Khẳng định vị thế logistics phía Nam

* Đại úy Phan Anh Tuấn, Giám đốc Công ty

HQVN -

Sau 15 năm đi vào hoạt động, Công ty ICD Tân cảng-Long Bình đã đóng góp tích cực cho ngân sách Nhà nước, quốc phòng, khẳng định uy tín, tính hiệu quả của doanh nghiệp Quân đội kết hợp kinh tế với quốc phòng. Kết quả đó góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng an ninh, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường logistics khu vực phía Nam nói riêng và cả nước nói chung.

Thực hiện chủ trương về chiến lược phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh (SXKD), hoàn thiện chuỗi cung ứng dịch vụ cảng biển và logistics của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty cổ phần ICD Tân cảng-Long Bình ra đời thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, sản xuất kinh doanh với các ngành nghề kinh doanh chính là khai thác kho bãi, dịch vụ logistics và các dịch vụ giá trị gia tăng khác.

Một góc Công ty ICD Tân cảng-Long Bình. Ảnh: Quang Tiến

Ngày đầu thành lập Công ty chỉ có 32 người, vốn điều lệ 150 tỷ đồng, khai thác kho hàng đầu tiên với diện tích chỉ 18.000m2. Nhờ sự nỗ lực vượt bậc của cán bộ, nhân viên và người lao động, sự đoàn kết, nhiệt huyết của cấp ủy, Ban Giám đốc Công ty trong đầu tư, mở rộng, tuyển dụng nên quân số hiện nay là gần 310 người. Vốn điều lệ của Công ty hơn 245 tỷ đồng, Công ty đang trực tiếp khai thác 232 ha đất quốc phòng, trên 569.600m2 kho hàng; 10ha bãi hàng; 2 tòa nhà văn phòng. Bên cạnh các kho hàng được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn tự có, Công ty cùng với đối tác đầu tư xây dựng hệ thống kho nông sản với diện tích 130 nghìn m2; hệ thống kho bãi chuyên dụng ngành gỗ 38ha và nhiều trang thiết bị phục vụ cho hoạt động khai thác như: 30 xe đầu kéo, 50 xe nâng kho hàng các loại, hệ thống phần mềm quản lý kho, bãi và quản lý container chuyên dùng.

Ngay từ khi xây dựng, hệ thống kho bãi cùng phương tiện, thiết bị của Công ty đều mang tính lưỡng dụng để vừa tích cực phát triển kinh tế nhưng sẵn sàng trở thành căn cứ hậu cần, xếp dỡ hàng hoá, vũ khí, trang thiết bị phục vụ nhiệm vụ quân sự khi có yêu cầu. Những năm qua, Công ty luôn chấp hành nghiêm mệnh lệnh SSCĐ và các nhiệm vụ quân sự quốc phòng của trên giao. Với vai trò là Cụm trưởng đóng quân canh phòng, Công ty đã nắm và quản lý tốt tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại Khu kinh tế-quốc phòng Tân cảng-Long Bình, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn. 

Kết quả SXKD năm 2021, doanh thu tăng 16,1% so với cùng kỳ và đạt 104,8% so với kế hoạch năm; lợi nhuận sau thuế tăng 112,6% so với cùng kỳ và đạt 105,2% so với kế hoạch năm; nộp ngân sách nhà nước đạt 105,2% so với kế hoạch năm. 6 tháng đầu năm 2022, Công ty hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, tổng doanh thu đạt 50,49% kế hoạch năm, tăng 9,83% so với cùng kỳ năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 71% kế hoạch năm, tăng 148,8% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả của cả một quá trình lao động năng động, sáng tạo của cán bộ, nhân viên và người lao động của Công ty.

Có được kết quả trong sản xuất kinh doanh như trên là nhờ Công ty đã vận dụng chính sách kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, hướng tới khách hàng bảo đảm bình đẳng, minh bạch cùng phát triển. Ban giám đốc tích cực, chủ động quan hệ với các sở, ban, ngành địa phương, nhất là Cục Hải quan Đồng Nai trong quy hoạch phát triển ICD và tạo thuận lợi cho các hoạt động SXKD của Công ty và khách hàng. Công ty tận dụng triệt để nguồn vốn kích cầu của ngân hàng, triển khai hợp tác, liên kết với các đối tác có nguồn vốn mạnh; hợp tác với các khách hàng tiềm năng trả trước tiền thuê kho để xây dựng hệ thống kho tiên tiến, hiện đại, sức cạnh tranh cao, đón đầu xu hướng phát triển và yêu cầu cao của khách hàng.

Song song với sự phát triển của hệ thống kho, được sự hỗ trợ của Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Công ty chú trọng khai thác và đầu tư vào bãi depot cùng với các hãng tàu. Qua đó giúp cho hoạt động lấy/hạ container của của khách hàng ngày càng thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho những khách hàng đóng trên địa bàn các khu công nghiệp lân cận. Cán bộ, nhân viên chủ động đưa ra các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng chăm sóc khách hàng, liên tục rà soát cải tiến các quy trình chuẩn, bảo đảm tính đồng bộ trong dây chuyền sản xuất. Vì vậy hàng năm chi phí của Công ty giảm 2-5% tương đương tiết kiệm khoảng 3-5 tỷ đồng. Liên tục trong nhiều năm liền, Công ty thực hiện chính sách kinh doanh linh hoạt, hiệu quả, hướng tới khách hàng, các chỉ tiêu kinh tế cơ bản năm sau đều tăng từ 6-10% so với năm trước.

Cùng với đẩy mạnh SXKD Công ty còn giải quyết tốt mối quan hệ nội bộ, đoàn kết quân dân, làm tốt công tác dân vận trong và ngoài đơn vị. Lãnh đạo Công ty thường xuyên phối hợp, hiệp đồng với chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi đóng quân. Đặc biệt, trong phòng, chống dịch Covid-19, Công ty đã hỗ trợ địa phương hàng ngàn khẩu trang, nước sát khuẩn, que test và các nhu yếu phẩm cần thiết, chi viện thêm xe ô tô túc trực sẵn sàng cùng y, bác sĩ phường tham gia phòng, chống dịch. Tổng số tiền thực hiện công tác dân vận và hướng về các đơn vị chiến đấu trong Quân chủng Hải quân trong 15 năm qua đạt hơn 5 tỷ đồng.

Thành tích tiêu biểu

Công ty ICD Tân cảng-Long Bình được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2017); 2 lần được tặng Cờ thưởng thi đua của Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh Hải quân; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tặng 4 Bằng khen và nhiều Giấy khen; 15 năm liên tục Chi bộ, Đảng bộ đạt TSVM, đơn vị VMTD. Nhân dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập, Công ty được đề nghị tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn