Lan tỏa tình yêu sách đến với bộ đội

HQVN -

Đối với cán bộ, chiến sĩ Hải quân nói chung, Vùng 5 nói riêng, sách báo không chỉ là người bạn giúp các quân nhân nâng cao bản lĩnh chính trị, hiểu biết kiến thức chuyên môn bồi dưỡng nhân cách, tâm hồn, kỹ năng sống... mà còn giúp bộ đội thư giãn, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi sau những giờ huấn luyện trên thao trường, bài tập, biển, đảo.

Nhận thức rõ vị trí, vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 đã thường xuyên quan tâm tạo điều kiện để thúc đẩy, nâng cao chất lượng văn hóa đọc trong toàn Vùng. Đơn vị đã xây dựng, củng cố, bổ sung thêm các đầu sách, báo, tạp chí mới cho các thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh. Hiện tại, Thư viện Vùng đã có hơn 2.000 đầu sách; 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc Vùng có tủ sách, trong đó có tủ sách pháp luật. Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được Vùng triển khai, tổ chức thành công như: “Tủ sách pháp luật”, “Mỗi tuần một cuốn sách hay”, “Câu lạc bộ những người yêu thích sách”...

Giờ đọc sách, báo của bộ đội tại Thư viện Lữ đoàn 127, Vùng 5

Để lan tỏa tình yêu đọc sách đến với bộ đội, Tổ phát thanh nội bộ của Phòng Chính trị Vùng mở thêm chuyên mục “Giới thiệu sách” và “Cảm nhận về sách” để phát trong chương trình phát thanh của Vùng. Từ những bài viết về giới thiệu sách, các bài cảm nhận về sách của chính cán bộ, chiến sĩ với các cuốn sách hay sẽ được Tổ phát thanh tuyên truyền của Vùng tổng hợp, lựa chọn, biên tập, đọc thu âm, ghép nhạc rồi làm thành file audio gửi cho các cơ quan, đơn vị phát trên loa tuyên truyền, giới thiệu đến cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng. Ưu điểm của hình thức này là truyền tải nhanh chóng đến tất cả các cơ quan, đơn vị, nhất là lực lượng làm nhiệm vụ trên các tàu trực, đài, trạm ra đa.

Thượng tá Hoàng Quốc Hoàn, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 5 cho biết: “Những năm gần đây, được sự quan tâm của Tổng cục Chính trị và Quân chủng Hải quân, Vùng đã được đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất hệ thống thư viện, phòng Hồ Chí Minh đáp ứng tốt nhu cầu đọc, học tập của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đặc biệt để khuyến khích phong trào đọc sách trong toàn vùng, các cơ quan đơn vị đã chủ động tìm những cuốn sách hay để giới thiệu hoặc tặng cho cán bộ, chiến sĩ trong các dịp như trong sinh nhật đồng đội, cá nhân tiêu biểu...”.

Nhờ có sự đầu tư của trên nên hàng loạt thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh tích hợp đã ra đời, hoạt động hiệu quả tại các đơn vị trong toàn Vùng. Đến nay, 100% đơn vị cấp tiểu đoàn và tương đương đều có phòng Hồ Chí Minh, khu, điểm đọc sách, báo trong khuôn viên của đơn vị để thu hút bộ đội đến đọc sách, báo, tạo không gian văn hóa, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường đơn vị sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đại úy QNCN Nguyễn Khắc Lịch, Chủ nhiệm Nhà Văn hóa Vùng 5 cho biết: “Để tạo phong trào đọc sách phát triển sâu rộng, hàng năm, Vùng đều tổ chức hội thi thư viện, phòng đọc, phòng Hồ Chí Minh nhằm phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở. Những cuộc thi viết và tìm hiểu do các cấp, các ngành phát động, Vùng đều xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhằm khuyến khích cán bộ, chiến sĩ tích cực tìm tòi, nghiên cứu sách, báo, tạp chí để cập nhật thông tin, hình ảnh cho bài viết đạt chất lượng, hiệu quả cao”.

Việc triển khai sâu rộng hoạt động này đã thúc đẩy phong trào đọc sách, lan tỏa, truyền cảm hứng cho cán bộ, chiến sĩ có thêm niềm đam mê với sách. Đây cũng là hoạt động góp phần hình thành lối sống lành mạnh, tăng khả năng sáng tạo trong rèn luyện, học tập, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thông tin thư viện và phát triển mạnh mẽ văn hóa đọc trong toàn Vùng.

Hàng quý, Vùng đều tổ chức tọa đàm sách, phân công các đồng chí báo cáo viên, chính trị viên và những đồng chí có niềm đam mê đọc sách đến các đơn vị để giới thiệu, truyền cảm hứng, lan tỏa tình yêu sách đến với bộ đội. Thượng úy Lê Hoàng Thần, Chính trị viên Tàu 264, Hải đội 512, Lữ đoàn 127 cho biết: “Tàu luôn duy trì có nền nếp và khuyến khích cán bộ, chiến sĩ  đọc sách, báo hàng ngày. Qua sinh hoạt đọc báo đã tạo được thói quen đọc sách, báo cũng như lan tỏa đam mê văn hóa đọc cho quân nhân”.

Giáo dục truyền thống tại Tiểu đoàn 563, Vùng 5 Hải quân

Là người đạt giải Nhất cuộc thi “Đại sứ Văn hóa đọc” Quân chủng Hải quân năm 2021, Đại úy QNCN Nguyễn Thị Phượng, Nhân viên thư viện Vùng 5 chia sẻ: Ở Thư viện Vùng 5, bạn đọc chủ yếu là cán bộ, chiến sĩ nên tôi chọn hình thức giới thiệu sách bằng tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan để đạt hiệu quả như tổ chức trưng bày sách mới, giới thiệu sách hay qua hệ thống phát thanh nội bộ. Phương pháp này dễ dàng thực hiện, phù hợp với điều kiện thực tế với đơn vị đóng quân độc lập ở đảo xa, tàu đi làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, tạo hứng thú cho bộ đội tìm đến sách.

Đối với khối đơn vị trực thuộc Vùng, đóng quân trên địa bàn đảo xa, do điều kiện đi lại khó khăn nên Vùng tổ chức cấp và luân chuyển sách 2 lần/năm. Vì vậy, số lượng đầu sách ở mỗi đơn vị này còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu đọc sách của bộ đội.

Từ thực tế trên, Bộ Tư lệnh Vùng đã kêu gọi các công ty phát hành sách, đơn vị kết nghĩa ủng hộ và tặng sách cho cán bộ, chiến sĩ. Nhà sách Phương Nam, Công ty cổ phần Cà phê Trung Nguyên, Trường Đại học Cần Thơ... đã tặng hàng nghìn đầu sách cho cán bộ, chiến sĩ trong toàn Vùng. Qua đó, góp phần làm phong phú, tăng thêm đầu sách cho các tủ sách ở các đơn vị.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn