Kiến nghị Chính phủ các giải pháp giảm ách tắc cảng Cát Lái

Chiều 4-8, Bộ Công thương đã có văn bản kiến nghị Chính phủ một số giải pháp tháo gỡ tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái (TP. HCM) đang gây khó khăn cho hoạt động xuất nhập khẩu.

Container ùn ứ ở cảng Cát Lái. Ảnh: Hải quan TP. Hồ Chí Minh

Theo đó, ngoài việc đề xuất Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, làm việc với cảng Cát Lái nói riêng và các cảng biển lớn khác trên cả nước nói chung để khẩn trương đưa ra giải pháp cụ thể, Bộ Công thương cũng đưa ra một số giải pháp.

Thứ nhất, Chính phủ giao Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan nghiên cứu cơ chế cho phép cảng Cát Lái vận chuyển container hàng nhập khẩu nói chung, trong đó có cả loại container tồn đọng trên 90 ngày từ cảng Cát Lái về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng tại các cơ sở của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn là cảng Tân cảng Hiệp Phước (TP.HCM), các ICD Tân cảng Long Bình, ICD Tân cảng Nhơn Trạch (Đồng Nai), ICD Tân cảng Sóng Thần (Bình Dương). Điều này theo Bộ Công thương sẽ giảm tải và tăng năng lực chứa tại cảng Cát Lái, giảm tình trạng ùn tắc hiện nay.

Thứ hai, Bộ Công thương đề xuất Chính phủ giao UBND TP. HCM và UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương có cảng biển ưu tiên tiêm vắc xin chống dịch Covid-19 cho những người công tác tại cảng, kể cả các nhân viên giao nhận, lái xe.

Thứ ba, theo Bộ này, Thủ tướng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các địa phương có cảng biển xem xét phương án khi có ca nhiễm Covid-19 thì một mặt cách ly những trường hợp liên quan, mặt khác vẫn cho phép cảng hoạt động nhằm đảm bảo mục tiêu kép của Chính phủ đã đặt ra “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế".

Cùng với đó, Bộ Công thương cho rằng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cần xem xét giảm giá lưu container, lưu bãi cho hàng hóa ở cảng Cát Lái của các doanh nghiệp đang bị dừng sản xuất do tác động của dịch Covid-19...

Bộ Công thương hy vọng với các giải pháp nêu trên, tình trạng ùn tắc hàng hóa ở cảng Cát Lái cũng như một số cảng biển khác sẽ được cải thiện, tránh tác động tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu, tạo luồng hàng thông thoáng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn bởi dịch bệnh như hiện nay.
Theo Báo Thanh Niên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn