Kinh nghiệm từ lần đầu tham gia Army Games

HQVN -

Để tham gia thi đấu xuất sắc giành Huy chương Bạc môn thi Cúp biển trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) năm 2021, Lữ đoàn 162, Vùng 4 đã có nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện hiệu quả trong suốt quá trình huấn luyện và thi đấu. Những kinh nghiệm được rút ra là cơ sở để đơn vị áp dụng góp phần nâng cao công tác huấn luyện SSCĐ và tham gia thi đấu quốc tế những năm tiếp theo.

Lữ đoàn 162 vừa đã tổ chức rút kinh nghiệm tham gia Army Games-2021. Giành giải cao ngay lần đầu thi đấu với các đội tuyển được coi là cường quốc quân sự đã phản ánh một cách chính xác quá trình huấn luyện làm chủ VKTBKT của từng cá nhân, từng tập thể cấp ngành, tàu và sự đoàn kết, nhất trí trong toàn Lữ đoàn 162.

Huấn luyện kíp bắn pháo AK-176 trên Tàu 016-Quang Trung

Để có được kết quả cao trong tham gia Army Games, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 xác định: Sự quan tâm của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng; sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp cùng sự động viên, khích lệ kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi của thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và Bộ Tư lệnh Vùng 4 trong suốt quá trình huấn luyện và tham gia thi đấu, chính là tiền đề quan trọng để Lữ đoàn 162 triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đặc biệt này.

Trung tá Bùi Xuân Bình, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 162 cho biết: Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, Đảng ủy Lữ đoàn đã tổ chức triển khai nghị quyết lãnh đạo chuyên đề, xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị trong năm 2021. Đơn vị đã tổ chức giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ thủy thủ, xây dựng ý chí quyết tâm, niềm vinh dự, tự hào được đại diện cho Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia thi đấu với hải quân các nước, trên cơ sở đó xây dựng ý thức trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm huấn luyện, luyện tập, thi đấu với tinh thần và khí thế cao nhất.

Lữ đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua trong tham gia Army Games 2021 với chủ đề “Luyện tập chuyên cần, lập công quyết thắng”. 100% cán bộ, chiến sĩ Biên đội Tàu 015, 016 viết cam kết tham gia Army Games 2021 với quyết tâm cao nhất, kỷ luật nghiêm minh nhất. Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 162 giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị; lựa chọn đúng cán bộ phù hợp cho từng nhiệm vụ, phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với cơ quan cấp trên và các đơn vị có liên quan tổ chức hội thảo xây dựng kế hoạch, chương trình huấn luyện, bảo đảm sát quy chế của từng môn thi đấu; chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, mô hình học cụ; thành lập tổ giáo viên, tổ chức thông qua và phê duyệt giáo án huấn luyện chặt chẽ, sát với yêu cầu của từng đội tuyển tham gia thi đấu.

Thủ trưởng đoàn công tác theo dõi, động viên kíp bắn AK-176 thực hành luyện tập bắn đạn thật

Xác định công tác huấn luyện là yếu tố then chốt quyết định đến thành tích trong thi đấu, Lữ đoàn đã xây dựng kế hoạch huấn luyện sát với nội dung thi đấu và quy chế hội thi, phân công nhiệm vụ cụ thể trong Ban chỉ huy để theo dõi chỉ đạo, điều hành huấn luyện từng nội dung được phụ trách. Lữ đoàn thực hiện huấn luyện theo đúng phương châm, nội dung, chương trình đã đề ra. Hàng tuần đơn vị tổ chức kiểm tra đánh giá kết quả huấn luyện nghiêm túc, đúng thực chất, bảo đảm huấn luyện nội dung nào nắm chắc, thuần thục nội dung đó.

Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162, Đội trưởng Môn thi Cúp biển chia sẻ: Chúng tôi tăng cường huấn luyện chuyên sâu theo yêu cầu của từng nội dung thi ở giai đoạn cuối huấn luyện để đáp ứng yêu cầu khi tham gia hội thao; kết hợp giữa huấn luyện nghiệp vụ với rèn luyện sức khỏe bảo đảm tốt thể lực, giữ vững phong độ thi đấu.

Đối với công tác bảo đảm, Lữ đoàn thành lập tổ sửa chữa cơ động, chuẩn bị tốt VKTBKT tàu thuyền, phối hợp với các cán bộ kỹ thuật của Vùng, Quân chủng tập trung nghiên cứu, khắc phục bảo đảm sự đồng bộ của vũ khí, khí tài cho 2 tàu trong suốt quá trình huấn luyện và thi đấu tại Liên bang Nga; rà soát dự kiến các tình huống, hỏng hóc phát sinh, chuẩn bị đầy đủ vật tư sẵn sàng thay thế khắc phục bảo đảm cho VKTBKT hoạt động tốt nhất cho thực hiện nhiệm vụ tham gia hội thao.

Bên cạnh đó, Lữ đoàn cũng xây dựng kế hoạch bảo đảm công tác hậu cần, tài chính và các mặt công tác bảo đảm khác nhằm chủ động nâng cao chất lượng đời sống, vật chất cho các lực lượng tham gia hội thao, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Các tuyển thủ thi nội dung sử dụng phương tiện cứu hộ

Đội tuyển còn tranh thủ sự giúp đỡ của nước chủ nhà Liên bang Nga để được huấn luyện trên thao trường, trung tâm huấn luyện nhằm luyện tập thích ứng và hoàn thiện được bài thi trước khi bước vào thi đấu. Thao trường huấn luyện cũng như phương tiện thi đấu của đơn vị tương đối khác so với của nước chủ nhà, do vậy nếu không được luyện tập để làm quen thì kết quả thi đấu sẽ không đạt được yêu cầu của hội thi. Thực tế chỉ ra thì 2 nội dung Chống chìm và Sử dụng phương tiện cứu hộ, những buổi đầu luyện tập tại Trung tâm huấn luyện của bạn thành tích thấp hơn so với khi ở Việt Nam nhưng sau 3 buổi luyện tập đội đã nhanh chóng điều chỉnh, thích ứng và hoàn thiện bài thi.

Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4, Trưởng đoàn Hải quân Nhân dân Việt Nam tham dự Army Games 2021 khẳng định: Chiến thắng này là thành quả xứng đáng cho cả một quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng của các cơ quan, đơn vị các cấp, trực tiếp là Lữ đoàn 162; từ công tác chỉ đạo đến bảo đảm trang bị trong luyện tập nghiêm túc và tự tin thi đấu của các đội tuyển với tinh thần cống hiến cao nhất, mang vinh quang về cho Tổ quốc.

Bài, ảnh: Đức Thu, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn