Không ngừng xây dựng hình ảnh y tế Tân cảng Sài Gòn

HQ Online -

Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ “Lương y phải như từ mẫu”, cán bộ, y bác sĩ và nhân viên Trung tâm Y tế (TTYT) Tân cảng không chỉ thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh mà còn vận dụng tốt các quy tắc ứng xử, ứng dụng chuyển đổi số để xây dựng Trung tâm trở thành địa chỉ khám chữa bệnh tin cậy của bộ đội và nhân dân.  

Nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ

Chúng tôi có mặt tại TTYT Tân cảng đúng vào dịp đơn vị đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955- 27/2/2025). Đến từng phòng khám, phòng điều trị hay phòng kết luận chúng tôi đều cảm nhận được sự thân thiện giữa các y bác sĩ với người bệnh. Cử chỉ mỗi người nhỏ nhẹ, chứa đựng tình thương yêu, nghĩa tình vì người bệnh. Và nụ cười lúc nào cũng nở trên môi mỗi cán bộ, y bác sĩ và nhân viên nơi đây.

Khám, tư vấn sức khỏe và cấp thuốc miễn phí cho người dân ở tỉnh Kon Tum

Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, Giám đốc Trung tâm kiêm Chủ nhiệm Quân y Quân cảng Sài Gòn cho biết: Năm 2024, người lao động của một số đơn vị trong hệ thống Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) có nguy cơ cao mắc dịch bệnh nguy hiểm như cúm A và sốt xuất huyết. Thời tiết khu vực đơn vị đóng quân có đặc điểm là nhiều đợt nắng nóng kéo dài diện rộng, ảnh hưởng sức khoẻ của người lao động trên các cơ sở cảng, kho bãi... Đơn vị vừa phải đảm bảo y tế cho nhiệm vụ quân sự quốc phòng vừa thực hiện tốt công tác y học dự phòng và đảm bảo an toàn trong công tác cấp cứu, khám chữa bệnh cho gần 200 lượt người/ngày. Tập thể lãnh đạo và y bác sĩ luôn bám sát phương châm “Chất lượng, an toàn, nghĩa tình vì sự hài lòng của người bệnh”.

 Phòng khám và điều trị nha khoa hiện đại của TTYT Tân cảng

Được biết, hiện nay trang thiết bị y tế tại Trung tâm được TCSG quan tâm, đầu tư cơ bản hiện đại và lực lượng bác sĩ, nhân viên y tế của đơn vị được đào tạo sau đại học, có đầy đủ các tín chỉ chuyên môn kỹ thuật tại các bệnh viện chuyên khoa sâu, kết hợp sự tâm huyết với sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nên mỗi người bệnh khi đến khám, điều trị tại đây luôn cảm nhận được sự quan tâm, động viên và chăm sóc tận tình.

 Cán bộ, y bác sĩ vừa tổ chức các đợt hiến máu, vừa tham gia hiến máu tình nguyện

Đại úy Nguyễn Thị Hoàn, Trưởng phòng khám đa khoa của Trung tâm chia sẻ: Đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền để mọi cán bộ, nhân viên y tế có nhận thức nghề thầy thuốc là nghề phục vụ đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến sức khoẻ, tính mạng của con người. Thầy thuốc phải là người có trí tuệ, có đức hạnh, có y thuật giỏi và lòng nhân ái, luôn trách nhiệm với người bệnh. Trong thực hành y nghiệp, luôn phải lấy người bệnh làm trung tâm, làm mục đích của công tác điều trị. Trung tâm hướng tới xây dựng đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế có phẩm chất đạo đức tốt, phong cách giao tiếp hoà nhã, lịch sự, phương pháp ứng xử văn minh, lối sống trong sạch, lành mạnh; kiên quyết đấu tranh với các hiện tượng quan liêu, hách dịch, sách nhiễu, gây phiền hà và thiếu chu đáo đối với người bệnh...

Xây dựng phòng khám thông minh, nghĩa tình

Để chuyển hoá quyết tâm xây dựng phòng khám nghĩa tình thành hành động thực tế, TTYT Tân cảng duy trì nghiêm chế độ chuyên môn; thực hiện các quy định về văn minh trong giao tiếp ứng xử, thống nhất về trang phục của cán bộ y tế; duy trì, củng cố hòm thư góp ý, định kỳ xin ý kiến về chất lượng dịch vụ của người lao động đến khám chữa bệnh.

Nội soi gây mê có cắt đốt polyp là một trong những kỹ thuật mới được TTYT Tân cảng ứng dụng thành công trong điều trị cho bệnh nhân 

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, người dân sống ở xã Phú Hữu, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai cho biết: Tôi bị đau bụng mấy ngày rồi, đi lại rất khó khăn nhưng vẫn quyết tâm qua phà để đến khám bệnh tại TTYT Tân cảng. Bác sĩ đã chẩn đoán tôi bị bệnh dạ dày và cho phác đồ điều trị ngoại trú. Trong thời gian điều trị ở đây, tôi thấy các y bác sĩ rất tận tình, chu đáo, thường xuyên thăm hỏi, theo dõi sát và tương tác với bệnh nhân qua ứng dụng App SNP Care. Tôi và người nhà rất hài lòng với thái độ, cách ứng xử của cán bộ, y bác sĩ ở đây.

Thượng tá QNCN Cao Thị Lan, Phó giám đốc TTYT Tân cảng cho biết: Trong năm 2025, Trung tâm đột phá và phát động phong trào thi đua đến toàn thể cán bộ, nhân viên với chủ đề “Đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số trong chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe người bệnh”. Mỗi cán bộ, nhân viên phải tự nâng cao và làm tốt một lĩnh vực chuyên môn kỹ thuật, thuần thục khai thác, làm chủ các trang thiết bị do vị trí mình đảm nhiệm và vận dụng chuyển đổi số trong công tác chuyên môn.

Máy siêu âm màu là những trang thiết bị mới, hiện đại đã được ứng dụng nhiều năm nay ở TTYT Tân cảng

Với quyết tâm xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh, TTYT Tân cảng đã áp dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh và quản lý bệnh nhân. Trong đó ứng dụng app SNP Care được thực hiện từ khâu tuyên truyền phòng bệnh, hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc sức khỏe, tiếp nhận bệnh nhân đến khám bệnh theo hẹn, thực hiện cận lâm sàng, thanh toán viện phí, cấp phát và sử dụng thuốc được nhanh chóng, minh bạch, chặt chẽ.

Trung tâm cũng là đơn vị tiên phong đưa công nghệ thông tin, ứng dụng tiện ích cá nhân (SNP Care), với gần 12.000 người sử dụng ứng dụng này trên điện thoại thông minh. Ứng dụng SNP Care giúp TTYT Tân cảng đẩy mạnh truyền thông, giáo dục sức khỏe, hướng dẫn người lao động trong toàn hệ thống TCSG thực hiện phòng chống dịch bệnh kịp thời, hiệu quả.

Bác sĩ kết luận và hướng dẫn tận tình, tỉ mỉ cho bệnh nhân 

Theo Thượng tá Nguyễn Cảnh Toàn, trong năm qua, đơn vị đã khảo sát hơn 2.000 người lao động thì có trên 90% tỷ lệ hài lòng với chất lượng dịch vụ. Trung tâm đã triển khai thành công một số kỹ thuật mới như nội soi gây mê góp phần giảm sự sợ hãi và đau đớn cho người bệnh có cắt đốt polyp, siêu âm đàn hồi mô, tim-mạch, máu...

Trong thời gian tới, TTYT Tân cảng sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục đội ngũ y bác sĩ về việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ cũng như kỹ năng giao tiếp theo văn hóa TCSG. Đồng thời, phát huy, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị y tế mới, hiện đại và đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trong các khâu, phục vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng ngày càng tốt hơn.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Trung tâm có số lượng người đến khám chữa bệnh đạt trung bình gần 45.000 lượt người/năm, bảo đảm tỷ lệ quân số khỏe đạt trên 99,7%; khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, nhân viên trong dây chuyền sản xuất của TCSG trung bình 12.000 lượt người/năm (đạt tỷ lệ 99%); hỗ trợ khám và điều trị cho các đơn vị bạn trong và ngoài Quân đội, đối tượng chính sách 3.000 lượt người/năm.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn