Kíp xe toàn năng

HQ Online -

Tham gia hội thao Kíp xe tăng giỏi lực lượng Tăng-Thiết giáp toàn quân vừa qua, Kíp xe tăng PT-76 số hiệu 108 thuộc Tiểu đoàn 1047, Lữ đoàn 147, Vùng 1 Hải quân đã thi đấu xuất sắc, đoạt giải Nhì toàn quân khối xe tăng PT-76.

Kíp xe gồm các thành viên: Thượng úy QNCN Lê Văn Nghĩa, trưởng xe; Đại úy QNCN Tống Duy Thọ, lái xe và Thượng úy QNCN Đoàn Văn Hiếu, nạp đạn. Các thành viên tranh tài ở 4 nội dung: Chính trị, cấp cứu thương binh, gấp bạt và lái bắn tổng hợp. Trong suốt quá trình ôn luyện và thi đấu, các thành viên đã nỗ lực, khắc phục khó khăn, luyện tập ở các thao trường để rèn luyện kỹ năng toàn diện. Kíp xe thi lái bắn tổng hợp, cấp cứu thương binh và gấp bạt đoạt giải Nhì, được Bộ Tư lệnh Tăng-Thiết giáp tặng Bằng khen.

Chân dung 3 thành viên kíp xe

Đại úy Tống Duy Thọ chia sẻ: Tôi đã tham gia nhiều hội thi, hội thao các cấp nhưng lần thi này để lại nhiều ấn tượng và kỷ niệm sâu sắc nhất. Tôi điều khiển xe chạy ở vòng về đích có thời điểm đạt 43,6 km/h (vận tốc theo thiết kế của xe 44 km/h). Các nội dung thi đều có sự hiệp đồng chặt chẽ, phối hợp nhịp nhàng, kết hợp giữa kỹ chiến thuật với sức bật của thể lực để đua tài với đơn vị bạn. Kinh nghiệm của tôi trong hội thao chính là sự khiêm tốn học hỏi và đúc rút kinh nghiệm của các thế hệ đi trước.

Là người chỉ huy xe, trực tiếp bắn các loạt đạn súng, pháo tiêu diệt mục tiêu, Thượng úy QNCN Lê Văn Nghĩa cho biết: Tôi luôn cố gắng trong từng lần tập, bình tĩnh, tự tin và động viên lái xe và nạp đạn cố gắng hết mình.

Theo dõi các anh thi đấu, chúng tôi nhận thấy trước khi bước vào tranh tài, các thành viên kíp xe đều nở nụ cười, bắt tay thật chặt thể hiện quyết tâm thi đấu cao. Thành tích của mỗi môn được tính đến phần trăm của từng giây. Chiếc bạt nặng 45kg được tháo từ xe rồi trải, gấp, sau đó một thành viên vác trên vai cơ động ở cự ly 25m, nhanh chóng cố định lên xe là minh chứng cho sức khỏe dẻo dai và các thao tác phải thật khẩn trương. Ở nội dung cấp cứu thương binh ra khỏi xe, thành viên kíp xe phải băng bó vết thương và vận chuyển đưa thương binh về vị trí quy định trong màn tạo khói mù mịt càng chứng tỏ sự khéo léo của lính tăng. Phần thi lái bắn tổng hợp-một nội dung áp dụng theo điều lệ thi đấu của Army Games thực sự mang sức “nóng”. Nhận lệnh, nạp đạn, vào tuyến bắn tiêu diệt mục tiêu rồi vượt qua các vật cản thiên nhiên, nhân tạo trong cự ly 5km, những hành động này đòi hỏi sự phối hợp thuần thục, luyện tập thường xuyên của cả kíp xe trước khi vào thi đấu.

Kíp xe thực hành bắn pháo

Trung tá Trần Văn Thành, Chủ nhiệm Tăng-Thiết giáp Lữ đoàn 147 nhận xét: Kíp xe 108 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Thành tích tại hội thao đã phản ánh trình độ, năng lực sử dụng xe cũng như phong trào thi đua huấn luyện giỏi của đơn vị trong những năm qua. Kinh nghiệm này là bài học quý để đơn vị vận dụng vào huấn luyện đáp ứng yêu cầu chi viện cho hướng biển, đảo.

Bài, ảnh: Vũ Quang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn