“Lính quân khí Hải quân” đua tài

HQ Online -

Hội thi Trưởng ban quân khí giỏi toàn quân và Phó Chủ nhiệm kho về kỹ thuật kho quân khí cấp chiến lược giỏi năm 2023 vừa thành công tốt đẹp. Tham gia hội thi, đoàn Quân chủng Hải quân đã chấp hành nghiêm kỷ luật Quân đội, quy chế hội thi và xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn, 4/4 đồng chí tham gia đạt giải, trong đó có 3 giải Nhất và 1 giải Nhì.

Hội thi là nơi đua tài của 100 thí sinh giữ cương vị trưởng ban quân khí, phó chủ nhiệm kho quân khí cấp chiến lược của các đơn vị kỹ thuật trong toàn quân. Mỗi thí sinh trải qua 3 phần thi gồm: Chính trị, điều lệnh và chuyên môn nghiệp vụ.

Trong phần thi chính trị, các thí sinh viết chuyên đề truyền thống ngành quân khí và gửi về hội đồng thi trước khai mạc 15 ngày.

Ở phần thi điều lệnh đội ngũ, Ban giám khảo sẽ chấm thi nội dung đội ngũ từng người không có súng kết hợp với chấm tư thế, tác phong trong toàn bộ quá trình thi.

Phần thi chuyên môn nghiệp vụ là phần thi trọng tâm của hội thi gồm 3 nội dung (lý thuyết, thuyết trình bài tập, trả lời câu hỏi tình huống) và thực hiện bằng hình thức thi vấn đáp.

Trung tá Nguyễn Danh An trình bày nội dung bài tập trong phần thi chuyên môn nghiệp vụ. Ảnh: Hoàng Thái

Tham gia hội thi, Trung tá Võ Quang Đàm, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật-Hậu cần Vùng 5 đã xuất sắc đạt số điểm trung bình cao nhất toàn quân và đạt giải Nhất toàn năng. Trong nội dung thi chuyên môn nghiệp vụ, sau khi trả lời xong các câu hỏi trong đề thi, Ban giám khảo đặt câu hỏi thêm cho đồng chí Đàm: Thực hiện bảo đảm kỹ thuật quân khí ở đơn vị đóng quân nơi biển, đảo có những khó khăn gì? Từ những khó khăn đó đồng chí đề xuất được những giải pháp gì và áp dụng vào thực tiễn như thế nào?

Từ thực tiễn tại đơn vị, Trung tá Võ Quang Đàm đã chỉ rõ một số khó khăn đó là: Các đơn vị Hải quân là đơn vị đặc thù, có TBKT đa dạng, nhiều chủng loại, có nguồn gốc, xuất xứ khác nhau, qua nhiều năm sử dụng đã và đang xuống cấp; môi trường biển, độ ẩm cao, hàm lượng muối trong không khí lớn dẫn tới TBKT xuống cấp rất nhanh; đơn vị đóng quân trên đảo, xa các cơ sở bảo đảm kỹ thuật chuyên ngành hiện có; lực lượng làm công tác kỹ thuật còn thiếu so với nhu cầu dẫn tới việc bảo đảm kỹ thuật quân khí gặp rất nhiều khó khăn.

Trên cơ sở những khó khăn đó, anh đã đề xuất và áp dụng vào thực tiễn một số giải pháp: Tổ chức kiểm tra TBKT thường xuyên, với một số loại TBKT có yêu cầu khắt khe về điều kiện sử dụng hay đã sản xuất nhiều năm thì kiểm tra sớm hơn so với định kỳ để phòng ngừa hoặc sớm phát hiện các hỏng hóc; tăng thời gian bảo quản, bảo dưỡng TBKT và đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật vào quá trình bảo quản, bảo dưỡng TBKT. Thực tiễn đã cho thấy, những năm qua, Vùng 5 Hải quân luôn hoàn thành tốt công tác bảo đảm kỹ thuật cho TBKT trong thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên và đột xuất.

Thủ trưởng Bộ Tham mưu Tổng cục Kỹ thuật trao Bằng khen cho các thí sinh đạt giải Nhất tại hội thi. Ảnh: Hoàng Thái

Ban giám khảo đánh giá cao câu trả lời và đặc biệt là các giải pháp khắc phục khó khăn để bảo đảm kỹ thuật cho TBKT tại đơn vị mà đồng chí Đàm đã trình bày.

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Đàm cho biết: “Số lượng câu hỏi rất nhiều, rất rộng, trên tất cả các mặt của ngành quân khí. Vì vậy khi có kế hoạch thi mới bắt tay vào học thì không kịp. Để có kết quả thi tốt, đòi hỏi cả một quá trình tích lũy, vì vậy mỗi cán bộ, nhân viên kỹ thuật phải luôn tích cực học tập, nghiên cứu và ứng dụng trong thực tiễn”.

Chuẩn bị cho Hội thi Trưởng ban quân khí giỏi toàn quân và Phó Chủ nhiệm kho về kỹ thuật kho quân khí cấp chiến lược giỏi năm 2023, trước đó, Phòng Quân khí, Cục Kỹ thuật Hải quân đã tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng tổ chức Hội thi Trưởng ban quân khí giỏi cấp Quân chủng nhằm lựa chọn những cá nhất xuất sắc để tham gia thi toàn quân.

Cùng với việc thường xuyên bám, nắm cơ quan cấp trên để chủ động về thời gian và sớm quán triệt, phổ biến quy chế hội thi, nội dung ôn tập, Phòng Quân khí còn tổ chức ôn luyện tập trung cho các thí sinh trước khi tham gia hội thi toàn quân. Để nâng cao chất lượng ôn luyện, Phòng Quân khí đã mời một số chuyên gia đầu ngành về hướng dẫn ôn tập, giải đáp các thắc mắc và tổ chức thi thử cho toàn đội…

Thực hiện nội dung bài tập của phần thi chuyên môn nghiệp vụ, các thí sinh nhận đề bài, hoàn thiện và gửi về Ban tổ chức trước 15 ngày sau đó trực tiếp trình bày tại hội thi. Trung tá Nguyễn Danh An, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật Vùng 2 thực hiện đề bài: “Tính toán bảo đảm vũ khí, đạn dược trong tác chiến của Cụm lực lượng 1 Hải quân”. Đây không phải là địa bàn đơn vị đóng quân nên ban đầu anh cũng gặp không ít khó khăn. Anh đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng và Vùng 1 để tìm hiểu về tổ chức biên chế, các loại hình VKTBKT.

Nguyễn Danh An cho biết: “Quá trình làm bài tập, tôi đã tham khảo các đồng đội đã và đang công tác tại Vùng 1 để nắm bắt tình hình thực tiễn VKTBKT, địa hình cũng như công tác cất giữ, vận chuyển… để tính toán cho sát yêu cầu. Trong quá trình ôn thi, các đồng chí trong đoàn thường xuyên trao đổi, đặt câu hỏi, chất vấn và cùng giải quyết những vấn đề chưa rõ”. Hoàn thành xuất sắc các phần thi, Nguyễn Danh An đã đạt giải Nhất toàn năng.

Đoàn Quân chủng Hải quân chụp ảnh lưu niệm cùng thủ trưởng Tổng cục Kỹ thuật. Ảnh: Hoàng Thái

Trong phần thi chuyên môn nghiệp vụ, lần đầu tiên, Ban tổ chức hội thi đưa vào nội dung thi trả lời câu hỏi tình huống. Ban tổ chức cho trình chiếu video, hình ảnh các tình huống hoạt động của công tác kỹ thuật quân khí trong bảo quản bảo dưỡng, sửa chữa TBKT hoặc huấn luyện, diễn tập bắn đạn thật của kíp trắc thủ.

Các thí sinh theo dõi, phát hiện những tình huống sai, thiếu và trả lời trực tiếp. Thực hiện phần thi này, Trung tá Lê Văn Cảnh, Trưởng ban Quân khí, Phòng Kỹ thuật Vùng 3 bình tĩnh tự tin, phân tích và chỉ ra được những lỗi sai trong hoạt động. Phần trả lời của Lê Văn Cảnh hoàn toàn thuyết phục được Ban giám khảo góp phần giúp anh đạt giải Nhất trong môn thi này.

Lê Văn Cảnh chia sẻ: “Quân chủng Hải quân được biên chế rất nhiều loại VKTBKT khác nhau. Vì vậy, trong quá trình bảo đảm kỹ thuật quân khí, mỗi đồng chí phải chủ động nghiên cứu, nắm chắc các chỉ thị, thông tư, quy định cho từng loại vũ khí cũng như từng đơn vị thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Hội thi Trưởng ban quân khí giỏi toàn quân và Phó Chủ nhiệm kho về kỹ thuật kho quân khí cấp chiến lược giỏi năm 2023 đã khép lại. Hội thi không chỉ đánh giá năng lực toàn diện của đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý công tác kỹ thuật quân khí toàn quân mà còn là dịp chia sẻ, lan tỏa những kinh nghiệm trong công tác kỹ thuật quân khí tại các đơn vị.

Hoàng Triệu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn