Kiểm toán Nhà nước: Triển khai kiểm toán Quân chủng Hải quân

HQ Online -

Chiều 20-6, tại Hải Phòng, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) và Quân chủng Hải quân (QCHQ) tổ chức Hội nghị công bố Quyết định kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công năm 2017 của Quân chủng Hải quân.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân và đồng chí Đào Văn Dũng, Kiểm toán trưởng KTNN Chuyên ngành 1A đồng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có Thiếu tướng Trần Hoài Trung, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân; đại diện Cục Tài chính và Kiểm toán Bộ Quốc phòng; thủ trưởng Bộ Tham mưu, Cục Chính trị, Cục Hậu cần, Cục Kỹ thuật, Vùng 1, Vùng 2, Vùng 3, Vùng 5, Học viện Hải quân, Viện Kỹ thuật Hải quân; các cơ quan chức năng Bộ Tư lệnh Hải quân và 23 thành viên đoàn công tác KTNN.

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam phát biểu tại hội nghị

Theo Quyết định của Tổng KTNN, mục tiêu của cuộc kiểm toán Quân chủng Hải quân nhằm xác nhận tính đúng đắn, trung thực của Báo cáo tài chính năm 2017; xác nhận thực trạng tài chính, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình thực hiện nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước; đánh giá việc tuân thủ pháp luật, chính sách chế độ tài chính-kế toán; chế độ quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước; đánh giá tính kinh tế, hiệu lực và hiệu quả trong quản lý, sử dụng ngân sách, tài sản công; đánh giá tính hiệu lực, hiệu quả của việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về phát triển kinh tế-xã hội và các giải pháp đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô; xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; kiến nghị xử lý vi phạm đối với các hành vi tham nhũng, lãng phí và sai phạm trong quản lý, sử dụng ngân sách, tiền và tài sản nhà nước.

Đồng chí Đào Văn Dũng, Trưởng đoàn KTNN cho biết: Đợt kiểm toán này KTNN lập 7 tổ kiểm toán chuyên trách và 1 tổ kiểm toán tổng hợp. Nội dung kiểm toán đối với các đơn vị dự toán sẽ tập trung vào việc lập, phân bổ, quản lý và sử dụng các khoản thu, chi ngân sách, tiền và tài sản nhà nước; hoạt động có thu và thu, chi quỹ đơn vị; kiểm toán việc quản lý và sử dụng vốn đầu tư xây dựng; việc chấp hành chính sách, chế độ quản lý tài chính-kế toán, chế độ quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước. Đối với các doanh nghiệp, sẽ tập trung kiểm toán việc quản lý, sử dụng tài sản, nguồn vốn, doanh thu, thu nhập, chi phí và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh; thuế và các khoản phải nộp ngân sách Nhà nước; kiểm toán việc chấp hành pháp luật, chính sách, chế độ tài chính-kế toán, chế độ quản lý đầu tư xây dựng của Nhà nước. Phạm vi kiểm toán là Báo cáo tài chính năm 2017 và việc sử dụng tài chính, tài sản công trong các đơn vị của Quân chủng Hải quân.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đánh giá cao kết quả và ý nghĩa các cuộc kiểm toán do KTNN thực hiện vào các năm trước và tin tưởng cuộc kiểm toán lần này một lần nữa sẽ xác định rõ thực trạng hiệu lực, hiệu quả và việc tuân thủ pháp luật của các đơn vị thuộc Quân chủng Hải quân. Đồng chí Tư lệnh Hải quân giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị được kiểm toán thuộc Quân chủng tạo điều kiện, phối hợp hỗ trợ để KTNN thực hiện tốt các nội dung trong kế hoạch kiểm toán. Phòng Tài chính Hải quân là cơ quan thường trực có nhiệm vụ kết nối giữa đoàn công tác và các đơn vị được kiểm toán... 

KTNN sẽ tiến hành kiểm toán tại các cơ quan, đơn vị Quân chủng từ 21-6 đến 20-8-2018.

Tin, ảnh: Đặng Tùng, Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn