Ký ức về 4 tàu Không số tham gia chiến dịch Tết Mậu Thân 1968

HQ Online -

Sáng 1/3, tại di tích Bến K15, quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng, đoàn cán bộ, thủy thủ Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam tổ chức kỷ niệm 56 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và 4 tàu của Đoàn tàu Không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt trong chiến dịch này. Tham dự có Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đình Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân; đồng chí Đào Hồng Tuyển, Phó Chủ tịch Thường trực Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam.

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí nguyên Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam: Thượng tướng Võ Văn Tuấn và Thượng tướng Phạm Ngọc Minh; Trung tướng Nguyễn Ngọc Tương, nguyên Phó Chính ủy Học viện Quốc phòng; các tướng lĩnh trong quân đội, các anh hùng LLVT nhân dân; đại diện các nhân chứng lịch sử; các gia đình anh hùng, liệt sĩ; các đồng chí thương binh, bệnh binh; các đồng chí cựu chiến binh Đoàn tàu Không số.

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Cách đây 56 năm, đúng vào phút giao thừa Xuân Mậu Thân 1968, Đoàn 125 Hải quân đã nhận lệnh điều 4 tàu C43, C56, C165, C235 đi làm nhiệm vụ đặc biệt vận chuyển vũ khí chi viện khẩn cấp cho các mặt trận từ miền Trung đến miền Tây Nam Bộ. Trong cuộc chiến bi hùng đêm mùng 1/3/1968 trên vùng biển phía Nam, chỉ còn tàu C65 quay trở về được miền Bắc, còn 3 tàu C43, C156, C235 mãi mãi nằm lại trong lòng biển; nhiều cán bộ, chiến sĩ anh dũng hy sinh.

Với chân lý “Không có gì quý hơn độc lập tự do”, quân và dân ta đã không kể ngày đêm, khẩn trương làm tốt mọi công tác chuẩn bị, bí mật, bất ngờ đồng loạt nổ súng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, đánh thẳng vào các đô thị lớn: Huế, Đà Nẵng, Sài Gòn, Cần Thơ cùng 37 thị xã và hàng trăm thị trấn từ Quảng Trị đến Cà Mau và các căn cứ quân sự chủ yếu của địch trên toàn miền Nam.

Cựu chiến binh tàu Không số tham gia năm 1968 ôn lại kỷ niệm

Từ đó, bằng những thắng lợi nối tiếp của các chiến dịch tại các chiến trường, đặc biệt là chiến thắng "Điện Biên Phủ trên không" tại thủ đô Hà Nội, buộc địch phải ký kết Hiệp định Paris, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Đảng ta, quân đội ta, nhân dân ta đã hoàn thành mục tiêu "Đánh cho Mỹ cút", chuyển sang mục tiêu “Đánh cho Ngụy nhào" và giành thắng lợi hoàn toàn vào mùa xuân 1975 lịch sử.

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là kết tinh vĩ đại sức mạnh toàn dân tộc, là bản thiên anh hùng ca bất diệt được viết nên bằng bản lĩnh, ý chí, trí tuệ tuyệt vời và tinh thần sẵn sàng xả thân, hy sinh của đồng chí, đồng bào hai miền Nam - Bắc, hòa quyện ý Đảng với lòng dân, với khát vọng độc lập, thống nhất nước nhà, khát vọng hòa bình "Bắc - Nam sum họp, xuân nào vui hơn" như mong ước của Bác Hồ.

Sức mạnh vô địch ấy là tinh thần dũng cảm vô song, mưu lược, tài ba của các lực lượng vũ trang, sự tham gia đông đảo các tầng lớp nhân dân... trong đó có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Quân chủng Hải quân, của Đoàn tàu Không số.

Các đại biểu dâng hương 

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Đoàn 125 có phiên hiệu là Đoàn tàu Không số đã bí mật cho hàng trăm lượt tàu chở vũ khí, hàng hóa chi viện cho chiến trường, trong đó có 4 tàu đi làm nhiệm vụ trong chiến dịch lịch sử này.

Với thành tích chiến công đạt được trước đó và thành tích đạt được trong lần đi làm nhiệm vụ đặc biệt ở chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968, cả 4 tàu C165, C235, C43 và C56 đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân. Đồng chí Nguyễn Đắc Thắng, Thuyền trưởng Tàu C43; đồng chí Nguyễn Chánh Tâm, Thuyền trưởng Tàu C165 và đồng chí Nguyễn Phan Vinh, Thuyền trưởng Tàu C235 đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân.

 Lãnh đạo Hội truyền thống Đường Hồ Chí Minh trên biển Việt Nam tặng quà thương binh và thân nhân gia đình liệt sĩ

Phát biểu tại buổi kỷ niệm, đồng chí Đào Hồng Tuyển, Phó Chủ tịch Thường trực Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển nhấn mạnh: Chúng ta tổ chức kỷ niệm 56 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và 4 tàu của Đoàn tàu Không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt tại Bến K15 này vừa là để tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ và nhân dân cả nước về truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc; về huyền thoại Đường Hồ Chí Minh trên biển..., vừa thể hiện sự tri ân sâu sắc của quân và dân ta đối với các anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, cán bộ, chiến sĩ 4 tàu của Đoàn tàu Không số đi làm nhiệm vụ đặc biệt trong chiến dịch Xuân Mậu Thân 1968.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tại buổi kỷ niệm, đại diện lãnh đạo Hội truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển đã trao tặng quà tri ân các anh hùng, các nhân chứng lịch sử, các gia đình liệt sĩ, thương binh của 4 tàu đi làm nhiệm vụ đặc biệt trong chiến dịch Xuân Mậu Thân năm 1968.

Tin, ảnh: Hải Nam, Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn