Lữ đoàn 101: Hiệu quả từ mô hình trồng rau sạch, chăn nuôi bền vững

HQVN -

Đóng quân ở vùng đất khô cằn, sỏi đá, đất nhiễm mặn, chua, phèn… nhưng Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân luôn vượt chỉ tiêu tăng gia sản xuất (TGSX) hằng năm. Sản phẩm sạch thu được đưa vào bữa ăn cho bộ đội đã cải thiện, nâng cao đời sống để cán bộ, chiến sĩ tích cực luyện rèn.

Trở lại thăm Lữ đoàn 101 lần này, chúng tôi bất ngờ khi thấy những vườn rau xanh mướt. Các dãy nhà mới khang trang, những con đường bê tông thẳng tắp xen lẫn hàng phi lao, bạch đàn cao vút được quy hoạch bài bản theo hướng chính quy, thống nhất. Thượng tá Đỗ Hải Đăng, Chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn 101 cho biết: Bằng mồ hôi, công sức của nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đến nay chúng tôi đã cải tạo vùng đất khô cằn, sỏi đá, đất nhiễm mặn thành hàng chục nghìn mét vuông diện tích đất tăng gia và hệ thống chuồng trại, giàn, ao cá quy hoạch bài bản.

Dẫn chúng tôi ra thăm vườn tăng gia tập trung, Thượng tá Đỗ Hải Đăng cho biết thêm: Khoảng hơn 10 năm trước đây cả đơn vị không có nước ngọt, nước sinh hoạt phải đưa từ bán đảo sang. Bộ đội phải tiết kiệm nước mới đủ dùng, cứ nói đến tăng gia là ai cũng lắc đầu. Xác định nước ngọt là yếu tố then chốt để phát triển TGSX, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã phát huy nội lực xây dựng hệ thống ống dẫn nước ngọt dài 1,5km từ Cam Lâm về góp phần ngọt hóa đất đai, tạo điều kiện thuận lợi cho trồng trọt, chăn nuôi và xây dựng cảnh quan môi trường.

Cán bộ, chiến sĩ  đơn vị chăm sóc rau xanh. Ảnh: Hải Bằng

Có nước ngọt nhưng khó khăn của đơn vị vẫn chưa hết. Hàng năm vào mùa mưa lũ, nước ở nơi cao dồn về, đơn vị thường xuyên bị lũ lụt. Nước lũ cuốn trôi vườn cây, ao cá do mồ hôi công sức của bộ đội tạo dựng lên. Đơn vị báo cáo cấp trên xin kinh phí và chủ động phát huy nội lực đào hơn 30 ao cá xung quanh đơn vị và lấy đất đó để đắp đê chắn lũ. Hàng vạn ngày công của cán bộ, chiến sĩ đã bỏ ra đã tạo dựng được một con đê dài hơn 1km, rộng 3m, cao 2,5m đủ sức ngăn dòng lũ.

Có nước ngọt thau chua, rửa phèn cho đất, diện tích đất tăng gia của đơn vị nhanh chóng được mở rộng qua từng năm. Trung tá Cao Hữu Sự, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 101 cho biết: Đến nay, Lữ đoàn đã quy hoạch được khu TGSX với tổng diện tích hơn 44 nghìn m2; trong đó diện tích đất trồng rau củ quả, gia vị và giàn hơn 10 nghìn m2 và 34 nghìn m2 mặt nước thả cá. Lữ đoàn chủ động được toàn bộ thịt heo, đậu phụ, rau xanh, cá tươi, nước mắm. Các sản phẩm tăng gia chăn nuôi được đưa vào bữa ăn của bộ đội với giá rẻ hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 10% đến 15%. Qua đó, cải thiện chất lượng bữa ăn của bộ đội.

Để nâng cao hiệu quả công tác TGSX, đơn vị thường xuyên huy động bộ đội ngâm ủ hàng ngàn tấn phân xanh, phân hữu cơ, bùn ao, trấu… để cải tạo, tăng độ màu mỡ cho đất. Công tác trồng trọt thực hiện theo đúng tiêu chuẩn vườn rau sạch từ chọn giống cây, đất trồng, phân bón cho đến việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đều theo quy định, với mục tiêu sản phẩm tăng gia khi nhập vào các bếp ăn của bộ đội cần bảo đảm an toàn, không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật… Đơn vị thí điểm xây dựng hơn 3.000m2 vườn rau có mái che và lưới chắn, trong vườn được thiết kế hệ thống tưới, tiêu nước tự động giúp hạn chế tác động của môi trường, khí hậu đến sự phát triển của cây trồng. Nhờ vậy sản lượng rau xanh thu hoạch của đơn vị tăng lên đáng kể. Thời gian tới đơn vị sẽ tiếp tục nghiên cứu để nhân rộng mô hình nhà mái che ra toàn bộ các vườn tăng gia của Lữ đoàn, phấn đấu tạo thêm 25%-30% sản lượng rau chất lượng cao nhập cho bếp và cung cấp cho các đơn vị bạn trên địa bàn.

Khu chăn nuôi tập trung đã được đơn vị xây dựng kiên cố và tách biệt để tiện phòng, chống dịch bệnh đồng thời không gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới sinh hoạt của bộ đội. Ngoài heo, vịt, gà, đơn vị mạnh dạn nuôi bò, dê, heo rừng… là những loại gia súc cho giá trị kinh tế cao, thích nghi tốt với môi trường nơi đơn vị đóng quân. Phát huy lợi thế của mình với 34 ao cá, đơn vị thả các loại cá nước ngọt như: trôi, chép, mè.... Nhờ nguồn nước lưu thông và phương pháp nuôi hợp lý nên các ao cá cho hiệu quả kinh tế cao.

Với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 101 đời sống của bộ đội được nâng lên một bước. Nhờ nguồn thực phẩm sạch được đưa vào bữa ăn cho bộ đội, quân số khỏe tham gia học tập, huấn luyện của đơn vị đạt trên 98,8%. Các bếp ăn của đơn vị đạt tiêu chuẩn “Đơn vị nuôi quân giỏi, quản lý quân nhu tốt”, trở thành điểm sáng trong thực hiện Phong trào thi đua “Ngành hậu cần Quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” của Vùng 4.

Thanh Tùng

Năm 2021 lượng thịt các loại từ TGSX của Lữ đoàn đạt hơn 22 nghìn kg; rau xanh các loại hơn 113 nghìn kg; sản xuất đậu phụ, sản xuất nước mắm, giá đỗ đáp ứng hơn 100% nhu cầu bộ đội. Giá trị thu lãi từ TGSX và chế biến được gần 1,5 tỉ đồng. Tiền từ tăng gia đưa vào bữa ăn cho bộ đội 1.500 đồng/ bữa.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn