế này đơn vị đã đầu tư rất nhiều công sức và thời gian. Nhiều đồng chí đã có những ý tưởng rất hay góp phần làm cho mỗi loại học cụ đã đẹp rồi lại thêm tính thực tế hơn khi vận dụng vào công tác huấn luyện. Chẳng hạn như chúng tôi đã có những sáng kiến kết hợp giữa mô hình với phần mềm trên máy tính để trong quá trình huấn luyện có thể vừa điều khiển tự động và vừa điều khiển bằng tay. Điều đó giúp người học dễ tiếp thu hơn, thực tế hơn trước khi thực hành khai thác. Tất cả những kinh nghiệm này đều được đúc rút từ thực tế công tác chuẩn bị huấn luyện mà chúng tôi có được.

Đội hình luyện tập đồng diễn 35 thế liên quyền chuẩn bị cho lễ ra quân huấn luyện của Lữ đoàn 125 Hải quân

Bên cạnh các loại mô hình, học cụ bóng, đẹp thì các con tàu cũng được cán bộ, chiến sĩ chuẩn bị sạch, đẹp đến từng góc cạnh. Từng ngành, từng tàu đều hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. Súng, pháo, trang bị kỹ thuật đều được bảo quản, sửa chữa và phủ bạt ngay ngắn. Sổ sách, mẫu biểu trên mỗi tàu được bố trí, sắp xếp đúng theo quy định. Riêng hệ thống sổ sách công tác đảng, công tác chính trị được chấm điểm, đánh giá để điểu chỉnh, bổ sung thống nhất trong toàn Lữ đoàn. Trung tá Nguyễn Đình Sơn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn khẳng định: Đến giờ phút này Lữ đoàn không chỉ chuẩn bị tốt về phương tiện kỹ thuật mà cả con người đều có sự vững vàng về kiến thức chuyên môn, chuyên ngành. Toàn đơn vị sẵn sàng bước vào huấn luyện và quyết tâm đạt kết quả cao ngay từ những ngày đầu, tuần đầu.

Rời Lữ đoàn 125, chia tay những con tàu sáng bóng, chúng tôi tin tưởng vào những gì mà cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 125 đã làm hôm này sẽ hứa hẹn một mùa huấn luyện với nhiều thành tích.

Bài, ảnh: Phạm Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn