Khai mạc triển lãm “Gốm phù điêu Hải Phòng”

HQ Online -

Chiều 22-2, tại Trung tâm Triển lãm và Mỹ thuật Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng đã tổ chức lễ khai mạc Triển lãm “Gốm phù điêu Hải Phòng” với các tác phẩm của nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (Đại đức Thích Chánh Tịnh). Đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố tới dự.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu 115 mẫu bình gốm đa dạng được làm hoàn toàn thủ công. Mỗi mẫu chỉ có độc bản, với kích thước cao từ 42 đến 85 cm, đường kính từ 38 đến 42 cm. Mỗi tác phẩm là một kỳ công, như lời tâm tình của đất, lửa, nước và những sáng tạo, sẻ chia. Trên các sản phẩm, tác giả sử dụng những họa tiết, hoa văn cổ của thời Lý, Trần hết sức tinh tế được đắp nổi với màu men tam thái... đã mang đến sự độc đáo của các tác phẩm trưng bày.

Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (Đại đức Thích Chánh Tịnh) cho biết: Sau thời gian dài mài rèn kinh sử, nghiên cứu về họa tiết phù điêu cổ điển trong chùa đã khơi nguồn cho ông cảm hứng việc phục chế những họa tiết phù điêu đã bị mai một trên các chất liệu để mong bảo tồn, gìn giữ tinh hóa văn hóa Việt.

Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên (Người mặc áo vàng ở giữa) giới thiệu các tác phẩm với đại biểu

Nghệ nhân Phạm Văn Tuyên đã được Hội Nghệ nhân-Thợ giỏi Hải Phòng phong tặng nghệ nhân dân gian; Trung ương Hội kỷ lục gia Việt Nam, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công bố và trao Kỷ lục Việt Nam cho “Bộ bách bình bằng gốm được chế tác và đắp nổi hoa văn, họa tiết truyền thống Việt Nam nhiều loại nhất”. Nghệ nhân cũng là tác giả của 4 tác phẩm điêu khắc “Nghiên-Bút-Mực-Giấy” bằng đá xanh và pháo thần công bằng đồng trưng bày tại Di tích khu tưởng niệm vương triều Mạc ở xã Ngũ Đoan (huyện Kiến Thụy). Nhiều tác phẩm khác của nghệ nhân được trưng bày tại Khu bảo tồn nông cụ, lưu trữ văn hóa nông nghiệp Vườn xưa ở xã Tú Sơn, huyện Kiến Thụy.

Triển lãm đã thu hút đông đảo những người yêu thích nghệ thuật dân gian truyền thống nói chung và say mê gốm sứ cổ nói riêng.

Tin, ảnh: Thanh Thủy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn