Ký ức trận đầu ở Bảo tàng Hải quân

HQVN -

Bảo tàng Hải quân-Nơi lưu giữ hàng trăm hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến trận đầu đánh thắng của Hải quân nhân dân Việt Nam (NDVN). Đằng sau mỗi hình ảnh, tư liệu, hiện vật là những câu chuyện cảm động, những thông tin ý nghĩa minh chứng cho tinh thần mưu trí, dũng cảm, dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng của bộ đội Hải quân...

Hòa cùng đoàn cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Đoàn phường Thành Tô, quận Hải An, TP.Hải Phòng vào tham quan Bảo tàng Hải quân, chúng tôi thấy nhiều bạn trẻ dừng chân lâu hơn ở khu vực trưng bày các hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến Đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964 của Hải quân NDVN. Tại đây, với cách  sắp xếp các hình ảnh, tư liệu, hiện vật một cách khoa học, hợp lý, người xem hình dung rõ nét hơn về sự kiện và chiến công của Hải quân NDVN năm 1964.

Hướng que chỉ vào sơ đồ trận đánh ngày 2 và 5-8, Thiếu tá QNCN Lại Thị Huệ, Nhân viên thuyết minh Bảo tàng Hải quân nhấn mạnh: “Chiến thắng trận đầu là cuộc đối đầu trực tiếp giữa một bên là Hải quân NDVN còn non trẻ, phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị còn cực kỳ hạn chế với một bên là lực lượng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ cùng phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị hiện đại và có kinh nghiệm tác chiến của một đội quân xâm lược nhà nghề… Nhưng Hải quân NDVN với tinh thần dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng đã lập nên chiến công vang dội, làm nên chiến thắng trận đầu vô cùng vẻ vang”.

Cán bộ, đoàn viên thanh niên phường Thành Tô tham quan Bảo tàng Hải quân

Qua giọng thuyết minh đầy truyền cảm, lần lượt từng hình ảnh, tư liệu, hiện vật trở nên sống động hơn, tái hiện lại dấu son lịch sử vẻ vang của Hải quân NDVN. Nhiều bạn trẻ xúc động khi tận mắt thấy hiện vật và nghe thông tin: “Đây chính là vỏ hòm đạn mà anh Đồng Quốc Bình đã tiếp đạn trên Tàu 134, góp phần bắn rơi máy bay Mỹ trong trận chiến đấu ngày 5-8 tại Bãi Cháy, Quảng Ninh. Trong lúc chiến đấu, anh đã bị thương 3 lần nhưng vẫn cố nén cơn đau, bình tĩnh tiếp đạn cho đồng đội. Do vết thương quá nặng, anh đã anh dũng hy sinh…”

Bạn Vũ Hải Trang, Lớp 10A4, Trường THPT Thái Phiên, TP.Hải Phòng xúc động bày tỏ: Nghe chị hướng dẫn viên kể về chiến công trận đầu đánh thắng của Hải quân NDVN và quân, dân miền Bắc, em cảm thấy vô cùng ngưỡng mộ và tự hào. Em rất cảm động trước tinh thần dũng cảm của những người lính hải quân như: Đồng Quốc Bình, Đặng Đình Lống… Các anh đã chiến đấu anh dũng, chấp nhận hy sinh để đất nước ta được như ngày hôm nay, để chúng em được sống trong hòa bình, độc lập. Chúng em mãi mãi biết ơn về điều đó. Em hiểu rằng, hiện nay tình hình biển, đảo còn nhiều phức tạp, cán bộ, chiến sĩ Hải quân hôm nay vẫn đang phải ngày đêm thực hiện nhiệm vụ đầy khó khăn, gian khổ để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc. Em tự nhủ rằng, mình cần cố gắng học tập thật tốt để sau này góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh như lời Bác Hồ đã dạy.

Tham gia dẫn các bạn trẻ phường Thành Tô tham quan Bảo tàng, Thượng tá Vũ Viết Song, Cựu chiến binh Hải quân chia sẻ: Thăm lại Bảo tàng Hải quân, nhìn và nghe kể về các hình ảnh, tư liệu, hiện vật, tôi càng thấy tự hào về Hải quân NDVN anh hùng. Tôi đã từng kể cho người thân, con, cháu nghe những câu chuyện về sự khó khăn, vất vả của người lính biển năm xưa nhưng khi đưa các cháu đến đây, các cháu càng hiểu sâu sắc hơn về điều đó.

Bạn Vũ Thị Sâm, Bí thư Đoàn phường Thành Tô cho biết: Chuyến tham quan, tìm hiểu lịch sử tại Bảo tàng Hải quân là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong kế hoạch hoạt động hè năm 2019 của Đoàn phường Thành Tô nhằm giáo dục ĐVTN về truyền thống yêu nước, tinh thần dân tộc và trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đây là lần thứ 2 Đoàn phường tổ chức hoạt động này, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐVTN.

Trước đó ít ngày, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20, Bộ Tham mưu Hải quân cũng đã đến tham quan Bảo tàng Hải quân nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày đánh thắng trận đầu. Mỗi cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn hôm nay vẫn từng ngày phấn đấu phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ-người chiến sĩ Hải quân; xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha, anh đi trước.

Hiện tại, Bảo tàng Hải quân còn lưu giữ hàng trăm hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến đánh thắng trận đầu ngày 2 và 5-8 của Hải quân NDVN như: Quốc kỳ trên Tàu phóng lôi 339 trong trận đánh đuổi Tàu khu trục Ma-đốc của đế quốc Mỹ ra khỏi vùng biển Việt Nam ngày 2-8; thẻ thủy binh của đồng chí Hoàng Văn Luân, Chiến sĩ ngành cơ điện Tàu 339; thắt lưng của pháo thủ Đặng Đình Lống, Tàu 146 (Trong khi chiến đấu tại Lạch Trường, Thanh Hóa, anh bị thương và đã dùng thắt lưng này buộc mình vào giá súng tiếp tục chiến đấu đến hơi thở cuối cùng, ngày 5-8); hình ảnh Trung úy An-va-rét, phi công Mỹ đầu tiên bị ta bắt sống trên miền Bắc trong trận đánh ngày 5-8 tại Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh; mảnh xác máy bay của đế quốc Mỹ bị các đơn vị Hải quân bắn rơi tại Lạch Trường, Thanh Hóa ngày 5-8…

Hầu hết các hiện vật liên quan đến trận đầu đánh thắng ngày 2 và 5-8 đều là hiện vật gốc được nhân viên Bảo tàng Hải quân sưu tầm tại các cơ quan, đơn vị. Bảo tàng vẫn thường xuyên làm tốt công tác bảo quản để các thế hệ hôm nay và mai sau có thể được tận mắt nhìn thấy những hình ảnh, tư liệu, hiện vật minh chứng cho dấu son lịch sử của Quân chủng Hải quân.

Bài, ảnh: Mai Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn