Kho 703 bảo đảm an toàn cháy, nổ trong thời kỳ cao điểm

HQVN -

Buổi luyện tập phương án chống cháy, nổ tại Kho 703, Vùng 1 Hải quân diễn ra trong không khí khẩn trương và nghiêm túc. Ngay sau khi tình huống được phát ra, lực lượng tham gia chữa cháy của đơn vị nhanh chóng triển khai đội hình theo từng vị trí được phân công, phối hợp xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Ngọc Măng, Chủ nhiệm Kho cho biết: “Kho 703 có nhiệm vụ tiếp nhận, cấp phát, quản lý, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa vũ khí, đạn dược, vật tư với khối lượng lớn, nguy cơ mất an toàn cao nên công tác phòng, chống cháy nổ là nhiệm vụ thường trực, trọng tâm của toàn đơn vị. Với phương châm “Phòng là chính”, Đảng ủy, chỉ huy Kho luôn xác định bảo đảm an toàn kho tàng, nhất là an toàn về cháy, nổ là nhiệm vụ chính trị trung tâm. Cùng với thực hiện nghiêm các qui trình, qui phạm, qui tắc an toàn, chúng tôi đã tiến hành xây dựng và duy trì luyện tập thường xuyên các phương án chống cháy, nổ sát với đặc điểm, tình hình của đơn vị”.

Thực hành chữa cháy tại Hội thao phòng chống cháy nổ Kho 703

Tham quan đơn vị, chúng tôi nhận thấy công tác phòng, chống cháy, nổ tại Kho được duy trì hết sức nghiêm túc, chặt chẽ. Xung quanh các nhà kho đều được vệ sinh sạch sẽ và trang bị đầy đủ dụng cụ, phương tiện chữa cháy như: Bình cứu hỏa, ụ chữa cháy, xô, thùng… Các bể nước, bể cát luôn được bổ sung đủ khối lượng. Các loại vũ khí, đạn trong các nhà kho được sắp xếp gọn gàng theo từng chủng loại. Công tác kiểm tra, phân cấp chất lượng đạn thường xuyên được duy trì. Đơn vị đã tập trung củng cố hệ thống chống sét, hệ thống điện, các cửa thông gió... bảo đảm đúng yêu cầu kỹ thuật.

Để nâng cao nhận thức, ý thức cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, chiến sĩ, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã nghiêm túc quán triệt chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của cấp trên về công tác bảo đảm kho tàng, phòng, chống cháy, nổ, cứu hộ, cứu nạn. Thông qua các buổi giao ban, sinh hoạt, đơn vị đẩy mạnh việc giáo dục, tuyên truyền cho bộ đội hiểu được vai trò, tầm quan trọng của công tác phòng, chống cháy, nổ; coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét thi đua của mỗi cá nhân, tập thể.

Thiếu tá QNCN Bùi Duy Đại, Nhân viên Đội vệ binh-bảo vệ Kho 703 cho biết: Chúng tôi làm nhiệm vụ canh gác, quản lý các khu vực kho. Bằng trách nhiệm của mình, chúng tôi thường xuyên kiểm tra chất lượng công tác phòng, chống cháy, nổ, kịp thời báo cáo chỉ huy những khó khăn, hạn chế còn tồn tại, từ đó kịp thời khắc phục, bảo đảm hệ số an toàn cao nhất khu vực được phân công quản lý. Thời điểm này đang ở mùa hanh khô, tổ bảo vệ chúng tôi phải phân công người thường xuyên theo dõi, kiểm tra an toàn cháy, nổ; tổ chức cải tạo cảnh quan môi trường; phát quang bụi rậm tạo hành lang chặn lửa...

Với những giải pháp đồng bộ, trong thời gian qua, Kho 703 luôn bảo đảm an toàn về cháy, nổ. Không chỉ thực hiện tốt trong đơn vị, Kho 703 còn tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đóng quân tổ chức tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong công tác phòng, chống cháy, nổ, xây dựng vành đai an toàn xung quanh đơn vị.

Bài, ảnh: Trọng Giáp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn