Kỹ thuật quay phim “lập dị” thay thế dàn máy móc cồng kềnh hàng tỷ đồng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương

HQ Online -

Với mục đích tiết kiệm chi phí đáng kể trong việc sản xuất các dự án đậm chất điện ảnh, góp phần bổ trợ cho tất cả những người đam mê theo đuổi nghề làm phim có thể tiếp cận và thực hiện cú máy phức tạp, chuyên nghiệp tương tự các tác phẩm bom tấn của thế giới mà không cần đắn đo, lo nghĩ về câu chuyện đầu tư thiết bị. Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã nhanh chóng cho ra đời kỹ thuật quay có tính ứng dụng cao, thích hợp với mọi đối tượng khi muốn thử sức trải nghiệm thực tế.

 

Test cú máy xoáy vô cực với dàn thiết bị cồng kềnh hàng chục tỷ

“Cú máy xoáy vô cực" hay còn được gọi Infinite Vortex Roll do đạo diễn Phạm Vĩnh Khương phát triển và sáng tạo thao tác kỹ thuật hoàn toàn thủ công, có thể hiểu là camera handheld kết hợp song song với việc xoay góc quay một cách liên tục mà ko bị không giới hạn bởi góc độ.

Cú máy này yêu cầu người quay phải có khả năng điều khiển thiết bị, sử dụng hơi thở đúng phương pháp, di chuyển camera logic để tạo ra vòng xoáy in-out liên tục vào chủ thể. Kỹ thuật này mang tính phức tạp, đòi hỏi tư duy xử lý khung hình trực tiếp nhằm mục đích tạo hiệu ứng thị giác cho người xem.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (ông trùm làm phim bằng điện thoại) test cú máy xoáy trên DSLR

“Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã tìm hiểu và so sánh thiết bị chuyên ngành và nhận thấy hầu hết các thiết bị công nghệ thông minh hiện nay đều mắc phải hạn chế về việc tinh chỉnh, giữ trục trong bố cục khi quay cứ máy xoáy trực tiếp tại hiện trường. Dù có trang thiết bị hỗ trợ hiện đại song việc thực hiện “cú máy xoáy vô cực” vẫn đòi hỏi nhiều kỹ năng mềm, kinh nghiệm vận hành máy và sự tập trung tối đa của người điều khiển thiết bị. 

Việc phát triển các phương pháp thủ công trên thiết bị di động như điện thoại thông minh giúp các nhóm làm phim trẻ tiết kiệm ngân sách và thời gian sản xuất. Điều này cho phép sinh viên và những người đam mê làm phim tạo ra các tác phẩm nghệ thuật một cách đáng kể chỉ với sự sáng tạo và một chiếc điện thoại, hoặc 1 dòng máy mini, bán chuyên mà không cần phải thuê mướn, đầu tư vào thiết bị chuyên nghiệp đắt đỏ.

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (ông trùm làm phim bằng điện thoại) test cú máy xoáy trên DSLR

Ý tưởng này mở ra cơ hội cho mọi người, đặc biệt là sinh viên và những người có đam mê làm phim, để thể hiện tài năng và sáng tạo của họ mà không cần phải lệ thuộc, dựa vào mối quan hệ, nguồn lực tài chính lớn. Nó khuyến khích sự đa dạng và sáng tạo trong ngành công nghiệp phim ảnh-điện ảnh, cho phép các tác phẩm mới, giọng điệu mới và câu chuyện mới được kể từ nhiều góc độ khác nhau, từ các tác phẩm độc lập đến nội dung chất lượng cao trên các nền tảng trực tuyến. Điều này có thể thúc đẩy sự phát triển văn hóa, nghệ thuật và giáo dục trong xã hội.

PV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn