Khó khăn thử thách để rèn luyện chính mình

HQVN -

Đó là lời của Thiếu tá QNCN Lê Thị Minh Thủy, Tổ trưởng Tổ 4, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển trong Lễ tuyên dương QNCN tiêu biểu xuất sắc Bộ Tham mưu năm 2022.

Mới tròn một tuổi thì bố đã hy sinh (Liệt sĩ Lê Đình Thơ, hy sinh ở đảo Cô Lin-1988), chưa đầy hai tuổi  lại mồ côi mẹ, Minh Thủy lớn lên trong sự yêu thương đùm bọc của gia đình hai bên nội, ngoại. Hoàn cảnh éo le là thế nhưng chị đã cố gắng, nỗ lực để tốt nghiệp Trường Đại học Mỏ địa chất, chuyên ngành trắc địa bản đồ.

Ra trường, chị về công tác tại Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển-nơi bố chị từng công tác với bao hoài bão và khát khao cống hiến. Khi bắt tay vào làm việc, Thủy nhận ra khoảng cách giữa thực tế và lý thuyết. Chị trăn trở làm sao để nhanh chóng làm chủ phần mềm mới, hiện đại, rút ngắn thời gian biên tập mà các sản phẩm hải đồ vẫn chính xác, chất lượng? Chị cho rằng: Ngoài kiến thức chuyên môn, ngoại ngữ là chìa khóa. Có ngoại ngữ mới làm chủ được công nghệ, có công nghệ mới biên vẽ, hòa mình với dòng chảy của ngành bản đồ thế giới.

Nghĩ là làm, chị bắt tay vào học tiếng Anh bất kể ngày đêm, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi, học thầy không đủ thì học đồng nghiệp, học bạn bè… Những cố gắng của chị đã được chứng minh bằng hiệu quả của công việc được giao. Tự tin về kiến thức và năng lực, trên cương vị Tổ trưởng Tổ thiết kế biên tập, Minh Thủy đã đề xuất ứng dụng các phần mềm hiện đại vào biên tập hải đồ như Paperchart Composer, giúp rút ngắn công tác sản xuất bản đồ và mang lại hiệu quả cao.

Năm 2022, Tổ thiết kế do chị điều hành được đơn vị giao nhiệm vụ “Thiết kế hệ thống sản xuất cơ sở dữ liệu nền địa lý và thành lập bản đồ địa hình đáy biển” trên phần mềm Arc Gis-một phần mềm hoàn toàn mới. Một lần nữa, nhờ có trình độ ngoại ngữ Thủy có dịp phát huy. Chị lại tiếp tục những ngày tháng đi sớm, về muộn, tranh thủ mọi thời gian để tập trung vào công việc chuyên môn. Con cái còn nhỏ, nhiệm vụ nặng nề, lo lắng, áp lực và mệt mỏi… nhưng kết quả chị thu được thật đáng tự hào. 

Nhờ làm chủ phần mềm Arc Gis đã giúp đơn vị biên tập bản đồ địa hình, phát triển thêm những sản phẩm chuyên đề đa dạng hơn nhằm tạo sự thống nhất giữa bản đồ trên đất liền và bản đồ dưới đáy biển. Ngoài ra, ứng dụng Arc Gis không chỉ phục vụ các nhiệm vụ trong Quân chủng mà còn có thể biên tập hải đồ song ngữ, tham gia hợp tác với cơ quan thủy đạc Anh, Na uy và tiến tới phân phối thương mại bản đồ trên thế giới.

Trong 2 năm, chị đã cùng các thành viên của Tổ biên tập, cập nhật hàng trăm mành hải đồ số, cung cấp ảnh viễn thám, tài liệu hải đồ phục vụ nhiệm vụ SSCĐ; cập nhật hải đồ phục vụ các cấp kiểm tra huyện đảo Trường Sa và nhiều nhiệm vụ khác…

Tháng 7 vừa qua, tại Hội nghị “Gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ đang công tác trong quân đội nhân kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ”, Thiếu tá QNCN Lê Thị Minh Thủy vinh dự được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Quân đội, củng cố quốc phòng và bảo vệ Tổ quốc.

 Xuân Hương

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn