Kỹ sư có nhiều sáng kiến

HQVN -

 Gặp kỹ sư trẻ Nguyễn Tiến Triều, Trưởng bộ phận Kỹ thuật, Công ty cổ phần Tân cảng 128 Hải Phòng, Công ty 128 Hải quân ban đầu tôi cứ ngỡ anh là một công nhân kỹ thuật nhiều hơn là một cán bộ quản lý kỹ thuật bởi quần áo, đầu tóc lúc nào cũng lấm lem dầu mỡ.

Công ty cổ phần Tân cảng 128 Hải Phòng là đơn vị sản xuất, kinh doanh, có nhiều loại phương tiện, xe cẩu hiện đại, do vậy, nhu cầu sửa chữa khắc phục sự cố cho các loại xe máy hiện nay là rất lớn. Hàng ngày Nguyễn Tiến Triều gần như “tắm mình” trong đời sống người thợ, anh đã thấu hiểu được những khó khăn vất vả của người công nhân lái máy nên trong thâm tâm anh luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao năng lực bốc xếp, giải phóng nhanh cho tàu vào làm hàng, đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Những trăn trở, suy nghĩ ấy đã đan xen vào bữa ăn, giấc ngủ của người kỹ sư trẻ này. Có đề tài anh phải làm đi làm lại dễ đến hàng chục lần mới thành công.

Một trong những đề tài tiêu biểu nhất của Nguyễn Tiến Triều là “Cải tiến hệ thống làm mát cho cần cẩu Ka to 25 tấn”. Thực tế cho thấy, chế độ của hệ thống thủy lực này thường nóng gây ảnh hưởng đến áp suất làm việc của cẩu, nếu không khắc phục ngay sẽ không đạt được công suất trong thiết kế. Nhờ hệ thống làm mát của Nguyễn Tiến Triều cải tiến mà sản lượng hàng hóa bốc xếp của cảng không ngừng tăng. Không dừng lại ở đó, anh còn nghiên cứu sáng kiến, sáng chế thành công cải tiến hệ thống xu pap của động cơ thủy đạt độ chính xác cao cho các tàu làm nhiệm vụ trên biển của Công ty. Gần đây nhất anh còn cho ra sáng kiến cải tiến hệ thống bảo vệ nhiệt độ cho động cơ Điêzen, bảo vệ nhiệt độ cho hệ thống thủy lực. Cả 3 sáng kiến này khi được áp dụng vào thực tế đều mang lại hiệu quả thiết thực, được lãnh đạo Công ty 128 Hải quân tặng giấy khen.
Là trưởng bộ phận sửa chữa với tinh thần trách nhiệm cao của người cán bộ, hàng ngày anh đã cùng anh em trong bộ phận sửa chữa kiểm tra kỹ các loại phương tiện, tình trạng kỹ thuật của từng chiếc xe, từng loại cẩu mới được vận hành để đảm bảo an toàn. Bằng phương pháp làm việc thực tế và khoa học như vậy, bộ phận kỹ thuật do anh quản lý người nào cũng chấp hành tốt nội quy, quy định của đơn vị, nội quy công tác bảo đảm an toàn kỹ thuật theo đúng quy trình. Chính vì vậy mà những năm qua, anh cùng anh em trong bộ phận sửa chữa đã khắc phục, thay thế cho rất nhiều đầu xe máy và sửa chữa thiết bị điện gia dụng; máy nước cùng các phương tiện thiết bị nâng hạ khác góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của Công ty.
 

Đào Hữu 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn