Lan tỏa những câu chuyện nghĩa tình trước thềm năm mới

HQVN -

Những cành hoa mai, hoa đào nở rộ mang mùa Xuân về khắp mọi miền Tổ quốc. Trong sắc xuân yên bình ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ Hải quân lại nhớ về những khoảnh khắc vượt sóng, thắng bão để cứu giúp nhân dân. Và chúng tôi, những người làm báo xin ghi lại những câu chuyện cảm động của tình quân dân trong khi hoạn nạn.

Cứu dân là mệnh lệnh

Đại úy Đinh Như Cương, Thuyền trưởng Tàu 731, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn nhớ lại thời khắc lúc nửa đêm ngày 31-8-2018. Khi ấy cán bộ, chiến sĩ trên tàu phải vật lộn với sóng, gió và đêm tối để khắc phục sự cố nước tràn vào khoang máy của Tàu BV 99579 TS. Cán bộ, chiến sĩ trên tàu đã quên ăn, quên ngủ để chuyển ngư dân qua tàu mình để sửa chữa tàu và bảo đảm an toàn tính mạng cho ngư dân. Những việc làm trên chính là mệnh lệnh không lời của mỗi người lính biển.

Cán bộ, chiến sĩ Kho 858, Cục Kỹ thuật Hải quân giúp nhân dân TP. Cam Ranh khắc phục hậu quả lũ quét sau bão số 8, năm 2018

Anh Cương kể: Quá trình tiếp cận tàu cá, chúng tôi liên tục quan sát và điều khiển tàu giữ khoảng cách, tránh va đập gây nguy hiểm cho tàu cá. Qua khảo sát, chúng tôi phát hiện ống trục chân vịt của tàu bị hở nên nước biển đã tràn vào khoang máy chính của tàu.

Tôi cùng với anh Cương gặp lại ông Kiều Văn Vũ, Thuyền trưởng Tàu BV 99579 TS tại TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ông Vũ rất vui và không khỏi bồi hồi: Thú thực lúc tàu gặp nạn tôi lo lắm, không phải lo mất tài sản mà lo cho tính mạng các thành viên trên tàu. Nhưng khi nhận được tín hiệu có tàu bộ đội Hải quân đến ứng cứu tôi mừng lắm, yên tâm lắm. Chúng tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Tàu 731 rất nhiều! Tôi luôn sẽ mãi khắc ghi hình ảnh các anh quên mình vượt qua nguy hiểm để cứu tàu, cứu ngư dân. Từ đó, tôi phải thực hiện nghiêm các quy định khai thác hải sản để cùng với các anh giữ vững chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Sát cánh cùng nhân dân lúc hoạn nạn

Trên biển thì cứu người, cứu tàu còn trên bờ thì giúp nhân dân khắc phục thiên tai, lũ lụt. Tháng 11 vừa qua, tại Khánh Hòa, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 8 và số 9 nên xảy ra mưa rất lớn. Mưa kéo dài nhiều giờ kèm theo gió mạnh và giông sét, gây ngập lụt nghiêm trọng trên diện rộng. Nhiều khu vực nhà sập, tốc mái, đường xá, trường học bị tàn phá toang hoang. Các đơn vị Hải quân đóng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm Vùng 4, Học viện Hải quân, Kho 858 (Cục Kỹ thuật Hải quân) đã cử hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, hàng chục ô tô mang theo hàng ngàn áo phao giúp đỡ nhân dân các địa phương ở TP.Nha Trang, TP.Cam Ranh và huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa vượt qua các điểm giao thông xung yếu, gia cố đê kè, khắc phục hậu quả thiên tai.

 Thượng tá Bùi Quang Thuyên, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân chia sẻ: Khi chúng tôi có mặt tại địa bàn thuộc TP.Cam Ranh và huyện Cam Lâm thì cảnh tượng vô cùng hoang tàn. Các tài sản trong nhà của người dân bị hư hại và một phần bị lũ cuốn trôi. Đường giao thông liên thôn, liên xã bị đứt đoạn, cây cối đổ ngổn ngang. Bà con gặp rất nhiều khó khăn về đời sống và đi lại. Nước lũ thì cứ liên tục tràn về, các trường học thì không kịp cảnh báo nên rất nhiều học sinh tan trường không về được nhà. Khi đó, gần 90 cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn phải vừa giúp dân khắc phục hậu quả của lũ, vừa tuyên truyền, động viên nhân dân. Đơn vị đã chọn lựa và phân công theo tổ, nhóm để đến từng khu vực giúp dân. Tổ thì dẫn đường, tổ lợp lại mái nhà, tổ đi thăm hỏi động viên bà con… Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn xác định sẽ luôn sát cánh, sẻ chia khó khăn cùng nhân dân.

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân giúp nhân dân huyện Cam Lâm di chuyển trong lũ quét đợt bão số 8, năm 2018

Ông Nguyễn Hữu Hảo, Chủ tịch huyện Cam Lâm chia sẻ với chúng tôi: Trong năm vừa qua, bộ đội Hải quân đã giúp nhân dân địa phương rất nhiều cả về vật chất và tình thần. Chính quyền và người dân huyện Cam Lâm cảm ơn cán bộ, chiến sĩ Quân chủng Hải quân nói chung và Lữ đoàn 101 nói riêng đã giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai. Trong khó khăn mới thấy hết được tấm lòng và tình cảm của bộ đội Hải quân dành cho nhân dân địa phương chúng tôi…

Xa dân nhớ, dân thương

Qua anh Nguyễn Văn Nên, Chủ Tàu QNg 95068 TS quê ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, tôi có số điện thoại của anh Võ Chung, người được Bệnh xá đảo Sinh Tồn cấp cứu vừa qua. Anh Võ Chung đang cùng gia đình chuẩn bị cho những ngày tết sắp đến. Anh Chung chia sẻ với tôi: Từ khi được cán bộ, chiến sĩ Bệnh xá đảo Sinh Tồn cứu giúp đến giờ, lúc nào trong tôi cũng hiện hữu hình ảnh của các anh bộ đội Hải quân. Tôi thường xuyên gọi điện hỏi thăm tình hình của đảo và thông báo cho các anh về cuộc sống của tôi. Nhớ nhiều lắm anh ạ! Chỉ tiếc là phải lo kiếm sống mà không có thời gian thăm các anh thường xuyên. Nghe anh Chung kể mà chúng tôi ai cũng thấy ấm lòng hơn khi tiết lạnh của đầu Xuân đang thấm dần qua áo ấm.

Chúng tôi trở lại thôn Tân Thành và thôn Tân Quý xã Cam Thành Bắc, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa những ngày giáp tết. Mặc dù lũ quét sau hoàn lưu của 2 cơn bão số 8 và số 9 đã qua nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn còn vô cùng khó khăn. Con đường làng không có những cây mai vàng rộ hoa như mọi năm nữa. Nhưng khi gặp lại chúng tôi ai cùng vui và mong được mời bộ đội ăn bữa cơm dịp Tết. Chị Nguyễn Thị Lan vui vẻ kể: Nhờ các chú đắp lại cho con đê chắn lũ nên các gia đình rất yên tâm để đón Tết. Đi trên các con đường được các chú làm mới mà bà con thấy ấm lòng lắm. Đúng là khi gặp hoạn nạn mới biết là còn rất nhiều người tốt, nhất là những người như các chú đây. Nói rồi chị nhất định kéo chúng tôi vào nhà uống nước, nói chuyện. Chị khoe: Các chú đi rồi trong thôn ai cũng nhớ, cũng thương. Hễ gặp nhau là lại kể về các chú và mong ngày gặp lại. Lần này về đây rồi các chú sắp xếp ở lại ăn với mỗi gia đình bữa cơm trước Tết vậy. Nếu không được tiếp các chú, người dân chúng tôi áy náy lắm. Rồi chúng tôi cũng phải chia để đến từng gia đình động viên, thăm hỏi bà con trước khi về đơn vị đón năm mới.

Đúng là tình quân dân cá nước vốn đã bền chặt thì khi hoạn nạn tình cảm ấy lại càng được nhân lên gấp bội. Những việc làm xuất phát từ chính trái tim người lính Hải quân đang ngày đêm tô thắm hình ảnh cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sĩ Hải quân”.

Bài, ảnh: Phạm Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn