Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân: Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện

HQVN -

Nhiều năm qua, Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 101, Vùng 4 Hải quân luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Để có được kết quả đó, đơn vị đã đoàn kết, khắc phục khó khăn đồng thời chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Chúng tôi đến thao trường huấn luyện của Tiểu đoàn 863, Lữ đoàn 101 vào những ngày cuối tháng 11, khi đơn vị vừa hoàn thành xuất sắc đợt huấn luyện dã ngoại dài ngày. Mặc dù trời mưa nặng hạt nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn miệt mài luyện tập theo nội dung huấn luyện đã đề ra. Trên bãi tập, các chiến sĩ chăm chú dõi theo từng động tác mắc tăng, võng của đồng chí tiểu đội trưởng mặc cho trời mưa. Lau vội những giọt nước mưa lăn trên mặt, Trung tá Dương Chí Nguyện, Chính trị viên Tiểu đoàn 863 cho biết: Chúng tôi huấn luyện cho bộ đội theo hướng “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, chú trọng huấn luyện từ thấp đến cao, từ cơ bản đến chuyên sâu với đầy đủ các nội dung về thể lực, kỹ chiến thuật, bắn súng, bơi lội… giúp bộ đội luôn luôn SSCĐ cao, đơn vị không bị bất ngờ trong mọi tình huống. Vì vậy, nhiều năm nay cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích huấn luyện, SSCĐ giỏi của Lữ đoàn.

Huấn luyện hiệp đồng giữa xe thiết giáp và hải quân đánh bộ. Ảnh: Văn Nhân

Để nâng cao chất lượng huấn luyện, căn cứ vào chỉ lệnh huấn luyện của Tư lệnh Hải quân, kế hoạch huấn luyện của Vùng, ngay từ đầu năm Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện sát tình hình thực tiễn của đơn vị. Đơn vị tập trung đổi mới nội dung, chương trình huấn luyện cho các đối tượng theo hướng coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu sát với các phương án tác chiến; sát chiến trường; sát các đối tượng tác chiến …

Lữ đoàn 101 chú trọng thực hành huấn kết hợp với mô hình trực quan sinh động và huấn luyện dã ngoại để truyền đạt kiến thức cho bộ đội. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định: Các khoa mục huấn luyện muốn có chất lượng cao phải đặc biệt làm tốt công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ đại đội, trung đội và tiểu đội vì đây chính là những người trực tiếp huấn luyện chiến sĩ. Thượng tá Phạm Đình Dũng, Lữ đoàn trưởng trao đổi với chúng tôi: Để huấn luyện bộ đội thuần thục các phương án SSCĐ, cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, hiệp đồng, lập công tập thể; tập trung huấn luyện cơ bản, huấn luyện trong các điều kiện thời tiết phức tạp, sát thực tế chiến đấu; sau mỗi khoa mục và trong từng tuần đều tổ chức hội thao đánh giá kết quả, kịp thời rút kinh nghiệm, từ đó có nâng cao chất lượng và khả năng chiến đấu của đơn vị. Khi có tình huống xảy ra, cán bộ, chiến sĩ trong toàn đơn vị không bị động, bất ngờ. 

Trước mỗi mùa huấn luyện, cán bộ các cấp của đơn vị được tập huấn, bổ sung các nội dung, kiến thức mới; thống nhất cách soạn thảo giáo án, đăng ký sổ sách… nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện. Các mô hình, dụng cụ huấn luyện, bãi tập được củng cố và xây mới nhằm đảm bảo tốt về cơ sở vật chất phục vụ cho huấn luyện.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp luôn chú trọng công tác kiểm tra, tổ chức rút kinh nghiệm, đánh giá kết quả huấn luyện. Từng cá nhân, từng tập thể đều phải trải qua các bài kiểm tra đánh giá chất lượng huấn luyện một cách cụ thể, tỉ mỉ. Các cơ quan chức năng của Lữ đoàn cử người trực tiếp theo dõi, kèm cặp trong quá trình huấn luyện bổ sung để kịp thời khắc phục khâu yếu, mặt yếu cho các đơn vị. Nhờ vậy, hằng năm, chất lượng huấn luyện của đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Sự chuẩn bị chu đáo cùng với các giải pháp đồng bộ, quyết liệt đã giúp Lữ đoàn 101 có một năm huấn luyện, SSCĐ thành công. Đơn vị đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội thi cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi Quân chủng; giải Nhất Hội thi Kỹ thuật Tăng-Thiết giáp Quân chủng; giải Ba Hội thi Kỹ thuật Tăng-Thiết giáp toàn quân… Từ những kết quả trên, Lữ đoàn được đề nghị tặng Cờ thưởng thi đua của Bộ Quốc phòng và Đơn vị thực hiện Công tác Đảng, công tác chính trị tiêu biểu xuất sắc nhất Quân chủng năm 2017.

Thanh Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn