Lữ đoàn 101: Đơn vị điểm ngành kỹ thuật khối binh chủng hợp thành

HQVN -

Thời gian qua, Lữ đoàn 101 luôn triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm toàn diện, kịp thời các mặt công tác kỹ thuật (CTKT) cho các nhiệm vụ, đặc biệt là nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ. Lữ đoàn là đơn vị điểm về CTKT khối các đơn vị binh chủng hợp thành của Vùng 4.

Chúng tôi có dịp được tham quan khu kỹ thuật của Lữ đoàn 101 khi đơn vị vừa hoàn thành các nội dung trong hội thi các chuyên ngành kỹ thuật của Vùng 4. Sự chính quy thể hiện ngay từ khi bước chân vào khu kỹ thuật. Cảnh quan xung quanh được vệ sinh sạch sẽ, hệ thống bảng biển, khẩu hiệu tuyên truyền làm mới, bố trí thống nhất. Các phòng trực ban, nhà để xe, pháo, kho vật tư tổng hợp, phòng huấn luyện thực hành… đều được củng cố, xây dựng mới. Trang thiết bị sắp đặt ngăn nắp, gọn gàng, sổ sách, mẫu biểu ghi chép, thống kê đầy đủ.

Bảo quản vũ khí sau giờ huấn luyện ở Lữ đoàn 101

Thượng tá Bùi Quang Thuyên, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 101 cho biết: Đơn vị quản lý khối lượng lớn VKTBKT, nhiều chủng loại. Những VKTBKT này thường xuyên hoạt động với cường độ cao trong điều kiện môi trường nước mặn. Hàng năm, khi triển khai nghị quyết lãnh đạo, chúng tôi luôn xác định công tác kỹ thuật là một mặt công tác quan trọng cần tập trung lãnh đạo, bảo đảm hệ số kỹ thuật luôn đạt và vượt chỉ tiêu từ 3-5%.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao thì CTKT phải bám vào các chỉ tiêu đã xây dựng, trọng tâm là nhiệm vụ SSCĐ. Để VKTBKT đồng bộ cao thì các cấp duy trì chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng. Trung tá Trần Thanh Bình, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên quán triệt đến mọi cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò của CTKT nói chung và công tác quản lý, khai thác VKTBKT nói riêng. Đơn vị gắn việc hoàn thành nhiệm vụ của các cá nhân và tập thể với việc thực hiện tốt CTKT; xây dựng ý thức trách nhiệm cho mỗi quân nhân trong việc giữ tốt dùng bền đối với tất cả VKTBKT.

Hàng năm, các cơ quan của Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch, nội dung huấn luyện CTKT sát với đối tượng và yêu cầu thực tiễn của từng đơn vị, trong đó tập trung vào huấn luyện các nội dung và trang bị mới. Các đơn vị tổ chức huấn luyện đã linh hoạt vận dụng, kết hợp các biện pháp, hình thức huấn luyện tập trung với tự bồi dưỡng, kèm cặp. Nhân viên kỹ thuật có tay nghề cao hướng dẫn, kèm cặp các đồng chí còn yếu, kết hợp việc gửi cán bộ, nhân viên đi tập huấn, học tập tại các xưởng, nhà máy, học viện, nhà trường Quân đội để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị.

Ngày kỹ thuật tại Tiểu đoàn 866, Lữ đoàn 101

Là đơn vị được biên chế nhiều xe thiết giáp phục vụ cho nhiệm vụ huấn luyện SSCĐ, Tiểu đoàn 866, Lữ đoàn 101 luôn đảm bảo tốt CTKT. Một trong những yếu tố góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo đảm kỹ thuật là Tiểu đoàn luôn duy trì nghiêm hoạt động ngày kỹ thuật tuần, tháng, quý, 6 tháng, năm và thực hiện bảo quản, bảo dưỡng trước, trong, sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Trung tá Phạm Văn Đông, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 866 cho biết: Kế hoạch ngày kỹ thuật được các cấp chỉ huy phê duyệt theo phân cấp. Căn cứ vào kế hoạch chung, thời gian hoạt động, tình trạng, quy định bảo dưỡng và kết quả bảo quản, bảo dưỡng VKTBKT gần nhất, mỗi cán bộ, nhân viên trong Tiểu đoàn tích cực huấn luyện, bồi dưỡng, làm chủ được các loại VKTB, phương tiện có trong biên chế, nhất là việc bảo quản, sửa chữa thường xuyên, hạn chế sự cố hỏng hóc đến mức thấp nhất.

Không để VKTBKT mất mát, hư hỏng, Lữ đoàn đã quản lý chặt chẽ số lượng theo phân cấp thông qua hệ thống sổ sách, lý lịch đăng ký thống nhất từ cơ quan kỹ thuật tới các đơn vị. Hàng năm, đơn vị tiến hành kiểm kê, rà soát VKTBKT có trong biên chế, kết hợp với kết quả kiểm tra kỹ thuật để đăng ký chính xác số lượng, chất lượng đúng với tình trạng kỹ thuật hiện tại. Cùng với đó, toàn đơn vị làm tốt công tác quản lý cơ sở kỹ thuật, nắm chắc số lượng, chất lượng kho tàng, trạm xưởng để có hướng củng cố, tu sửa, nâng cấp; bố trí sắp xếp hệ thống kho vật tư kỹ thuật khoa học, đúng theo tiêu chuẩn, quy định, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quy ngành kỹ thuật.

Để nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất VKTBKT theo quy định, Lữ đoàn đã phối hợp cùng với Nhà máy Z753, Cục Kỹ thuật Hải quân sửa chữa, nâng cấp đồng bộ xe ô tô, xe tăng-thiết giáp, súng pháo các loại đảm bảo chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong huấn luyện, diễn tập, bắn đạn thật. Lữ đoàn 101 được Vùng 4 chọn là đơn vị xây dựng điểm về công tác bảo quản dự phòng, kiểm sửa định kỳ để các đơn vị bộ binh, binh chủng hợp thành trong toàn Vùng tham quan, học tập, nhân rộng mô hình, góp phần xây dựng Ngành kỹ thuật Vùng 4 chính quy, hiện đại.

Bài, ảnh: Đức Thu

Năm 2021, Lữ đoàn tham gia hội thao “Kíp xe tăng giỏi” lực lượng tăng-thiết giáp toàn quân và đạt giải Ba toàn đoàn. Tại hội thi các chuyên ngành kỹ thuật Vùng 4, Lữ đoàn đạt giải Nhất các nội dung: Vũ khí tốt, nghiệp vụ công tác kỹ thuật tốt, kíp xe tốt, xe thiết giáp tốt; giải Nhì thi kho tốt; giải Ba xe tăng tốt.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn