Khao khát cống hiến nơi đảo xa

Đó là tâm sự của thầy giáo Lê Xuân Quyết, người đã gắn bó cùng các em học sinh trên đảo Song Tử Tây. Sinh năm 1990 ở tỉnh Thanh Hóa, sau khi tốt nghiệp Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, thầy Quyết về công tác ở Trường Tiểu học Vạn Thọ 2, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Thầy đã âm thầm dấu gia đình làm hồ sơ xung phong ra Trường Sa dạy học.

Năm 2012 bắt đầu đặt chân lên đảo Song Tử Tây, thầy giáo trẻ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trường học thì thô sơ, không đủ lớp. Lê Xuân Quyết cùng một thầy giáo nữa phải dạy lớp ghép gồm học sinh cả độ tuổi mầm non lẫn tiểu học. Bên cạnh đó, môi trường sống nơi đảo xa khiến điều kiện học tập của các em nhỏ thiếu thốn. Các em không được cập nhật qua báo chí, tranh ảnh, internet như các bạn ở đất liền mà tiếp xúc với sách giáo khoa là chính.

Bằng nhiệt huyết của mình, thầy Quyết đã tận tâm dạy bảo các trò nhỏ. Không chỉ dạy các kiến thức trong nội dung bắt buộc theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thầy còn lồng ghép dạy các kỹ năng sống để khi về đất liền học Trung học cơ sở các em không bị bỡ ngỡ. Cùng với tranh ảnh minh họa, thầy cho học sinh trao đổi, thảo luận để các em tự kết luận, nắm bắt kiến thức dễ dàng, vững chắc hơn. Thầy cũng đặc biệt chú trọng triển khai mô hình thí điểm gia đình học tập, cộng đồng học tập trên đảo.

Lê Xuân Quyết luôn tâm niệm lấy niềm vui của học trò làm niềm vui, niềm tự hào của mình. Những năm qua, tất cả các học sinh của trường thầy đều đạt loại giỏi về học tập và đạo đức luôn tốt. Thầy tâm sự: “Nếu được cho ở lại, tôi vẫn mong muốn được tiếp tục bám đảo sau khi thời hạn 5 năm kết thúc. Trường Sa giờ đây đối với tôi như máu thịt của mình vậy”. Với những cống hiến ấy, cuối năm 2016, thầy giáo trẻ Lê Xuân Quyết đã được Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen; trở thành 1 trong 42 thầy cô giáo công tác tại các vùng biển, đảo được Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Bộ Giáo dục-Đào tạo vinh danh.

Phúc Vinh
 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn