Lời Bác Hồ dạy ngày này năm xưa: "Tình báo là tai mắt. Tai phải tỏ, mắt phải sáng, thì đầu óc định kế hoạch mới đúng. Đầu óc định đúng, thì chân tay hành động mới kịp thời"

HQ Online -

“Tình báo là tai mắt. Tai phải tỏ, mắt phải sáng, thì đầu óc định kế hoạch mới đúng. Đầu óc định đúng, thì chân tay hành động mới kịp thời. Ta tai mắt sáng tỏ, kế hoạch đúng sát, hành động kịp thời, thì ta nhất định thắng địch”. Đó là lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh được trích trong Thư gửi Hội nghị tình báo, ngày 5-6-1951.

Trong những năm tháng kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược vô cùng gian khổ và khốc liệt, mặc dù bận trăm công, nghìn việc song Bác Hồ vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt với lực lượng tình báo quốc phòng. Ngoài những lần gặp gỡ, trò chuyện thân ái với cán bộ, chiến sĩ, Bác còn chu đáo gửi thư mỗi dịp lực lượng tổ chức hội nghị. Lời dạy trên của Bác có ý nghĩa rất lớn, không chỉ thể hiện sự quan tâm, động viên đối với quân đội nói chung, ngành tình báo quốc phòng nói riêng mà còn thể hiện sâu sắc tư tưởng, phương châm chỉ đạo hoạt động đối với lực lượng tình báo quốc phòng. Đây cũng là lời nhắc nhở mỗi cán bộ, chiến sĩ thực thi nhiệm vụ tình báo phải luôn tinh thông về mọi mặt, giữ vững định hướng chính trị, mưu trí, sáng tạo, hành động mau lẹ, kịp thời, bảo đảm bí mật, bất ngờ thì ắt thắng lợi.

Thực hiện lời dạy của Bác, lực lượng tình báo quốc phòng đã lập nhiều chiến công quan trọng, cung cấp những thông tin có giá trị để Đảng, quân đội xây dựng và hoạch định đường lối cách mạng đúng đắn, góp phần trực tiếp vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Hiện nay, trước yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong giai đoạn mới, lời dạy của Bác vẫn có giá trị sâu sắc, là tư tưởng chỉ đạo, phương châm hành động cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta luôn quan tâm xây dựng, phát triển ngành tình báo của nước nhà. Đó cũng là yêu cầu đối với ngành tình báo phải không ngừng nâng cao chất lượng toàn diện, đáp ứng được đòi hỏi của sự nghiệp cách mạng trong tình hình mới. 

Thấm nhuần sâu sắc lời Bác dạy, Quân đội ta nói chung và lực lượng tình báo quân đội và quân báo Hải quân nói riêng phải thường xuyên làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, tuyệt đối không để địch mua chuộc, lôi kéo, hoặc để lộ, lọt các tài liệu mật, tích cực học tập, trau dồi phẩm chất đạo đức cách mạng, bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng không để bị động, bất ngờ, nắm chắc, dự báo chính xác, kịp thời những diễn biến của tình hình thế giới, khu vực, thủ đoạn chiến lược "diễn biến hòa bình", “bạo loạn lật đổ”, “phi chính trị hóa” quân đội của các thế lực thù địch; tham mưu có hiệu quả cho lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội, Quân chủng hoạch định đường lối, chính sách thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

HQVN

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn