Khám phá thủy phi cơ Shin Meiwa PS-1 của Nhật Bản

Là một đảo quốc ở khu vực Đông Bắc Á, Nhật Bản rất chú trọng đến việc trang bị vũ khí cho lực lượng tự vệ trên biển nói chung và lực lượng hàng không Hải quân nói riêng. Để giải quyết các nhiệm vụ trên không, lực lượng tự vệ cần tàu bay hay còn gọi là thủy phi cơ.

Nhắc đến vấn đề này không thể không nói đến Shin Meiwa PS-1- mẫu thủy phi cơ hiện đại đầu tiên do Nhật Bản chế tạo và được đưa vào trang bị trong thành phần chiến đấu của lực lượng tự vệ trên biển thuộc nước này.

Nhật Bản đã bắt đầu nghiên cứu chế tạo thủy phi cơ từ cách đây rất lâu. Hiện nay, việc chế tạo thủy phi cơ tại đất nước Mặt trời mọc được giao cho Công ty ShinMaywa Industries (trước năm 1992 có tên là Shin Meiwa), được thành lập vào năm 1949 và có tiền thân là công ty chuyên chế tạo các tàu bay lớn Kawanishi Aircraft Company. Trong những năm Chiến tranh thế giới thứ hai, Công ty Kawanishi Aircraft Company là một trong những đơn vị đứng đầu thế giới về lĩnh vực này. Các nhà thiết kế của công ty này đã phát triển các tàu bay nổi tiếng như H6K và H8K. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, dù giờ đây ShinMaywa Industries đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành, nhưng đơn vị này vẫn tập trung nghiên cứu lĩnh vực chế tạo thủy phi cơ.

Khám phá thủy phi cơ Shin Meiwa PS-1 của Nhật Bản
Nguyên mẫu thử nghiệm PX-S. Nguồn: Topwar

Năm 1953, công ty Shin Meiwa đã khởi xướng việc phát triển một dự án chế tạo thủy phi cơ đa nhiệm đầy hứa hẹn. Năm 1958, nhóm thiết kế của Công ty Shin Meiwa do nhà thiết kế chính của hai mẫu tàu bay lớn trước đó H6K và H8K Shizuo Kukihara đứng đầu đã hoàn thành bản thiết kế sơ bộ về hình dạng thủy phi cơ mới. Do được giao nhiệm vụ tạo ra một mẫu thủy phi cơ với khả năng di chuyển trên biển cao, khả năng cất cánh và hạ cánh ngắn tốt, các nhà thiết kế đã sử dụng một hệ thống quản lý ranh giới cải tiến và hệ thống điều khiển tự động trong dự án. Để phát triển, vào năm 1960, Công ty Shin Meiwa cải tạo máy bay lưỡng cư Grumman UF-1 thành một phòng thí nghiệm bay UF-XS. Các cuộc thử nghiệm phòng thí nghiệm bay UF-XS được bắt đầu vào tháng 12-1962. Kết quả thử nghiệm thu được cho thấy, phòng thí nghiệm bay UF-XS hoạt động rất tốt.

Sau khi nhận được trợ cấp của chính phủ, công tác phát triển nguyên mẫu thủy phi cơ 4 động cơ chống tàu ngầm, được thiết kế cho Lực lượng Tự vệ Nhật Bản, chính thức bắt đầu. Tháng 4-1965, Công ty Shin Meiwa bắt đầu công tác chế tạo nguyên mẫu đầu tiên của thủy phi cơ PS-1. Cỗ máy này được gọi riêng là PX-S. Công tác lắp ráp PX-S kéo dài hơn 2 năm. Nguyên mẫu thủy phi cơ thử nghiệm PX-S thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 5-10-1967. Sau đó vài tháng, đến đầu năm 1968, nguyên mẫu thứ hai được thử nghiệm. Một thời gian sau, cả hai nguyên mẫu được chuyển đến phi đội thử nghiệm số 51 tại sân bay Iwakuni, thực hiện các đợt thử nghiệm quân sự. Và chiếc thủy phi cơ được sản xuất hàng loạt đầu tiên mang tên PS-1 cất cánh vào năm 1969.

Khám phá thủy phi cơ Shin Meiwa PS-1 của Nhật Bản
Thủy phi cơ PS-1. Nguồn: topwar

Chiếc thủy phi cơ PS-1 được chế tạo theo nguyên lý khí động học với cánh thẳng và cánh đuôi máy bay hình chữ T. Ngoài ra, PS-1 còn được trang bị 4 động cơ tuabin cánh quạt General Electric T64 công suất 3.060 mã lực. Để giải quyết nhiệm vụ chống ngầm, các nhà thiết kế của Công ty Shin Meiwa trang bị cho PS-1 radar tìm kiếm, máy đo từ trường, máy thu và bộ cảm biến tín hiệu của các phao thủy âm. Kíp lái máy bay gồm 4 người, kíp chiến thuật gồm 6-8 người. Dưới cánh máy bay có 4 móc treo vũ khí. PS-1 mang theo 4 bom chìm, 2 quả ngư lôi chống ngầm tự động tìm mục tiêu và 6 tên lửa hàng không Zuni. Chiếc thủy phi cơ này không có vũ khí phòng thủ.

Để vận chuyển hàng hóa hoặc chở hành khách, khoang của PS-1 được thiết kế khá lớn, chiếm toàn bộ phần trung tâm và đuôi của thân máy bay. Theo dự án, thủy phi cơ PS-1 có chiều dài dưới 33,5m; độ sải cánh 33,15m; chiều cao 9,95m; trọng lượng rỗng 23,3 tấn; trọng lượng cất cánh tối đa là 36 tấn; tốc độ bay tối đa ước tính đạt 510km/giờ; tầm bay hơn 3.800km; trần bay 7,2km.

Sau khi các đợt thử nghiệm hoàn tất, Lực lượng phòng vệ Nhật Bản đã nhận được 21 chiếc thủy phi cơ PS-1. Những cỗ máy này duy trì hoạt động cho đến trước năm 1989.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn