Lấp lánh sắc vàng huy chương

HQVN -

Dù đã giáp Tết nhưng các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) của Trung tâm Thể dục thể thao Quốc phòng 5 (TTTDTTQP 5), Bộ Tham mưu Hải quân vẫn miệt mài luyện tập. Gác lại niềm vui được sum họp với gia đình, họ vẫn căng mình trên đường đua xanh để vươn tới những đỉnh cao mới trong năm 2023.

Khổ luyện thành tài

Trái ngược với sự giá rét gần 10 độ C ngoài trời, trong hồ bơi, một khung cảnh náo nhiệt hiện ra trước mắt chúng tôi. Theo lịch của Ban tổ chức, 18 giờ tối mới diễn ra các nội dung thi đấu nhưng từ 15 giờ, hồ bơi của Cung thi đấu thể thao dưới nước quốc gia đã đông kín người. VĐV, HLV và người hâm mộ cổ vũ cho các đội tạo nên không khí nhộn nhịp của ngày hội thể dục thể thao lớn của cả nước diễn ra 4 năm 1 lần. Ở trên bờ, nhóm VĐV đang khởi động, dưới bể, các VĐV bơi đang tập bài xuất phát, rút đích. Đến khu vực của Đoàn thể thao Quân đội, tôi thấy các HLV đang hướng dẫn VĐV các bài tập khởi động làm nóng người trước khi xuống hồ bơi. Dưới sự chỉ đạo của HLV, các VĐV đứng theo hàng lối để luyện tập khởi động, một chi tiết nhỏ nhưng chúng ta thấy sự nghiêm trang, tính kỷ luật của những người lính chơi thể thao.

Đại tá Trần Đức Cảnh, Phó Tham mưu trưởng Hải quân tặng quà đại diện đội bơi, lặn Quân chủng tham gia Đại hội TDTT toàn quốc

Lại gần hồ bơi, chúng tôi thấy VĐV Trần Hưng Nguyên đang khởi động làm nóng người chuẩn bị cho nội dung bơi hỗn hợp 200m sắp diễn ra. Đứng bên cạnh em là HLV Nguyễn Thị Phương, người đang tỉ mỉ vừa xoa bóp làm nóng cơ vừa tranh thủ trao đổi chiến thuật với Hưng Nguyên trước giờ thi đấu. Là người khá ít nói, sau 15 phút trò chuyện, Hưng Nguyên mới nhỏ nhẹ chia sẻ: “Với tinh thần quyết tâm của một người lính em sẽ đem hết khả năng của mình để thi đấu mang vinh quang về cho thể thao Quân đội và Quân chủng Hải quân”. Đến với Đại hội lần này Hưng Nguyên và đồng đội phải nỗ lực hơn 100% sức lực để lấy lại đỉnh cao phong độ. Trong năm, các em đã nỗ lực luyện tập để có điểm rơi phong độ tốt nhất ở SEA Games 31 (tháng 5/2022) và mang về cho Tổ quốc với 4 Huy chương Vàng (HCV) môn bơi, phá 2 kỷ lục SEA Games và 1 HCV môn lặn, lập kỷ lục SEA Games.

Tại TTTDTTQP 5, Nguyên được biết đến là một VĐV nghiêm túc và chịu khó luyện tập. Em chưa bao giờ bỏ cuộc trước những bài tập mà HLV đề ra. Mỗi ngày em bơi đều đặn 16km chia làm 2 buổi để luyện tập sự dẻo dai của mình. Có buổi tập chưa hoàn thành nội dung bài tập, em chủ động đề nghị với thầy cho tập thêm để đạt bằng được chỉ tiêu đề ra. Khổ luyện thành tài, năm 2018, Hưng Nguyên tham gia giải bơi Vô địch lứa tuổi Đông Nam Á với 20 nội dung đạt 18 HCV; năm 2019 ngay lần đầu được cử tham dự SEA Games 30 lúc 16 tuổi với mục đích cọ xát, tích lũy kinh nghiệm nhằm hướng đến kỳ đại hội tiếp theo trên sân nhà nhưng Hưng Nguyên khiến tất cả giới chuyên môn lẫn người hâm mộ phải bất ngờ khi đoạt HCV ở hai nội dung 200m và 400m hỗn hợp. Đến SEA Games 31, Nguyên nhân đôi số HCV của mình tại 1 kỳ SEA Games lên con số 4 và phá 2 kỷ lục SEA Games. Với kết quả xuất sắc đó, Trần Hưng Nguyên được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Hưng Nguyên vừa được trang Thể thao Việt Nam vinh danh 1 trong 5 tài năng trẻ U20.

Phía sau những chiếc huy chương lấp lánh của các VĐV là sự lặng thầm cống hiến của các HLV. Họ không chỉ là người thầy, người cô dạy dỗ các em bơi, lặn mà còn là người cha, người mẹ, luôn quan tâm, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ, từng buổi luyện tập của các VĐV. Mỗi ngày các anh, các chị dành đến 3/4 thời gian để quan tâm, chăm sóc các em. Một số HLV nữ còn âm thầm hy sinh cả hạnh phúc riêng tư của mình. Vừa chăm sóc xong cho Hưng Nguyên, HLV Nguyễn Thị Phương lại chuyển sang chăm sóc, chỉ bảo chiến thuật cho VĐV Đỗ Trần Duy Khoa, thời tiết ngoài trời lạnh như thế nhưng những giọt mồ hôi cứ lăn dài trên má chị.

Thượng tá QNCN Nguyễn Thị Phương, HLV Đội bơi bộc bạch: Mình coi tụi nhỏ như chính con, em mình. Mình luôn quan tâm dạy dỗ giúp các em phát triển toàn diện cả chuyên môn thể thao và nhân cách. Các cụ nhà ta có nói “Thương cho roi cho vọt”,  một HLV tốt thì phải vừa yêu thương vừa nghiêm khắc với VĐV. Có như vậy các em mới khổ luyện, vượt qua chính mình để chinh phục được những đỉnh cao.

Tại Đại hội TDTT lần thứ 9, TTTDTTQP 5 đoạt 7 HCV, 9 Huy chương Bạc (HCB) và 11 Huy chương Đồng (HCĐ), vượt chỉ tiêu trên giao.

Ươm mầm những tài năng trẻ

Ở đại hội lần này, tôi tình cờ gặp lại Sơn Thị Mỹ Nhung, VĐV lặn của Trung tâm. Ở tuổi 13, em cao lớn hơn hẳn chúng bạn cùng tuổi. Gặp lại tôi em tay bắt mặt mừng và “khoe”: “Chú ơi, con đã bước đầu thực hiện được ước mơ của mình”.  Chả là 4 năm trước khi Nhung mới lên Trung tâm và chập chững bước vào nghề, lần đầu được nghe các thầy, cô kể về thành tích của các anh chị VĐV đi trước, Mỹ Nhung ước mơ: “Tụi con thần tượng là chị Trúc Linh, anh Lê Quý Đôn, anh Hưng Nguyên. Các anh, chị đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, nhất là cách vượt qua những chấn thương để khẳng định tên tuổi và đem vinh quang về cho đơn vị, cho Quân chủng và nền thể thao nước nhà. Tụi con ước rằng sẽ làm được như các anh chị…”.

VĐV Trần Hưng Nguyên thi đấu ở SEA Games 31

Sau 4 năm luyện rập miệt mài cô bé Sơn Thị Mỹ Nhung đã trở thành VĐV chuyên nghiệp và có cơ hội được thỏa mơ ước ngày bé của mình. Sơn Thị Mỹ Nhung chia sẻ: Con xúc động lắm chú ạ. Lần này được tham gia thi đấu với các thần tượng của mình, nhìn thấy các anh, chị lên bục nhận huy chương con ngưỡng mộ lắm và tự hứa với bản thân phải cố gắng hơn nữa để hoàn thiện mình và đóng góp nhiều hơn vào thành tích chung của đội”. Sự dạy bảo của các HLV cùng sự nỗ lực, cố gắng của Nhung đã cho em thành quả đầu tay đó là 1 HCĐ nội dung tiếp sức 4x200m, 1 HCĐ nội dung tiếp sức 4x100m. Đây là động lực để em bước xa hơn trên con đường thể thao mình đã chọn.

Ngoài Mỹ Nhung, trong đoàn của Trung tâm tham gia đại hội lần này, tôi thấy có không ít VĐV trẻ mới 13-14 tuổi. Các em tham gia với mục tiêu cọ xát để giành thành tích cao hơn trong tương lai. Năm 2022, đội VĐV trẻ của Trung tâm được xếp thứ Nhất toàn quốc, tham gia các giải bơi, lặn trong nước, các em đã phá 15 kỷ lục lứa tuổi. Đó sẽ là sự chuẩn bị tốt để lứa VĐV trẻ của Trung tâm chiếm lĩnh đỉnh cao trong tương lai.

Thượng tá Lê Minh Đức, Giám đốc Trung tâm cho biết: Việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng những VĐV trẻ là yếu tố tiên quyết làm nên thành công của chúng tôi. Một VĐV thi đấu đỉnh cao chỉ có thời gian rất ngắn, nếu không quan tâm đào tạo, bồi dưỡng VĐV trẻ kế cận thì chẳng mấy chốc Trung tâm sẽ không "sản sinh" được tài năng mới, chứ chưa nói gì đến mục tiêu chinh phục đấu trường khu vực và thế giới.

Trăn trở với thể thao thành tích cao

Nhìn lại năm 2022, với những cố gắng, nỗ lực của đội ngũ cán bộ, HLV, VĐV, các đội tuyển bơi, lặn của Trung tâm đã tham dự hơn 14 giải bơi, lặn quốc gia và quốc tế, mang về 368 huy chương các loại, vượt chỉ tiêu 140 huy chương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phát triển thể thao thành tích cao của Trung tâm nói riêng, của các Trung tâm thể dục thể thao Quân đội nói chung cũng gặp không ít khó khăn như: Kinh phí đầu tư hàng năm cho thể thao thành tích cao còn thấp so với các tỉnh, thành, ngành khác; việc tập trung lực lượng VĐV còn mỏng; chế độ dinh dưỡng, điều kiện phục vụ ăn, ở, đi lại dành cho VĐV và chế độ đãi ngộ, thu hút VĐV, huấn luyện viên còn nhiều khó khăn…

VĐV Trần Hưng Nguyên đoạt HCV tại đại hội

Để tháo gỡ khó khăn này, Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm ra nghị quyết chuyên đề về tập trung nguồn lực, xây dựng đội ngũ HLV, VĐV chất lượng cao. Trung tá Nguyễn Văn Nhơn, Chính trị viên TTTDTTQP 5 cho biết: Đảng ủy, Ban Giám đốc Trung tâm xác định cần tập trung mọi nguồn lực, xây dựng các HLV, VĐV chất lượng cao. Nghị quyết chuyên đề này đã giải quyết được một trong những vấn đề then chốt, quyết định đến chất lượng huấn luyện, tập luyện, thi đấu của HLV và VĐV đơn vị. Chúng tôi đã chỉ đạo các ban, đội xây dựng kế hoạch huấn luyện dài hạn, trung hạn, ngắn hạn và từng giải đấu. 

Cùng với đó, để thể thao thành tích cao phát triển, TTTDTTQP 5 cũng mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư hơn nữa của thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Quân chủng Hải quân. Các HLV, VĐV thường xuyên được cấp trên tạo điều kiện đi tập huấn ở nước ngoài hoặc được các chuyên gia về huấn luyện để các đội tuyển của Trung tâm có nhiều điều kiện cọ xát, thi đấu với quốc tế.

Những tiến bộ và tăng trưởng về thành tích thể thao, đặc biệt là thành tích đạt được tại đấu trường SEA Games, Đại hội TDTT toàn quốc và các giải quốc tế không chỉ minh chứng cho sự khổ luyện không ngừng của mỗi VĐV mà còn khẳng định sự nỗ lực vươn lên không ngừng vì thể thao thành tích cao của Trung tâm. SEA Games 32 sắp khởi tranh (dự kiến diễn ra tháng 5/2023, tại Cam-pu-chia). Những giọt mồ hôi, nỗ lực không biết mệt mỏi của HLV, VĐV Trung tâm sẽ tiếp tục gặt hái được “những mùa vàng bội thu”, tô thắm sắc vàng huy chương cho đơn vị, Quân chủng Hải quân, Quân đội và đất nước.

Bài, ảnh: Đặng Tùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn