Không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển

HQVN -

Quán triệt, thực hiện các kết luận, kế hoạch của Tiểu ban phục vụ Đại hội XIII của Đảng về bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Bộ Tư lệnh Hải quân đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác SSCĐ tại các đơn vị trong Quân chủng, với tinh thần: Không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển.

Nội dung kiểm tra của Bộ Tư lệnh Hải quân tập trung vào: Công tác xây dựng, giáo dục, quán triệt, triển khai kế hoạch SSCĐ bảo vệ Đại hội XIII của Đảng; công tác đảng, công tác chính trị và công tác hậu cần, kỹ thuật bảo đảm cho nhiệm vụ SSCĐ; luyện tập các phương án tác chiến bảo vệ chủ quyền biển, đảo...

Sở chỉ huy Quân chủng chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tập trung theo dõi nắm chắc tình hình vùng trời, vùng biển, tình hình an ninh chính trị trên các địa bàn để tham mưu cho thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu kịp thời xử trí các tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ. Cán bộ các cấp tăng cường giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao cảnh giác, SSCĐ, xác định tốt nhiệm vụ, có ý chí quyết tâm cao trong đợt trực cao điểm bảo vệ Đại hội XIII của Đảng.

Tư lệnh Hải quân kiểm tra một phiên trực tại Trạm ra đa 525, Vùng 1

Các cơ quan, đơn vị Hải quân duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tuần tra, canh gác; chuẩn bị đầy đủ quân số, vũ khí trang bị, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ; chú trọng tổ chức huấn luyện, luyện tập xử trí các tình huống SSCĐ, phòng chống cháy nổ kho tàng, doanh trại. Đại úy Nguyễn Thái Trình, Phó Thuyền trưởng Tàu 379, Lữ đoàn 167, Vùng 2 cho biết: Đối với công tác huấn luyện, chúng tôi đã triển khai cụ thể đến từng ngành để đảm bảo huấn luyện từng vị trí được thuần thục. Bên cạnh đó, tàu cũng thay đổi vị trí luyện tập để một người có thể đảm nhiệm được nhiều vị trí chiến đấu, khi cần thiết có thể thay thế cho nhau.

Trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện; vừa huấn huấn luyện, vừa đẩy mạnh thực hiện đợt thi đua cao điểm “Lập công dâng Đảng”. Đại úy Hoàng Đình Bình, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn DK1 chia sẻ: Tiểu đoàn DK1 quán triệt nghiêm công tác SSCĐ đến các nhà giàn, nhất là thời điểm diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng và đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Các nhà giàn tăng cường huấn luyện, nâng cao trình độ thao tác, sử dụng vũ khí trang bị và xử lý thuần thục các phương án SSCĐ; duy trì các kíp trực, canh gác 24/24, kịp thời phát hiện mục tiêu trên không, trên biển, báo cáo về sở chỉ huy các cấp, không để sót lọt mục tiêu, không bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, các kíp trực chỉ huy, trực ban, trực SSCĐ trên các đảo được duy trì chặt chẽ, nghiêm túc; bộ đội được luyện tập thuần thục các phương án. Thượng tá Bùi Thanh Tùng, Chính trị viên đảo Song Tử Tây, Lữ đoàn 146, Vùng 4 cho biết: Chúng tôi hiểu rõ vinh dự và trách nhiệm với Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Chúng tôi xin hứa với Đảng, Nhà nước và đồng bào, chiến sĩ cả nước, toàn đảo sẽ luôn chắc tay súng, vững vàng nơi đầu sóng ngọn gió, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Cùng với đó, các lực lượng, cơ quan, đơn vị trong Quân chủng thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình địa bàn; âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; duy trì tốt công tác hiệp đồng với các lực lượng trong và ngoài Quân chủng để bảo đảm an toàn đơn vị, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên các địa bàn đóng quân.

Cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 tăng cường trực SSCĐ trong dịp Tết Nguyên đán 2021

Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân khẳng định: Quân chủng duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực SSCĐ ở các cấp, trong bất luận hoàn cảnh nào cũng không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển. Cán bộ, chiến sĩ các đơn vị tăng cường tuần tra, quản lý, kiểm soát ngư trường; làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển; sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn bà con trên biển, nhất là ở các vùng biển xa. Qua đó, Quân chủng khẳng định lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân. Bộ đội Hải quân sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách; bảo vệ vững chắc chủ quyền và môi trường hòa bình, ổn định trên biển để đất nước phát triển; bảo vệ an ninh, an toàn để Đại hội XIII của Đảng diễn ra thành công tốt đẹp và nhân dân ta đón Tết, vui Xuân bình yên, phấn khởi, an toàn...

                    Bài, ảnh: Duy Khánh,Quang Thanh, Đức Thu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn