Lính biển “khéo làm”

HQVN -

Từ khi ra trường đến nay, Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm, Nhân viên hàng hải Tàu 954, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân đã công tác ở 6 tàu khác nhau của Lữ đoàn. Dù chỉ học sơ cấp hàng hải nhưng anh khiến đồng đội nể phục bởi sự sáng tạo và cống hiến không biết mỏi mệt của mình. 

 Trung tá Nguyễn Văn Khiêm đang là chủ nhân của nhiều sáng kiến như: Mô hình dẫn tàu đi theo thiết bị phao luồng trên tàu LCM8; mô hình biên đội bắn đối hải, bắn đối không; mô hình hải đồ điện tử... "Tất cả sáng kiến của tôi đều nảy sinh từ thực tiễn đơn vị. Tôi mong muốn phục vụ thiết thực cho công tác huấn luyện, thực hiện nhiệm vụ và cuộc sống hàng ngày của cán bộ, chiến sĩ”-anh cho biết.

Trung tá QNCN Nguyễn Văn Khiêm

Trong số các sáng kiến của Nguyễn Văn Khiêm, “Mô hình hải đồ điện tử trên Tàu 954” là sáng kiến được Lữ đoàn 127 đánh giá cao. Trước đây, người học sẽ tập trung tại hội trường học lý thuyết cơ bản về hải đồ điện tử rồi mới về tàu thực hành. Mỗi tàu có trang bị một hải đồ điện tử khác nhau. Thiết bị này to, nặng, không thể bê lên hội trường để huấn luyện mà dưới tàu thì lại chật hẹp, không đủ chỗ cho người học đứng nhìn, nghe giáo viên hướng dẫn. "Ý tưởng của đồng chí Khiêm phục vụ thiết thực cho nội dung huấn luyện chuyên ngành hàng hải không chỉ trong hải đội mà còn áp dụng được toàn Lữ đoàn. Trước đây, phải mất một ngày đến một ngày rưỡi người học mới nắm được nội dung thì nay chỉ cần học 4 tiếng là khi về tàu có thể thực hành được luôn"-Thượng úy Phan Đức Thượng, Thuyền trưởng Tàu 954 khẳng định.

Trong công việc hằng ngày anh Khiêm cũng thường xuyên có những ý tưởng hay để giúp mọi người. Trong đợt biển động gần đây, một chiếc sà lan của dân bị trôi dạt, Tàu 954 làm nhiệm vụ cứu nạn. Khi tiếp cận sà lan này do Tàu 954 to, mớn nước sâu trong khi sóng rất to nên không thể hạ xuồng để đưa đưa dây mồi cho sà lan làm dây lai kéo, anh Khiêm nảy ra ý tưởng dùng phao tròn cột dây rồi thả trôi theo dòng. Sau đó, các anh điều chỉnh phao để sà lan bị nạn bắt được, làm dây kết nối với Tàu 954.

Thượng úy Lê Văn Khiêm, Chính trị viên Tàu 954 tự hào cho biết: “Đồng chí Nguyễn Văn Khiêm từng 12 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, trong đó 11 năm liên tục đạt danh hiệu này. Anh là người rất nhiệt tình, trách nhiệm với công việc; không ngừng học hỏi nâng cao nghiệp vụ; sẵn sàng truyền đạt kinh nghiệm cho đồng chí, đồng đội; luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được cấp trên tín nhiệm, là gương sáng để mọi người noi theo”.

Bảo Ngọc

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn