Không được phép suy diễn

HQ Online -

Những ngày qua, việc tìm kiếm các phi công của lực lượng tham gia cứu nạn hai chiếc máy bay SU 30-MK2 và CASA-212 là một trong những chủ đề tiêu điểm của hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng. Hàng vạn tài khoản mạng xã hội, hàng ngàn bài báo, hàng trăm bài thơ về sự kiện tìm kiếm, về hình ảnh phi công Trần Quang Khải được đăng tải và nhân bản trên internet cùng ngóng trông, chờ đợi, tiếc thương, suy tư, trăn trở… chia sẻ sự mất mát, hy sinh của người lính giữa thời bình.

Báo chí thế giới cũng hết sức quan tâm. Nhiều tờ báo lớn trên thế giới đều đưa tin về vụ việc, liên tục và thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất về công tác tìm kiếm, cứu nạn với tinh thần khách quan nhất. 

Có thể nói, đại đa số những thông tin hình ảnh, bài thơ cảm xúc, bài báo cập nhật sự kiện ấy thể hiện sự ý thức rõ ràng hơn về  sự hy sinh, mất mát khi thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Sự hy sinh, mất mát ấy không hề nhỏ, là tiếp tục gìn giữ thành quả hy sinh máu xương của nhiều thế hệ người Việt Nam; thể hiện tính chất khốc liệt của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền đất nước. Đấy là sự hy sinh có giá trị vĩnh hằng, cùng với sự trường tồn của dân tộc Việt, có ý nghĩa nhân văn làm lay động trái tim những người yêu nước chân chính.

Tuy nhiên, thật đau lòng khi đọc giữa dòng chảy vô tận của cảm xúc con người ấy lại lạc vào một số suy nghĩ, bình bàn của một số đối tượng xấu trên một vài trang mạng xã hội.
Họ đã cho rằng máy phát tín hiệu của SU 30-MK2 là "đểu”, từ đó suy diễn, đặt giả thiết “việc tổn thất thêm 9 phi công và nhân viên cứu hộ cùng chiếc phi cơ CASA-212 là còn nhiều uẩn khúc”. Bên cạnh đó, họ cũng tự cho mình cái quyền đánh giá lực lượng cứu hộ yếu kém và thiếu kinh nghiệm nên việc tìm kiếm, cứu nạn không hiệu quả, nên cả 2 phi công trên máy bay SU 30-MK2 bị nạn đều được hai ngư dân vớt, chứ không phải lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp…

Tệ hại hơn, một số đối tượng đã lợi dụng sự kiện này để phân tích, bình luận rồi tung tin thất thiệt rằng, hai máy bay gặp nạn do bị bắn bởi vũ khí của quân đội của nước có vùng biển lân cận; hoặc đưa ra những cái gọi là nguyên nhân máy bay rơi bởi lỗi kỹ thuật, quy kết ta nhập khẩu hàng nhái, có lực lượng gián điệp nằm trong lực lượng Quân đội ta; cho rằng không quân Việt Nam yếu kém và quy chụp nhiều vấn đề tiêu cực, gán ghép những vấn đề mang tính chất rất phản động cho các hoạt động của Quân đội ta.

Vô tình đọc phải những thông tin lạc lõng trên giữa dòng cảm xúc vô tận của hàng triệu người Việt yêu nước chân chính, dù đó chỉ là ý kiến của một số cá nhân, nhưng có thể khẳng định ngay rằng, những ý kiến ấy hoàn toàn chỉ là suy diễn, quy kết theo chiều hướng tiêu cực, phản động, gây bất bình trong dư luận.

Tàu Tân cảng 63 và Tàu 926 Hải quân xác định vị trí động cơ máy bay Casa 212. Ảnh: Vũ Hưởng

Ai cũng biết rằng, máy bay hay bất kỳ phương tiện kỹ thuật nào cũng đều có xác suất rủi ro, nhất là phương tiện và tính chất hoạt động của máy bay quân sự. Để làm chủ bầu trời, các phi công phải làm chủ thiết bị kỹ thuật; vượt qua yếu tố thời tiết, khí hậu vốn dĩ thay đổi khó lường. Trong lịch sử ngành hàng không thế giới, từng xảy ra nhiều vụ tai nạn máy bay ở nhiều nước, trong đó có những vụ tai nạn thảm khốc, gây quả nặng nề về thiệt hại người và tài sản. Mỗi vụ tai nạn máy bay xảy ra, để xác định được nguyên nhân cần xem xét dưới nhiều góc độ; trong đó căn cứ quan trọng là phải tìm được hộp đen, thiết bị có khả năng lưu lại một phần diễn biến hành trình máy bay. Không ít trong số vụ tai nạn máy bay trên thế vẫn chưa tìm được xác máy bay và nhiều năm trôi qua vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải.

Vụ việc tai nạn máy bay kép của Không quân Việt Nam, ngay sau khi xảy ra, các  cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tìm kiếm cứu nạn. Sau hơn một tuần tìm kiếm liên tục, bất kể ngày đêm, các lực lượng, phương tiện được huy động tốt nhất, có thời điểm lên đến gần 2.000 người, hàng trăm tàu cùng nhiều loại phương tiện trang bị tham gia. Bên cạnh đó, còn đề nghị các phương tiện máy bay, tàu Trung Quốc cùng tham gia tìm kiếm. Ngư dân, những người ngày đêm bám biển vô cùng tích cực, tự nguyện tham gia phát hiện, tìm kiếm, cứu nạn. Chính phủ, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, các ngành, địa phương đã chỉ đạo rốt ráo công tác tìm kiếm, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường lực lượng, phương tiện tiếp tục mở rộng vùng tìm kiếm những phi công cùng máy bay gặp nạn; phối hợp chặt chẽ trong giải quyết hậu quả, làm rõ nguyên nhân và làm tốt công tác chính trị tư tưởng; động viên cán bộ, chiến sĩ, gia đình các phi công vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, do khu vực cần rà soát rộng, thời tiết diễn biến phức tạp, công tác tìm kiếm đang gặp rất nhiều khó khăn. Dù diễn biến ra sao, nguyên nhân của tai nạn vẫn cần được xem xét khoa học, thấu đáo và các cơ quan chức năng của Quân đội, của quốc gia sẽ có trách nhiệm thực hiện và thông báo; không thể tự suy diễn theo chiều hướng tiêu cực, phản động như một số đối tượng nêu trên. Quy chụp vụ việc mang ý đồ xấu ấy là làm tổn hại đến danh dự đất nước, đến phẩm chất truyền thống của Quân đội ta. Những cán bộ, chiến sĩ của Quân đội, người dân Việt yêu nước và cần tỉnh táo trước sự suy diễn, quy chụp tiêu cực của một số đối tượng trên mạng xã hội. Trân trọng, tự hào với cán bộ chiến sĩ đã hy sinh vì nhiệm vụ huấn luyện, tìm kiếm đồng đội, chúng ta cùng xác định trách nhiệm của mình với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng.

Việt Long

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn