Khơi dậy tình yêu biên giới, biển đảo qua những bức ảnh

HQ Online -

Nhiều năm qua, đã thành thông lệ, cứ vào dịp cuối năm, chuẩn bị đón năm mới, Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam thường phối hợp với Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương tổ chức Chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” cùng với triển lãm ảnh. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ban tổ chức quyết định triển lãm ảnh “Xuân biên giới - Tết hải đảo” 2022 dưới hình thức trực tuyến với hy vọng đây sẽ dịp kết nối khán giả trên khắp mọi miền cả nước, khơi dậy tình yêu biên giới, biển đảo của mọi người qua triển lãm ảnh.

Ảnh “Tuần tra biên giới” của tác giả Hoàng Dương tại triển lãm. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Lần đầu tổ chức triển lãm ảnh trực tuyến

Thời gian qua, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều hoạt động nghệ thuật bị ngưng trệ. Có những hoạt động như ca nhạc, triển lãm tranh, ảnh... sắp diễn ra cũng phải hoãn vì gần đến ngày tổ chức thì nơi ấy bùng phát dịch. Do đó, triển lãm trực tuyến là giải pháp cần thiết để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng trong bối cảnh dịch bệnh. Qua một vài lần được tổ chức đã cho thấy việc các chương trình triển lãm trực tuyến trên mạng xã hội đang là xu hướng tất yếu, giúp người xem có thể thưởng thức nghệ thuật dễ dàng và an toàn hơn. Triển lãm “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2022 cũng không ngoại lệ.

Đến nay, triển lãm ảnh “Xuân biên giới - Tết hải đảo” đã tổ chức được 6 năm. Năm đầu tiên, triển lãm ảnh được Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam, CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phối hợp với Tỉnh đoàn một số tỉnh tổ chức với tên gọi Triển lãm ảnh “Tuổi trẻ với biên giới, biển, đảo Việt Nam” năm 2015. Trước đây, mỗi năm, Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam và CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương thường tổ chức hàng chục cuộc triển lãm lưu động về biên giới, biển đảo trên khắp mọi miền Tổ quốc nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ nói riêng và nhân dân nói chung với biên giới, biển đảo quê hương. Tuy nhiên, năm 2021, do ảnh hưởng của đại dịch, Ban tổ chức đã quyết định chuyển từ hoạt động trực tiếp sang triển lãm trực tuyến tại các địa chỉ: https://baotangtuoitre.vn, https://tuoitrevibiendaoquehuong.vn, https://facebook.com/tuoitrevibiendaoquehuong.

Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam cho biết: “Đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của các bảo tàng ở Việt Nam. Do đó, việc chuyển đổi số để thích ứng với thực tiễn là xu thế tất yếu. Triển lãm trực tuyến “Xuân biên giới - Tết hải đảo” tổ chức đúng dịp kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam là hoạt động đầy ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với bối cảnh và xu hướng chuyển đổi số quốc gia, ứng dụng công nghệ thông tin vào mọi mặt của đời sống xã hội”.

Kỹ sư Trần Vũ Thành, Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương cho biết thêm: “Trong những lần triển lãm trước, chúng tôi rất xúc động khi nhận được nhiều tình cảm của nhân dân gửi ra biên giới, hải đảo. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi quyết định tổ chức triển lãm ảnh trực tuyến “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2022. Đây là hình thức triển lãm mới, lần đầu tiên chúng tôi thực hiện. Hy vọng rằng, với nội dung vô cùng phong phú sẽ giúp nhân dân cả nước cảm nhận sâu sắc tình yêu Tổ quốc, sự chia sẻ ngọt ngào, đậm đà tình dân tộc với các lực lượng làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo trong mùa Xuân mới này”.

Biên giới, biển đảo luôn là nguồn cảm hứng vô tận

Từ lâu, biên giới, biển đảo luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo vô tận cho các nghệ sĩ. Nghĩ về biên giới, biển đảo, mỗi nghệ sĩ thuộc các ngành nghề khác nhau có những góc nhìn nghệ thuật khác nhau. Bao nhiêu bức ảnh là bấy nhiêu góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh từng đặt chân đến nơi biên giới, biển đảo.

Triển lãm ảnh “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2022 giới thiệu tới công chúng 100 hình ảnh sống động, phản ánh chân thực mọi mặt hoạt động, đời sống của cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, các lực lượng đang ngày đêm canh giữ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc; Bộ đội Biên phòng và người dân biên giới đón xuân.

Ngoài ra, triển lãm còn có những hình ảnh tuổi trẻ cả nước hướng về biên cương, hải đảo bằng nhiều hoạt động, đóng góp thiết thực; các hoạt động sáng tạo của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh góp phần tuyên truyền, bảo vệ môi trường, chủ quyền biển, đảo; giải pháp sáng tạo, hoạt động thiết thực nhằm phát triển kinh tế biển... Triển lãm ảnh được tổ chức thể hiện sự quan tâm đối với cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gìn giữ chủ quyền biên cương, hải đảo; đồng thời, góp phần giáo dục lòng yêu nước, tự hào dân tộc, nâng cao nhận thức, hiểu biết, ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với biển, đảo quê hương...

Ảnh “Bình yên chiều Nam Yết” của tác giả Nguyễn Phan Quang. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Các tác phẩm ảnh tham gia triển lãm có chất lượng tốt, thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo của các tác giả, đáp ứng các tiêu chí về bố cục, đường nét, ánh sáng, nội dung phong phú. Những bức ảnh về biên giới trong triển lãm phản ánh nhiệm vụ thường xuyên của những người lính gìn giữ, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng thế trận lòng dân, củng cố lòng tin yêu của dân, gắn bó máu thịt với nhân dân...

Còn những bức ảnh về biển, đảo đưa người xem trải nghiệm một hành trình đi qua phần lớn các đảo chìm, đảo nổi, nhà giàn thuộc quần đảo Trường Sa. Có lúc là cảnh biển hùng vĩ, xanh biếc vô tận, có lúc lại là những gương mặt, ánh mắt, nụ cười rắn rỏi, hồn nhiên của những người giữ biển, từ cán bộ, chiến sĩ đến ngư dân và đặc biệt là những công dân nhỏ tuổi. Có khi chỉ là những nụ hoa bàng vuông, những vườn rau xanh tốt trên đảo, hoặc chồi non nhú lên sau cơn mưa trên đảo... Có thể kể ra một số tác phẩm tiêu biểu như: "Tuần tra biên giới trong băng tuyết"; "Người thầy giáo quân hàm xanh Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập dạy học cho học sinh"; "Bình yên trên đảo Nam Yết", "Hải đăng Tiên Nữ", "Ngọn đèn thao thức", "Hoa ốc Trường Sa", "Nơi đảo xa", "Quê em ở Trường Sa", "Đến với nhà giàn trong sóng dữ"...

Bên cạnh đó, triển lãm còn có ảnh được chụp bởi chính các nhân vật đặc biệt là sĩ quan chỉ huy, bộ đội thi công nhà giàn, bộ đội trên đảo, đại biểu ra thăm đảo... “Mỗi khuôn hình, nét ảnh, vẻ đẹp của biển, đảo và những đóng góp của các chiến sĩ được chuyển tải một cách gần gũi, giản dị, chân thực nhưng cũng đầy chất nghệ thuật”- Tiến sĩ Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Bảo tàng Tuổi trẻ Việt Nam chia sẻ.

Nhiếp ảnh là một trong những phương pháp truyền thông hiệu quả trong thời dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, qua đó khơi gợi tình yêu biên giới, biển đảo và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân góp sức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh Thuận

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn