Khi những ý tưởng sáng tạo được hỗ trợ và phát triển

HQVN -

Năm 2020 là năm có nhiều dấu ấn trong phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học (NCKH) của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu Hải quân. Với 1 đề tài đạt giải B, 3 sáng kiến đạt giải A Giải thưởng tuổi trẻ sáng tạo Nguyễn Phan Vinh… là minh chứng thuyết phục về sự nhiệt huyết và sức sáng tạo của đội ngũ cán bộ, sĩ quan, QNCN của đơn vị.

Chủ động ứng dụng khoa học công nghệ vào thực tiễn

Đã lâu mới trở lại Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển tác nghiệp, chúng tôi đề xuất với chỉ huy đơn vị muốn tìm hiểu thông tin về các trang bị, phương tiện đo đạc, nghiên cứu biển hiện có để hiểu hơn về năng lực của đơn vị trong thời điểm hiện tại. Không cần đợi lâu, chỉ sau 1 cái kích chuột, chúng tôi đã có một danh sách thống kê số lượng và tình trạng các trang bị mà mình yêu cầu.

Đoán được thắc mắc của chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Đình Hải, Phó Đoàn trưởng về kỹ thuật, Chủ tịch Hội đồng sáng kiến, sáng chế của Đoàn tiết lộ: Yêu cầu của các đồng chí được đáp ứng nhanh như vậy là nhờ phần mềm “Hỗ trợ chỉ huy trong công tác quản lý, điều hành công việc cấp Lữ đoàn và tương đương”. Đây là công cụ ứng dụng hiệu quả hệ thống mạng nội bộ của đơn vị; cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về tình trạng con người, phương tiện, VKTBKT… giúp người chỉ huy điều hành, quản lý đơn vị sâu sát hơn. Sáng kiến được đã được sử dụng tại Đoàn từ tháng 4-2019 đến nay, được thủ trưởng cùng chỉ huy các cơ quan, đơn vị đánh giá cao.

Thiếu tá Đỗ Văn Mong hỗ trợ chỉ huy sử dụng phần mềm "Hỗ trợ chỉ huy trong công tác quản lý, điều hành công việc cấp Lữ đoàn và tương đương"

Chia sẻ về khả năng phát triển của sáng kiến, Thiếu tá Đỗ Văn Mong, Đội trưởng Đội 5-Chủ nhiệm sáng kiến cho biết: Phần mềm được xây dựng trên ngôn ngữ lập trình C# và sử dụng hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu SQL server là những công cụ rất phổ biến hiện nay với mã nguồn mở nên có thể áp dụng cho tất cả các đơn vị có cơ cấu tổ chức cấp lữ đoàn và tương đương.

Được biết, phần mềm “Hỗ trợ chỉ huy trong công tác quản lý, điều hành công việc cấp Lữ đoàn và tương đương” chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm của phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, NCKH tại Đoàn. Hàng năm, toàn Đoàn có từ 8-10 sáng kiến, sáng chế được nghiệm thu, đạt kết quả tốt, phục vụ thiết thực nhiệm vụ chuyên môn ở đơn vị. Tiêu biểu như: Đề tài xây dựng kho dữ liệu số đo đạc bản đồ, khí tượng thủy văn và phần mềm truy suất dữ liệu; xây dựng website phân phối kết hợp quy trình bảo trì hải đồ sử dụng mã Quick Response cho cơ quan Thủy đạc Việt Nam; phần mềm GS Autoclick trong xử lý số liệu đo đạc địa hình đáy biển; phần mềm Milke sự báo sóng, dòng chảy…

“Tiếp lửa” cho sự sáng tạo

Đi sâu vào tìm hiểu phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, NCKH của Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, chúng tôi thấy, những năm gần đây đơn vị có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển phong trào. Trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ chuyên môn được cấp trên quan tâm đầu tư đầy đủ và hiện đại. Máy đo sâu đa tia vùng nước nông, sâu; quét biển Side Scan Sonar; đo địa vật lý biển... số ít những đơn vị trong nước được trang bị. Chất lượng nguồn nhân lực của Đoàn được nâng cao, hơn 90% cán bộ, nhân viên chuyên môn có trình độ đại học và sau đại học.

Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến sự phát triển sâu, rộng của phong trào chính là ở sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy và cách thức triển khai. Đảng ủy, chỉ huy các cấp quan tâm, tạo điều kiện cả về vật chất lẫn tinh thần cho cán bộ, nhân viên có ý tưởng sáng tạo.

Trung úy Trương Văn Tuấn trình bày đề tài của mình để xin ý kiến đóng góp của tập thể Đội 4

Quá trình triển khai phong trào, ngoài giao các đề tài cho cán bộ nghiên cứu, bất cứ cá nhân nào đề xuất ý tưởng đều được lãnh đạo và tập thể đơn vị tạo điều kiện phát triển ý tưởng. Thiếu tá Đỗ Văn An, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật chuyên ngành cho biết: Từng ý tưởng nhỏ nhất đều được trân trọng. Nếu ý tưởng đó chưa đạt thì đơn vị và cơ quan kỹ thuật sẽ cùng tham gia gợi ý, điều chỉnh giúp tác giả. Phương pháp này đã tận dụng được chất xám và khích lệ được tinh thần vươn lên của từng cá nhân.

Còn Trung úy Trương Văn Tuấn, Đội 4 chia sẻ: Là một cán bộ trẻ mới ra trường, bước vào môi trường có phong trào NCKH sôi nổi như thế này, tôi nghĩ mình cũng cần sớm bắt nhịp được. Vì thế, tôi đã mạnh dạn đăng ký đề tài và được cán bộ đội cũng như chỉ huy cấp trên nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ. Đề tài “Nghiên cứu thuật toán xác định và tách đường bờ từ ảnh viễn thám, phục vụ biên tập hải đồ” do tôi làm chủ nhiệm đang được triển khai. Tôi mong muốn sản phẩm sẽ giúp ích cho công tác chuyên môn của đơn vị.

Từ năm 2019 đến nay số lượng đề tài và sáng kiến của đơn vị đều tăng, chất lượng tốt hơn được khẳng định qua các giải thưởng. Năm 2021, toàn Đoàn đang triển khai 8 đề tài đi sâu lĩnh vực hải dương và nghiên cứu biển, có ứng dụng thực tế cao.

Sự đầu tư đúng hướng và ứng dụng thành tựu của Cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, Đoàn Đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển sẽ ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế, quốc phòng và NCKH.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn