Lễ dâng hương, tưởng nhớ chiến sĩ Gạc Ma 

HQ Online -

Ngày 13-3, tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa), lãnh đạo, cán bộ Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, LĐLĐ tỉnh Khánh Hòa và nhiều cơ quan, đoàn thể đã đến dâng hương, tưởng nhớ 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh tại đảo Gạc Ma năm 1988.

Quang cảnh lễ tưởng niệm

Đã 33 năm trôi qua, ngày 14-3-1988, các chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam đang xây dựng đảo Gạc Ma thì bị quân địch tấn công khiến 3 tàu vận tải cùng 64 cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh khi quyết giữ đảo. Các anh đã vĩnh viễn nằm lại trong lòng biển khơi, biến mình thành những cột mốc thiêng liêng, khẳng định chủ quyền của đất nước.

Các đại biểu và người dân bày tỏ lòng thành kính của mình trước sự hi sinh của các liệt sĩ

Theo Ban quản lý Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma, từ ngày khánh thành (16-7-2017) đến nay, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đã đón 2.350 đoàn với hơn 220.000 lượt khách đến thăm viếng, tri ân các anh hùng, liệt sĩ. Nhiều đơn vị, đoàn thể, trường học tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên; sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử... tại Khu tưởng niệm.

Thăm quan khu tưởng niệm

Tại đây có rất nhiều kỷ vật của các chiến sĩ được gia đình gửi gắm trưng bày như: Bức thư thấm đẫm tình thương gia đình của liệt sĩ Võ Đình Tuấn (Khánh Hòa), tấm bằng tốt nghiệp nhòe hình của liệt sĩ Vũ Văn Thắng (Thái Bình) hay tấm hình đen trắng trong Chứng minh nhân dân của liệt sĩ Tống Sĩ Bái…

Khu còn lưu giữ những kỷ vật của các con tàu đã chìm tại Gạc Ma năm xưa như bánh lái, giày dép, mảnh súng trường, cuốc xẻng mà các anh hùng, liệt sĩ sử dụng khi bảo vệ Gạc Ma.

Khu tưởng niệm đã trở thành một địa chỉ đỏ, một biểu tượng thiêng liêng của lòng yêu nước, yêu biển, đảo quê hương.

Tin, ảnh: Xuân Thiều, Hải Thanh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn